Professor Dr.Gene A. Mittler,TexasTechUniversity

Professor Dr.Gene A. Mittler,TexasTechUniversity

เมื่อระหว่างวันที่ 11  เมษายน ถึง 27 พฤษภาคม  2555 (เก่ามาก) ศิลปิน 5 ท่าน ได้แก่  Byron May, Terry Hays, Kathy Robinson-Hay

s, Gene Mittler and David Tripp ได้ร่วมกันจัดแสดงผลงานทางทัศนศิลป์ 5 ศิลปิน 5 รูปแบบ ( Exhibition 5 x 5 ) ที่ Arlington Museum of Art  รัฐTexas ประเทศสหรัฐอเมริกา

ที่ผมย้อนนำเรื่องเก่ามาเล่าใหม่นี้ เพราะต้องการจะแนะนำศิลปินท่านหนึ่งในจำนวน 5 ท่านนั้น คือ Professor Dr.Gene A. Mittler  ที่ผมมีโอกาสได้ฟังคำบรรยายเกี่ยวกับศิลปะของท่านที่วิทยาลัยครูพระนครศรีอยุธยา และเป็นมัคคุเทศก์นำท่านไปทัศนศึกษาโบราณสถานในเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยาและจังหวัดลพบุรี

ศาสตราจารย์ทางศิลปะ Dr. Gene A.Mittler  สอนอยู่ที่มหาวิทยาลัย Texas Tech รัฐ Texas ก่อนเกษียณ ท่านทำหน้าที่สอนวิชาการวิจารณ์ศิลปะและวิชาศิลปะอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่น Exploring Art เป็นต้น นอกจากการสอนแล้ว ท่านได้ศึกษาค้นคว้าและเขียนตำรับตำราเกี่ยวกับศิลปะที่ได้รับความนิยมในวงการศิลปะเป็นจำนวนมาก เช่น Creating & Understanding Drawings, Exploring Art ฯลฯ แต่ที่รู้จักกันดีในหมู่นักศึกษาไทยที่เรียนศิลปะได้แก่  Art in Focus  ที่มีตารางวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง Elements of art  และ Principles of art  ในผลงานสร้างสรรค์ศิลปะได้อย่างชัดเจน

ผลงานทางวิชาการศิลปะของ Dr. Gene A.Mittler เป็นที่นิยมไปทั่วโลก

หลังจากเกษียณ ท่านหันมาทำงานศิลปะ ผลงานในช่วงแรกๆของท่านเป็นงานประติมากรรมเชื่อมโลหะที่ท่านได้ฝึกฝนมาก่อน  แต่ต่อมาท่านได้หันมาสนใจสร้างสรรค์งานศิลปะประเภทสื่อผสมในลักษณะ การจัดองค์ประกอบรูปร่าง สี และความสัมพันธ์ของสี

เทคนิคการสร้างสรรค์งานของท่านในการจัดแสดงครั้งนี้ เริ่มด้วยการออกแบบรูปร่างอิสระแบบต่างๆตามความสนใจ  แล้วถ่ายทอดลงบนแผ่นไม้อัด แล้วตัดตามรูปร่างที่ได้ออกแบบไว้ นำมา  (painted)  และจัดวางซ้อนทับกันสร้างระดับสูงต่ำ (relief) ทำให้เกิดเส้น รูปร่าง สี และมิติที่งดงามอย่างน่ามหัศจรรย์  Dr. Gene A.Mittler สร้างสรรค์ผลงานใน Studio บ้านท่าน  ที่Grand Prairie,Texasและทุกปีท่านจะเดินทางไปประเทศSpainอันเป็นบ้านเกิดของภรรยาท่าน และใช้เวลาอยู่ที่นั่นหลายเดือน

สิ่งที่ตั้งใจนำเสนอในวันนี้คือ ภาพที่ผมร่วมถ่ายกับ Professor Dr.Gene A. Mittler ครับผม