จิปาถะ เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (อีดอกไม้ปลอม)

วันอาทิตย์ที่ 20  ธันวาคม 2563

จิปปาถะ  เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (อีดอกไม้ปลอม)

20 

นางแต้ม และคม หักศอก ยังคงนั่งเงียบอยู่ที่นั่น บนดาดฟ้าตึก 15  ชั้น คม หักศอก ทำลายความเงียบด้วยคำถาม  “ทำไมเธอถึงได้เอาดอกไม้ปลอมประดับไว้เต็มมหาวิทยาลัยไปหมด เธอรู้หรือเปล่าว่ามันไม่สุนทรีย์”

“สุนทรงสุนทรีย์อะไรฉันไม่สนหรอก ฉันชอบของฉันอย่างนั้น เธอจะทำไม?”

“นั่นแหละแสดงว่าเธอไร้รสนิยมและไม่เข้าใจความจริงอะไรเลย”

“งั้นอธิบายมา  ความจริงอะไรของเธอ”

คม หักศอก หยิบดอกไม้ปลอมขึ้นมาหนึ่งดอก “นี่เห็นไหม? มันเป็นดอกไม้พลาสติก มันแข็งกระด้าง ไม่กระดุกกระดิกอะไรเลย  งอได้แต่ไม่หัก ไม่มีกลิ่นหอมด้วย ตอนใหม่ๆอาจมีกลิ่นที่เขาพ่นใส่ไว้ แต่ตอนนี้กลิ่นหายไปหมดแล้ว กลีบก็ดึงออกไม่ได้ แล้วยังทำหยดน้ำปลอมไว้ที่กลีบดอกอีกด้วย มันไม่มีเหี่ยวแห้ง ไม่เสื่อสลาย ซ่อมใหม่ได้ ทำให้มีขนาดใหญ่หรือเล็กได้ตามต้องการ นี่คือโลกที่เสแสร้งหลอกลวง…

“ส่วนอีกดอกหนึ่ง” คม หักศอก หยิบดอกไม้จริงขึ้นมา  “นี่เป็นดอกกุหลาบสีแดงสด  หอมด้วย” เขายกขึ้นดม  “แต่ต้องระวังหนามแหลมของมันหน่อนนะ อยากดึงกลีบของมันออกก็ได้” เขาทำให้นางแต้มดู “นี่คือโลกของความจริง เป็นโลกที่เชื่อกันว่าพระเจ้าสร้างมาจากดิน  เมื่อเวลาผ่านไปก็ผุพัง  เหี่ยวย่น ซ่อมไม่ได้ มันมีเน่าเสีย สลายกลายเป็นปุ๋ย แล้วกลับคืนไปสู่ดิน”

นางแต้มถาม คม หักศอก “ที่ว่ามาทั้งหมดนี่เธอจะสื่ออะไรฉัน?” 

“ก็เพื่อจะบอกให้เธอรู้ว่า ดอกกุหลาบนี้มันเหมือนกับเรา ใครที่เข้าใจและยอมรับเรื่องนี้ได้ จะอยู่ได้เหมือนดอกไม้นี้ จะรู้วิธีถ่อมตน เพราะรู้ว่ามันจะเหี่ยวแห้ง มันจะเสื่อมสลายไปตามกาล  แต่ผู้ที่ถูก (ดอกไม้ปลอม) สิ่งที่หลอกลวง ใครที่หลงติดกับสิ่งที่สร้างสรรค์ขึ้นมาบนโลกนี้  เมื่อสิ้นชีพแล้วก็จะลงนรกเท่านั้น และเธอนั่นแหละกำลังจะลงนรก..

นางแต้มเอ๋ย เธอนั้นถูกหลอกลวงโดยตำแหน่งที่สมมุติขึ้น “อธิการบดี” มันเป็นสิ่งจอมปลอมที่ทำให้เธอโลภ สิ่งที่ทำให้เธอหลงยึดติด  และเป็นทุกข์เมื่อถึงเวลาที่เธอจะต้องสูญเสียมันไป เหตุนี้ เธอจึงทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะรักษาสิ่งหลอกลวงนั้นไว้เป็นของเธอตลอดไป  โดยหารู้ไม่ว่าสิ่งที่เธอทำนั้นจะนำเธอไปสู่คุกตะราง

นางแต้มเอ๋ย เธอถูกล่อลวงโดยกิ่งไม้ที่ไม่มีวันหัก และกลีบดอกไม้ที่ไร้กลิ่น  เธอหลงคิดว่าหยดน้ำ คือ ความจริง”

“จบหรือยัง คม หักศอก ฉันเบื่อฟังเธอเต็มทนแล้ว  ไอ้เบือก!”

“จบก็ได้ อีดอกไม้ปลอม!เอ้ย แล้วมึงจะรู้สึก”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *