จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (ไอ้ 5 เกรียง)

วันอังคารที่ 22 มิถุนายน  2564 

จิปาถะ  เรื่องสั้น อีเถื่อน (ไอ้ 5 เกรียง)

22

นี่ คม หักศอก นั่งลงซิ  ฉันจะบอกให้ว่า  “ตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา  มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ มีสภามหาวิทยาลัยชุดเดียว คือ ชุดปัจจุบันนี้  อาจจะมีกรรมการสภาจากผู้ทรงคุณวุฒิที่เปลี่ยหน้าไปบ้างเนื่องจากลาออกไปคนสองคน  สำหรับนายกสภาฯ คือ นายสุชี๋ คนนี้ครองตำแหน่งนายกฯมายาวนานถึง 14 ปีแล้ว ย่างเข้าปีที่ 15 เหนียวแน่นจริงๆ คือ เป็นนายกมาตั้งแต่สมัยไอ้เวรตะไล Kovid โน่น เลี้ยงดูกันมา  เรียกว่าอยู่กันจนรากงอกติดตำแหน่ง  เปรียบเหมือนต้นสมพงยักษ์ (ต้นสะปง) ที่ปราสาทตาพรหม เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา คือ รากของต้นสะปงจะเกาะติด สอดรัดติดแน่นกับองค์ปราสาท เอาออกไม่ได้  ถ้าเอาออกก็ต้องตัดทิ้งซึ่งจะทำให้ปราสาทพังไปด้วย เลยต้องปล่อยทิ้งไว้อย่างนั้น ถือเป็นเสน่ห์ของปราสาทตาพรหม นักท่องเที่ยวไปดูกันมาก ส่วนนายกสภาฯของ ม.สารขัณฑ์ ก็เลียนแบบต้นสะปง  คือเกาะติดเก้าอี้อยู่อย่างนั้นไม่ยอมออก ถึงตอนนี้เห็นทีจะต้องไล่ออกหรือตัดออก เพราะขืนปล่อยไว้มหาวิทยาลัยก็จะพัง เพราะเป็นตัวเสนียดจัญไร อยู่ไปก็ฉิบหาย ฉะนั้นจะต้องรีบเอานายกสุชี๋ออกไปจาก ม.สารขัณฑ์ให้ได้และโดยด่วน

จากที่นำเสนอมา จะเห็นได้ว่าบุคคลที่เป็นปัญหาของมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ซึ่งนอกจากนางแต้มยายบ้าหน้าด้านหน้ามหาทนแล้ว บุคคลที่ห่วยแตกที่สุดก็คือ นายสุชี๋ นายกสภามหาวิทยาลัยซึ่งเป็นนายกสภาฯ ติดต่อกันมาเกือบ  5 วาระ แล้ว

ความจริงตามแผนของ ไอ้เวรตะไล Kovid  เมื่อปี 2556  ก่อนที่ตัวเองจะหมดอำนาจ ก็คือ ตัดเจ้าประภู่ candidate อธิการบดีที่มีคะแนนเป็นอันดับ 1 ออกไป เพราะขออะไรมันก็ say no  รับปากไม่ได้  จึงเลือกเอานางแต้มที่มีคะแนนอันดับ 2 ขึ้นมาแทน เพราะนาง say yes ตลอด  ได้หรือไม่ได้ไม่รู้ ไอ้เวรตะไลชอบ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้

เมื่อนางแต้มตกลงกัยไอ้เวรตะไลแล้ว จึงสั่งให้เจ้าดำไก่ชนไป lobby ท่านสุชี๋  เดินทางไปเมืองสองแควโน่น ไอ้ดำมันชอบจ่ายเงินของคนอื่นแบบไม่อั้นอยู่แล้ว หน้ามันใหญ่ ผลปรากฏว่าสมหวัง นางแต้มได้เป็นอธิการบดีสมอยาก ไอ้ดำได้เป็นรองอธิการบดีฝ่าบบริหาร สุชี๋ ได้เป็นนายกสภาต่อไปอีก  ส่วนคนอกหักก็คือไอ้เวรตะไล Kovid ที่หวังว่าจะเป็นนายกสภาฯ แทนสุชี๋ ถูกนางแต้มฟันศอก และเพื่อนซี้ สุชี๋เตะซ้ำเข้าก้านคอ สลบเหมือด นางแต้มเลยให้ยาหม่องขาวตราลิงถือลูกท้อไปทาถูๆ “ปีละแสน พาครอบครัวคนเกษียณไปเที่ยว” พอรักษาหน้า  ส่วนไอ้ดำที่สวามิภักดิ์นางแต้มสุดชีวิต ถูกสับโขก ดุด่า อย่างไรก็ยอม คนมันตายด้าน สุดท้ายโดนถีบ เดี้ยงค่าตำแหน่ง,และจบบทบาทลง  “ไอ้ขี้ครอกนี่ มันเคยเป็นเพื่อนสนิทผมนะ ไอ้เวร!”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *