จิปาถะ เรื่องสั้น สารขัณฑ์-กำแพง (เปลี่ยนผ้าปูโต๊ะ)

วันเสาร์ที่  22  มกราคา  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น สารขัณฑ์-กำแพง (เปลี่ยนผ้าปูโต๊ะ)

22

ณ เวลานี้ ขณะที่สถานการณ์ที่มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ กำลังร้อนระอุ  เนื่องจากศาลอุทธรณ์ สารคามบุรี พิพากษาคดีนางแต้มฟ้องอาจารย์และพนักงานมหาวิทยาลัย ยืนตามศาลชั้นต้น  ซึ่งผู้สันทัดกรณียืนยันว่า ตาม “ป.วิ.อาญา. มาตรา 220 ห้ามมิให้คู่ความฎีกาในคดีที่ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้องโจทก์  จากการที่ศาลอุทธรณ์ ได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นคือยกฟ้อง จึงถือว่าคดีนี้ถึงที่สุดแล้ว เพราะเป็นคดีต้องห้ามฎีกาไม่สามารถยื่นฎีกาได้ ตามมาตรา 220 จึงขอให้พนักงานมหาวิทยาลัยอย่าได้กังวลว่านางแต้มจะฎีกาต่อไปเพื่อถ่วงเวลาให้ได้ทำชั่วเพิ่มขึ้น ให้หาทนายฟ้องกลับทันทีอย่ารอช้า รีบลากคอนางแต้มเข้าคุกพร้อมสุนัขรับใช้ (กก.สภามหาวิทยาลัย) อีก 4 คน เพื่อแผ่นดินในมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์จะได้สูงขึ้นโดยเร็ว

ส่วนที่มหาวิทยาลัยกำแพงมณี ก็ร้อนระอุพอๆกัน เมื่อความหวังของคุณปอสิตที่จะได้รับการโปรดเกล้าฯ เป็นอธิการบดี ดับวูบลง

เมื่อกระทรวงอุดมฯ มีหนังสือด่วนที่สุดที่ อว.0201.2/ 21239 ลงวันที่ 30ธันวาคม 2564 (วัน 20 ม.ค .65 สภายังได้รับ นส.เลย ) แจ้งมาว่า ได้มีเรื่องร้องเรียนการขอเสนอโปรดเกล้าฯ คุณปอสิต เป็นอธิการบดี ว่าการดำเนินการสรรหาไม่ชอบด้วยกฏหมาย และมีการฟ้องต่อศาลปกครองแล้ว

ในการนี้จึงขอให้สภามหาวิทยาลัยได้ตรวจสอบข้อร้องเรียนให้เป็นที่ยุติในทุกประเด็น และทบทวนว่าจะยังเสนอชื่อคุณปอสิต ต่อไปหรือไม่ ทั้งนี้ให้ส่งรายงานการประชุมสภาที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการพิจารณาตรวจสอบและยุติเรื่องร้องเรียน พร้อมสำเนาหลักฐาน 2 ชุด

จากที่นำเสนอมา ปัญหามีอยู่ว่า สภาฯจะเริ่มต้นสรรหาอธิการบดีกันใหม่ เพื่อยุติปัญหา หรือว่าจะดึงดันต่อไป โดยการเสนอชื่อ คุณปอสิต กลับเข้าไปใหม่  เพราะอยากจะเข้าคุกตอนแก่  ก็ไม่ว่ากัน

แต่อยากจะบอกว่า ที่ ม. สารขัณฑ์ เมื่อศาลฯถามนางแต้มว่า อยู่รักษาการอธิการถึง 4 ปีได้อย่างไร? นางแต้มตอบว่า “ไม่รู้ สภาให้รักษาการฯ” เท่านั้นแหละ เป็นผลให้ นายกสภาฯและกรรมการสภา ม.สารขัณฑ์ ถึงกับไข้ขึ้น  มีอาการร้อนๆหนาวๆกินไม่ได้นอนไม่หลับไปตามๆกัน เพราะไม่รู้ว่าจะไปตอบศาลว่าอย่างไร

แต่นั่นแหละ ผมอยากเสนอแนะว่า เริ่มต้นกันใหม่เถอะครับ เปลี่ยนผ้าปูโต๊ะใหม่ สั่งอาหารมาใหม่ ที่กินกันอยู่นั่นมันเลอะเทอะเปรอะเปื้อนเหลือเกินแล้ว ว่ากันใหม่  ใครเห็นจะได้ดูดี

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *