จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (จำไว้)

วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน  2564 

จิปาถะ  เรื่องสั้น อีเถื่อน (จำไว้)

21

สมัยเป็นเด็ก ผมอยู่อำเภอบ้านแหลม บ้านอยู่ริมแม่น้ำเพชรบุรี ผมชอบลงเล่นน้ำกับเพื่อนๆ จับเรือโยงไป-มา บ้าง  เล่นกระดานลื่นสไลเดอร์ริมตลิ่งบ้าง และบางครั้งก็เล่นแข็งขันดำน้ำเพื่อพิสูจน์ว่าใครจะอึดกว่ากัน  หรืออยู่ในน้ำได้นานกว่ากัน นั่นหมายความว่าใครจะทดต่อความยากลำบากได้นานกว่ากัน โดยใช้มือแตะที่หัวของอีกฝ่ายและดำลงไปพร้อมกัน ใครโผล่ขึ้นมาก่อนก็ถือว่าแพ้ มีความอดทน อดกลั้น น้อยกว่า

เกมดำน้ำแข่งกันนี้ ถ้านำมาเปรียบเทียบกันกรณีอาจารย์ ม.สารขัณฑ์ กับ อาจารย์ ม. กำแพงมณี ที่ว่า ใครจะอดทน อดกลั้น กับความไม่ชอบธรรมของผู้บริหารได้เหนือกว่ากัน ปรากฏว่า ม.กำแพงมณีแพ้กาวรูด “อดทนสู้ อาจารย์ ม. สารขัณฑ์ไม่ได้  เพราะตอนนี้อาจารย์ ม.กำแพงมณี หมดความอดทนแล้ว ใส่ชุดดำออกมาประท้วงต่อต้านการสรรหาอธิการบดีที่ไม่โปร่งใส แต่ในขณะเดียวกัน อาจารย์ ที่  ม.สารขัณฑ์ ยังเฉยอยู่ และเชื่อมั่นว่าจะยังสามารถอดทนต่อไปได้อีกนาน  เรียกว่าเหนือกว่าหลายขุม  ขนาดนักศึกษาถูกผู้บริหารแจ้งความจับ ยังเฉยได้เลย ขันติ สูงจริงๆ

คำว่า “ขันติ” แปลว่า ความอดกลั้นต่อสิ่งที่ไม่พอใจ, ความอดทน, ความอดทนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ดีงาม. คือสามารถรักษาสภาวะของตนให้เป็นปกติอยู่ได้  ไม่ว่าจะถูกกลั่นแกล้ง เอารัดเอาเปรียบกดขี่ข่มเหง หรือแม้กระทั่งมุ่งทำร้าย  มีความหนักแน่นเหมือนแผ่นดิน  ที่สามารถรองรับทุกสิ่งไว้ได้ไม่ว่าจะเป็นของเสียหรือของดี

อย่างไรก็ตาม ความอดทนอดกลั้นนั้น ก็มีขีดจำกัด เมื่อเกินขีดจำกัด ความอดทนนั้นก็หมดไป แต่ใครก็ตามที่ความอดทนไร้ขีดจำกัด เช่น เมื่อถูกเขาสับโขกอย่างไรก็ทนเอา ไม่หือไม่อือ อย่างนี้ไม่ใช่ขันติ ไม่ใช่ความอดทน คนที่มีลักษณะเช่นนี้ เรียกว่า “คนตายด้าน”

อาจารย์มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ไม่ใช่ “คนตายด้าน” เพียงแต่มีความอดทนที่มีขีดจำกัดสูงมาก ที่เป็นเช่นนี้เพราะ พวกเขาเป็นสุภาพชน, เขาให้เกียรติ, เขาให้โอกาส,  เขาให้ความเมตตา และเขาให้อภัย พวกท่าน

แต่อย่าลืมว่า  เมื่อไรก็ตาม ที่ความอดทนของพวกเขาเลยขีดจำกัด  แต่เขาก็จะยังเป็นสุภาพชน, เขาจะยังให้เกียรติต่อผู้ที่ควรได้รับเกียรติ,  เขายังจะให้โอกาสต่อผู้ที่ควรได้รับโอกาส,  เขาจะยังให้ความเมตตาต่อผู้ที่ควรได้รับความเมตตา, และเขายังจะให้อภัยต่อผู้ที่ควรได้รับการอภัยเท่านั้น  จำไว้

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *