จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (ไปทัวร์ สภ.กันเถอะ)

วันอังคารที่ 8 มิถุนายน  2564 

จิปาถะ  เรื่องสั้น อีเถื่อน (ไปทัวร์ สภ.กันเถอะ)

8

มีนา จัน บอกว่า คราวนี้นางแต้มคงไม่รอดทัณฑสถานหญิงฯแน่นอน  เพราะเกิดสติแตก เพียงได้รับแจ้งจากขี้ข้าผู้ที่ไม่ได้ระบุนามว่า เมื่อวันที่ 28 มค.64 เวลา 13.00 น. ผู้ต้องหาซึ่งเป็น นศ.ร่วมกันนำป้ายผ้าที่เขียนข้อความลักษณะหมิ่นประมาทอธิการ ไปติดบริเวณด้านหน้าและด้านในมหาวิทยาลัย จำนวน 4 ป้าย นางแต้มเมื่อทราบเรื่อง หลงตัวเอง คิดว่าพวกนั้นเขียนป้านหมิ่นประมาทตน จึงมอบอำนาจให้ น.ส.เสาหรี๋ เดินทางไป สภ.เมืองสารขัณฑ์ เมื่อวันที่ 19 พค. 64 แจ้งความกล่าวหานักศึกษา จำนวน 5 คน ร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา  งานนี้เท่ากับนางแต้มเดินเข้า “กับดัก” ของตนเองโดยไม่รู้ตัว

เพราะปรากฏว่า เป็นเรื่อง “แจ้งความมั่ว” คือ หนึ่งในจำนวน นศ. เธอให้การว่าไม่มีส่วนรู้เห็นและไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์แต่อย่างใด เพราะตามวันเวลาที่พนักงานสอบสวนระบุ  เธอกำลังนั่งรอสอบอยู่กับเพื่อน มีพยานบุคลชัดเจน เป็นการจับผิดคน เรื่องนี้ มีตัวอย่างคดีในต่างประเทศ แค่ใบเสร็จรับเงิน ระบุวันสถานที่ เวลา ที่เราซื้อของอยู่ในห้างไม่ตรงกับเหตุการณ์ ศาลก็ยกฟ้องแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 16  มิย. 64 ที่จะถึงนี้  พนักงานสอบสวนได้นัดหมายให้ นศ.ทั้ง 5 คน เข้าพบอีกครั้ง  ฉะนั้น ครูบาอาจารย์และผู้รักความเป็นธรรม จะต้องช่วยกันไปร่วมในกิจกรรมสำคัญนี้ โดย 1)นำพยานหลักฐานทั้งเอกสารและพยานบุคคล ไปแสดงให้พนักงานสอบสวนได้ประจักษ์ว่านางแต้มนั้นแอบอ้างเป็นรักษาการอธิการบดี จึงไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง ควรปล่อยผู้ต้องหาไป

2)การสอบของ นศ.นั้นไม่ว่าจะสอบนอกหรือในตาราง จะมีองค์ประกอบสำคัญ คือ ผู้คุมสอบ ผู้เข้าสอบ วันเวลาที่สอบ วิชาที่สอบ ฯลฯ อาจารย์ที่คุมสอบจะต้องนำหลักฐานไปแสดงต่อพนักงานสอบสวนให้หมด นศ.ที่เข้าสอบในวันนั้นจะต้องไปช่วยกันยืนยัน เพื่อให้ได้ประจักษ์ว่า ผู้ต้องหากำลังสอบ  มิได้อยู่ในเหตุการณ์ เท่านั้นก็จบ  ปล่อย นศ.กลับบ้านไป

3.ในฐานะครูบาอาจารย์ ลูกศิษย์ถูกจับ ควรต้องสละเวลาไปให้กำลังใจกัน ข่าวว่าในวันนั้น  นายเสา  ผู้ใหญ่บ้านเจิดกรอฮอม จะพาลูกบ้านมาทัวร์ที่ สภ.สารขัณฑ์ หลายคันรถ ข่าวปล่อยหรือเปล่าไม่รู้ แต่ จุ๊ จุ๊ จุ๊ อย่าเอ็ดไป เขาว่า ชมรมพิทักษ์ธรรมาภิบาล ในสถาบันอุดมศึกษา จะไปแจมด้วย น่าสนุกเนาะ อยากไปจัง

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *