จิปาถะ บทความ มั่วแจ้งจับ นศ. : ใครเละตุ้มเป๊ะ

วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

จิปาถะ บทความ  มั่วแจ้งจับ นศ. : ใครเละตุ้มเป๊ะ

31

ในที่สุดกรณีรักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ แจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับนักศึกษา จำนวน 5 คน ในข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณาฯ โดยร่วมกันติดป้ายมีข้อความหมิ่นประมาทผู้เสียหาย ปรากฏว่า น.ส.อัมรา จานรัมย์  นักศึกษาคณะครุศาสตร์ 1 ในจำนวนผู้ต้องหาทั้ง 5  พร้อมทนายได้เข้าพบพนักงานสอบสวน โดยนำหลักฐานมาแสดงความบริสุทธิ์ และยืนยันว่าเธอไม่มีส่วนรู้เห็นหรือเกี่ยวข้องใดๆกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด และได้เรียกร้องให้มหาวิทยาลัยออกมาแสดงความรับผิดชอบ อีกทั้งใช้สื่อโซเชียลมีเดียเรียกร้องขอความเป็นธรรมใน เฟสบุกส์ ของเธอด้วย

ปรากฏว่าเฟสบุกส์ของเธอ มีผู้มากดไลค์ ถึง 1,373พัน แชร์ 1,867 ครั้ง และมีผู้แสดงความคิดเห็นถึง 237 ราย แสดงให้เห็นว่า เรื่องนี้ได้รับความสนใจจากผู้คนเป็นจำนวนมากและอย่างกว้างขวาง สำหรับผู้แสดงความคิดเห็นซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพื่อน,พี่,น้อง นักศึกษา และเพื่อน fc ทั่วไป ตัวอย่างเช่น

“เดือดร้อนไปทั่ว / แอบเศร้า / สู้ๆพี่อั้ม แจ้งความมั่วไม่ไหว / อ้าว.ทำไมโดน แล้วยังไงต่อ / สู้ต่อไปพี่ จะมีคดีติดตัวไม่ได้ กระทบต่ออาชีพการงานในอนาคต / เป็นแบบนี้ไม่ได้ ต้องสู้ให้สุด อย่ายอม / อธิบายหน่อย / คือหนูไม่ได้ไปเขียนป้าย ไม่ได้ไปติดป้าย ไม่ได้มีส่วนรู้เห็นกับการกระทำผิดเลยค่ะ แต่หนูได้หมายเรียกผู้ต้องหาค่ะ / เขารับผิดชอบแบบไหน มาแจ้งจับแบบนี้ / ยังไม่รู้เลยพี่ / สู้ๆ เราไม่ผิด / ขอให้พี่ได้รับความเป็นธรรมค่ะ /น้ำตาไหลเลยน้อง / คืนความเป็นธรรมให้แก่ผู้หญิงตัวอ้วนๆคนนี้ด้วย /อธิการเป็นอะไร อยากแจ้งก็แจ้ง / ไส้ใน ฉาว เละตุ้มเป๊ะ ไม่อยากพูด…เจ็บคอ / ฟ้องคืนค่ะ อย่ามาใช้อำนาจข่มเด็กไปทั่ว จะใช้ทั้งทีรบกวนลืมหูลืมตาด้วยค่ะ คุณ อธิการบดี / ถ้าเราไม่ได้ทำเเจ้งความกลับเลยครับ.. ฐาน เเจ้งความเท็จ ตามประมวลอาญา ม.172 มาตรา 172 ผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานอัยการ ผู้ว่าคดี พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ข้อหานี้รวมถึงการกลั่นเเกล้งบุคคลอื่นให้ได้รับโทษทางอาญาโดยที่ไม่ได้กระทำด้วยครับ เเละทางนั้น เป็นข้าราชการ ก็จะผิด ม.157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ #เเละเรายังฟ้องฐานละเมิดได้อีก / คือหนูกำลังคิดอยู่ค่ะว่าฟ้องหรือไม่ฟ้องดี เพราะอยู่ในฐานะนักศึกษา เงินทองจะเอาไปดำเนินคดีก็ไม่มี จึงอยากสู้ให้พ้นจากตรงนี้ไปก่อนค่ะ ดีกว่ามีคดีติดตัว / ถ้าเราไม่ได้ทำดังกล่าวมา เป็นสิทธิของเราครับ อัยการจะเป็นทนายเราเอง / สู้ๆนะเจ้าอั้ม / ผู้ใหญ่ทำแบบนี้กับเด็กในมหาวิทยาลัยได้ยังไง เค้าเสียอนาคต เพราะผู้ใหญ่ไม่ยอมรับความจริง ขัดผลประโยชน์ท่านหรืออย่างไรคะ../ หว่านแหแจ้งความค่ะ หนูไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเลย ทำไมหนูต้องมาเสียอนาคตเพราะเรื่องแบบนี้ด้วย.

นี้คือส่วนหนึ่งของความคิดเห็น  น่าเศร้าครับ  ส่วนข้อเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยออกมาแสดงความรับผิดชอบนั้น ตอนนี้ยังเงียบอยู่  ถึงตรงนี้คงจะพอรู้นะครับว่า ใครจะเละตุ้มเป๊ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *