จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (โลภ)

วันอังคารที่ 10  สิงหาคม  พ.ศ. 2564 (กรอบเช้า)

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (โลภ)

10

วันนี้ผมขอนำความคิดเห็นของเพื่อน fc มาเสนอทั้งกรอบเช้าและกรอบบ่ายครับผม  กรอบเช้าจะเป็นความคิดเห็นของ ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล  แบบเบาๆ สบาบๆ แต่เต็มไปด้วยสาระ ตามด้วยความเห็นของ ผศ.ดร. La Ph ที่เน้นการเปิดโอกาสให้คนอื่นได้เข้ามามีบทบาทในการบริหารมหาวิทยาลัยบ้าง ส่วนกรอบบ่าย เป็นความคิดเห็นของผู้สันทัดกรณี ที่ไม่เพียงแต่ทำให้นายกสภา กรรมการสภา และคุณปอสิต หวาดผวาเท่านั้น แต่ได้สร้างความระทึกให้แก่ คุณสุวา หรือท่าน ครก อีกด้วย เพราะมีโอกาสติดร่างแห ส่วนผมทำหน้าที่เขียนป้ายหลังเวที ครับผม

ชลิดา : งานวิจัยของฝรั่งที่ทำมานานแล้วก็จะสรุปว่า หญิงใช้เหตุผลน้อยกว่าชาย บริษัทใหญ่ๆ จึงมักจะให้ตำแหน่งผู้บริหารชายมากกว่าหญิง  แต่โลกเปลี่ยน หญิงบางคนไม่ต้องเป็นมนุษย์แม่ ภารกิจหลักเลยน้อยลง แค่รับผิดชอบตัวเองเหมือนชาย ผู้หญิงเลยขึ้นมาเป็นผู้นำได้  ดูกรณีนายกรัฐมนตรีหญิงเยอรมัน  เธอเคยเป็นพลเมืองเยอรมันตะวันออก เลยอยู่แบบสมถะ ไม่มีลูกยังทำงานบ้านไปตลาด แต่งตัวแบบคนธรรมดา แต่เธอเป็นนายกหญิงที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดของโลก

แต่เธอจะยุติบทบาทละ  พอหมดสมัยนี้ ไม่มีใครบอกเธอ เธอหยุดเอง เพราะเธอดำเนินชีวิตแบบพอเพียง ไม่โลภใช้สมองทำงานแบบคนมีสติปัญญา

#ไม่ว่าชายหญิง ถ้าให้ความโลภครอบงำ ชายที่ว่ามีเหตุผลกว่าหญิง นั่นแหละ จะไร้เหตุผลสุดๆ  ดูไอ้หน้าเหลี่ยมเป็นตัวอย่างสิ  555

 #ได้ถกเถียงปรัชญา  เรื่องเหตุผลของหญิงชาย แต่เช้า เป็นการลับสมอง  เรื่องนี้พอดี สมัยสอน สอนเรื่องการใช้เหตุผล เลยอ่านเยอะหน่อย และมีตัวอย่างคนดังๆประกอบ #แถมอีกเรื่องมีคนชอบพูดว่าคนไทยมีนิสัยขี้โกงฝรั่งไม่ค่อยโกง ไม่จริงเลย คนไทยขี้โกงตั้งแต่ ทรัพย์สิน เงินเล็กๆน้อยๆ โกงหมดไปถึงใหญ่ๆ แต่ฝรั่งส่วนใหญ่ เล็กไม่โกง เสียเวลาโกงทีเดียว รวยเละและบริษัทดังๆ เจ๊งไปเลยสมกับคำโฆษณาว่า ‘เล็กๆ ไม่ ใหญ่ๆ ทำ’ ส่วน กำแพงมณีถึงเธอจะอ่อนหัด ประสบการณ์น้อยก็จริง  แต่ถ้าความโลภมาเยือนเธอก็เหมือนเด็กสามกีบนั่นแหละ ได้คืบจะเอาศอกเดี๋ยวโดนทุบทีเดียวก็หมดอนาคตแต่ถ้าเธอบ้าดีเดือดขึ้นมา โลกเราก็จะได้ แต้มสองล่ะ#ความโลภไม่เข้าใครออกใครขึ้นกับบุญที่เธอสั่งสมมา

La Ph : เท่าที่ทราบมา มีหลายมหาวิทยาลัยที่เขามีวัฒนธรรมองค์กรที่ดี จะเป็นอธิการฯเพียงสมัยเดียว แม้ว่าจะสามารถเป็นต่อได้อีกหนึ่งสมัยเพราะยังมีคะแนนนิยมดีและยังไม่เกษียณอายุราชการ แต่ท่านเหล่านั้นก็ไม่สืบทอดอำนาจ เพื่อเปิดโอกาสให้คนอื่นได้เข้ามามีบทบาทในการบริหารมหาวิทยาลัยบ้าง เพราะท่านเชื่อมั่นในศักยภาพและเคารพในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ของเพื่อนร่วมงาน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *