จิปาถะ  เรื่องสั้น อีเปรต 65  (กลัวบ่)

วันพฤหัสบดีที่  6   มกราคม 2565

จิปาถะ  เรื่องสั้น อีเปรต 65  (กลัวบ่)

6

ถ้าผมเป็นนางแต้ม แห่งสารขัณฑ์  ผมคงน้อยใจแย่เลย เพราะดูเหมือนจะไม่มีใครสนใจนางแล้ว ทุกคนรอให้นางสีลอกอย่างเดียว ความจริงตอนทาสีใหม่ หรือ ลอกคราบ คงจะตัวนิ่มๆเหมือนปูนิ่ม ที่เขาเอามาชุบแป้งทอด อาหารจานเด็ด  รู้อย่างนี้ตอนที่นางลอกคราบใหม่ๆ เอามามาชุบแป้งทอดเสียก็หมดเรื่องไปแล้ว

สาเหตุที่ตอนนี้ไม่มีใครสนใจนางแต้ม เนื่องจากพากันไปห่วงใยคุณปอสิตแห่งกำแพงกันหมด เพราะกลัวว่าคุณปอสิตจะละเมิดกฏหมาย หลงเข้าใจผิดแบบนางแต้มว่า กฏหมู่แน่กว่ากฏหมาย ส่วนกฏไหนจะแน่กว่ากันนั้น ไม่นานเกินรอครับ เรื่องนี้ ผศ.ดร.La Ph บอกว่า “ถ้ากฎหมายยังลงโทษคนกระทำความผิดไม่ได้ในปัจจุบันทันด่วน ก็คงต้องนึกเสียว่ากรรมที่พวกเขาได้ทำเอาไว้ถูกบดบังด้วยกำแพงเงินตราที่แน่นหนา ผสมผสานกับมนต์ดำอำมหิตที่พวกเขานำมาเป่ากระหม่อมทุกคนที่มีกิเลสเสมอกัน จึงทำให้กรรมหลงทาง และหาทางออกมาทำหน้าที่ช้าไปหน่อย”

ส่วนผู้สันทัดกรณีบอกว่า “อว. เป็นหน่วยงานกลาง ที่ให้ความเห็นว่า ถ้าสภามหาวิทยาลัยมีมติที่จะต่อเวลาให้ผู้รักษาราชการแทนอธิการบดี ที่อยู่ในระหว่าง การเสนอแต่งตั้ง( เสนอโปรดเกล้า) ก็ สามารถขยายเวลา การรักษาราชการแทนอธิการบดีเพิ่มเติมได้อีกไม่เกิน 90 วัน

แต่ในกรณีของคุณปรสิต แห่งมหาวิทยาลัยกำแพงมณีนั้น เป็นรักษาราชการแทนอธิการบดี ที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย(เถื่อน)ตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม  2564  เป็นต้นมาเพราะว่า

1. การดำเนินการแต่งตั้งถูกระงับตั้งแต่ศาลปกครองชั้นต้นได้ประทับรับฟ้อง(คนละประเด็นกับการที่ศาลปกครองไม่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว)

2.สภามหาวิทยาลัยยังไม่มีมติขยายเวลาให้คุณปรสิต ตั้งแต่วันที่13 ธันวาคม 2564 แต่อย่างใด

3.สภายังไม่ได้ออกคำสั่งแต่งตั้งให้คุณปรสิต รักษาราชการแทนอธิการบดีแต่อย่างใด

ในเมื่อคุณปรสิตรู้หรือควรจะรู้ว่า  เป็นผู้รักษาราชการแทนอธิการบดีที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย(เถื่อน) รองอธิการบดีและผู้ช่วยอธิการบดีก็ต้องไม่ชอบด้วยกฎหมาย(เถื่อน)ด้วย

ดังนั้นเงินที่รับไปตามสิทธิในตำแหน่งดังกล่าวก็อย่าเพิ่งเอาไปใช้จ่ายอะไรเสียก่อน ขอให้เก็บไว้เพราะอาจถูกเรียกคืนภายหลัง ขอให้ดูตัวอย่าง สส.ที่ถูกเพิกถอนการเป็น สส.ก็แล้วกัน”

คม หักศอก เสริมว่า “หากศาลตัดสินว่านายสิระกระทำความผิดจริง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 20 ปี นอกจากนี้ยังต้องคืนเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นที่ได้รับมาเนื่องจากการดำรงตำแหน่ง ส.ส. ให้แก่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรด้วย

สำหรับรายได้ สวัสดิการ และสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่นายสิระได้รับในระหว่างเป็น ส.ส. ในช่วง 2 ปี 9 เดือน (24 มี.ค. 2562-22 ธ.ค. 2564) ประกอบด้วย 1. เงินเดือนและเงินประจำตำแหน่ง 113,560 บาท/เดือน 2. เงินเดือนผู้ช่วย ส.ส. ของนายสิระ จำนวน 7 คน ตั้งแต่ 15,000-24,000 บาท/เดือน และ 3. เบี้ยประชุม ซึ่งมีทั้ง กมธ.ป.ป.ช. กมธ.กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน และ กมธ.วิสามัญชุดอื่น ๆ ได้ 1,500 บาท/ครั้ง 4. ค่าเดินทาง และ 5 ค่ารักษาพยาบาล”

“กลัวไหมครับผม”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *