จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต หกห้า (พับผ่าซิ)

วันพฤหัสบดีที่ 10  มีนาคม  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต หกห้า (พับผ่าซิ)

10

ขึ้นชื่อว่าคน รู้สึกจะมีเลือดบ้าด้วยกันทั้งนั้น คือ อยากทำโน่นทำนี่ อยากได้โน่นได้นี่ อยากซื้ออะไรก็ซื้อ ยิ่งมีสตางค์มากยิ่งบ้ามาก มีน้อยก็บ้าน้อยหน่อย ถ้ามีอำนาจด้วยยิ่งบ้าหนัก

เหมือนนางแต้ม ตัวละครของผม หรืออธิการบดีมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ นางอยากมีชื่อเสียงโด่งดัง อยากเป็นผู้บริหารดีเด่น อยากเป็นบุคคลตัวอย่างแห่งชาติ  ฉะนั้น นางจึงอยากได้เกียรติบัตร อยากได้โล่เชิดชูเกียรติ เพื่อแสดงศักยภาพ จะหมดเท่าไรเท่ากัน ใช้เงินหลวงทั้งนั้น

ผมเข้าใจเอาเองว่าที่นางขยายห้องทำงานให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เหตุผลหนึ่งเพราะต้องการจะนำโล่,ถ้วย,เกียรติบัตรต่างๆที่ได้มามากมาย เช่น รางวัล “มังกรทอง” รางวัลศรีแผ่นดิน “นารายณ์ทอง” “รางวัลสำเภาทอง” ฯลฯ เอามาเก็บไว้ใกล้ตัว เพราะอยากเห็นทุกวัน ใครไปใครมาจะได้อวดเขา แทนที่จะโชว์อยู่ในหอจดหมายเหตุ เท่านั้น

เรื่องนี้ ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล บอกว่า “สมบัติน่ะมีได้แต่ต้องหามาด้วยความบริสุทธิ์และโปร่งใส สถานที่ราชการ ก็ควรมีห้องทำงานแบบ official ไม่ใช่ทำเพื่ออำนวยความสะดวกแบบมาพักอาศัยได้ มีห้องนั่งคุย เจรจา ห้องประชุมก็ทำได้ แต่ห้องอื่นๆไม่ควรมี มันดู private เกินไป

แต่นิสัยและธรรมชาติคนนะ ห้ามยาก เวลาเดินไปตามหน่วยงานราชการในประเทศไทย  มีของกิน ของขบเคี้ยวและสารพัดน้ำวางบนโต๊ะรับแขกบ้าง  ตรงเคานเตอร์ต้อนรับบ้าง ดูไม่เป็นมืออาชีพ

หน่วยงานหรือบริษัทที่เขา effective นะ เขาห้ามแม้แต่นำโทรศัพท์มือถือเข้าไป และคอมใช้ได้เฉพาะงานเท่านั้น เขาถึงมีความเจริญอย่างรวดเร็วไง สอนยากนะ วันนี้ขออวดห้องทำงานส่วนตัว

ที่ซื้อเฟอร์มุกมาเกือบ 50 ปี เพิ่งได้ฤกษ์เอามาจัดวางและภาพวาดบนหินอ่อน แจกันหยกและรูปปั้นต่างมาประดับประดา เพิ่งนึกออกว่าควรนำมาใช้งาน สมัยนั้นราคาเท่ากับ ราคาทองน้ำหนักเกือบ 500 บาท ถ้าเปลี่ยนเป็นซื้อทองเก็บป่านนี้ ได้ไปยืนเข้าคิวขายกับเขาแถวเยาวราชแน่ๆเลย

555

ส่วน ผศ.ดร.La Ph บอกว่า “ท่านคม ช่างจินตนาการว่าที่ผู้บริหารในอนาคตของ ม.สารขัณฑ์ไว้อย่างน่าสนใจ (และน่าสะพึงกลัวจริงๆ 55555) สรุปว่า จะวางแผนสืบทอดอำนาจไม่มีที่สิ้นสุดเสมือน ม.แห่งนี้เป็นของวงศ์ตระกูลตัวเอง #ได้ยินเสียงสอดแทรกมาจากสมาชิกกลุ่มไลน์ว่า “ยังดีนะ!! ที่นางแต้มไม่มีลูก ไม่อย่างนั้นนางจะต้องครองตำแหน่งนี้ไว้ให้ลูกมาสืบทอดอำนาจต่อไป” แต่ก็มีเสียงแทรกมาจากสมาชิกในกลุ่มอีกคนว่า “ไม่มีลูกแต่ก็มีหลานสาวนะจะบอกให้ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่” เฮ้อ!!!…..

ผมฟังเสียงแทรกจากกลุ่มว่า “ไม่มีลูกแต่ก็มีหลานสาวนะจะบอกให้ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่” อ่านอย่างไรก็ไม่เข้าใจ “มันช่างลึกลับซับซ้อนซ่อนเงื่อนเสียจริงๆ พับผ่าซิ!”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *