จิปาถะ เรื่องสั้น  (ตระกูลเหี้ย)

วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น  (ตระกูลเหี้ย)

8

คำด่า ตระกูล “ห่า” ไม่ว่าจะเป็น ห่าจิก ห่าราก หรือห่ากิน ฯลฯ ถือว่าไม่ดีทั้งนั้น เพราะไม่เป็นมงคล ตามปกติก็จะไม่ค่อยอยากด่าใคร จะมีบ้างก็ใช้ในลักษณะที่เป็นคำอุทาน ทั้งนี้เพราะ ห่า คือผีที่นำโรคระบาดมาแพร่  เชื้อไวรัส โควิด 19 ก็ถือว่าเป็น โรคห่า เหมือนกัน เพราะมีความรุนแรงทำให้คนตายเป็นจำนวนมาก ในพระราชพงศาวดาร รัชกาลที่ 2 กล่าวถึงเหตุการณ์การระบาดของไข้ป่วง หรือลงราก ซึ่งในภายหลังเรียกว่า “อหิวาตกโรค” หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ห่าลง คร่าชีวิตผู้คนมากมายในยุคต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ทั้งในกรุงเทพฯและหัวเมืองใกล้เคียง ราว 30,000 คน ส่วน โควิด 19 ตอนนี้คนไทยตายไปแล้วประมาณ 29,000 กว่าคน และยังไม่หยุด ส่วนห่าลงที่สารขัณฑ์ เข้าใจว่า อว. กำลังหาทางจัดการอยู่  ฉะนั้น ใครก็ตามที่โดนด่าด้วยคำว่า “ห่า ก็จะสยอง เพราะหวาดกลัวต่อพลังและความรุนแรงของมันในทางที่ไม่เป็นมงคล

เมื่อพูดถึงคำด่าตระกูลห่า ที่มีความรุนแรงและทรงพลังอย่างที่กล่าวมาแล้ว  ถ้าไม่พูดถึงคำด่า ตระกูลเหี้ย ที่ทรงพลังความรุนแรงและสร้างอารมณ์ความรู้สึกเจ็บปวด ทุกข์ทรมาน เช่นกัน ก็จะขาดความสมบูรณ์ไป….

“เหี้ย” เป็นสัตว์เลื้อยคลาน สะเทินน้ำสะเทินบก เป็นพวกเดียวกับตะกวด ตัวอ้วนใหญ่ หางยาว มีขาสี่ขา ลำตัวมีลายดอก ซึ่งน่าจะมีความสัมพันธ์กับคำด่าสำคัญอีกคำหนึ่งของสังคมไทย นั่นคือ “อีดอก”  เหี้ย อาศัยอยู่ใกล้หนองน้ำในป่า ชอบแอบเข้ามาจับสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน มีพฤติกรรมการกินกระกรุมตระกราม  กินของเน่าเสีย สร้างความเสียหายให้แก่ชาวบ้าน ถือเป็น สัตว์อัปมงคล เข้าบ้านใครก็มีแต่สร้างความเสียหาย และเพื่อเป็นการแก้เคล็ด บางคนจึงเรียกมันว่าตัวเงินตัวทอง เข้าบ้านใครก็จะร่ำรวยเงินทอง

เหี้ยนั้น มีหลักฐานการนำมาใช้เป็นคำด่า ปรากฏในเอกสาร “วริรญาณวิเศษ” ความตอนหนึ่งว่า

“สัตว์เอ๋ยสัตว์ป่า  เขานินทาว่าพาเขาฉิบหาย  เข้าบ้านไหนบ้านนั้นอันตราย  แม้นล้ำกลายเขามักกลัวชั่วระคน  อนึ่งชนซนแส่หาแต่ชั่ว ใครเกลือกกลั้วแล้วเห็นไม่เป็นผล  เหมือนทองถูรู่กระเบื้องเครื่องเปลืองตน ถึงเปนคนเกณฑ์ลงเสียว่าเหี้ยเอย”  และความอีกตอนหนึ่งว่า “…สัตว์นี้เข้าบ้านเข้าเรือนแล้วมักเกิดอันตราย ให้โทษร้ายต่างๆ เพราะฉนั้นบางทีมนุษย์หรือสัตว์อะไรๆ ที่เข้ามาในบ้านในเรือนใคร แล้วทำความวิบัติต่างๆให้เขา จึ่งเรียกว่าเหี้ย หรือราวกะเหี้ย หรือพวกเหี้ย หรือเหี้ยแท้ๆ…” https://voicetv.co.th/read/r16lo4yHf

สรุปว่า ตอนนี้ที่มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ มิใช่มีเพียงแค่ “ห่าลง” เท่านั้น แต่ยังมี “เหี้ยลง” อีกด้วย เป็นเหี้ยฝูงใหญ่ที่คลานกันไปมายั้วเยี้ย ชูคอสลอนไปหมด สร้างความฉิบหายวายป่วงให้แก่มหาวิทยาลัย เพิ่มขึ้นทุกวัน

ขอบริภาษบำบัด อีกสักวันครับ “ไอ้พวกเหี้ยเอ้ย!

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *