จิปาถะ เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (ขอบคุณความโง่)

จิปาถะ เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (ขอบคุณความโง่)

12

ความคิดหรือเจตนาของนางแต้ม หรือรักษาการอธิการบดีเถื่อน มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ที่ต้องการจะสร้างความเดือดร้อนให้กับคณาจารย์ทั้ง 7 ท่าน ที่บังอาจทำเรื่องให้สภามหาวิทยาลัยฯจัดการให้นางหยุดปฏิบัติหน้าที่ ด้วยการนำเรื่องดังกล่าวฟ้องศาลในข้อหาหมิ่นประมาทที่ศาลที่จังหวัดสารขัณฑ์แล้ว ยังนำเรื่องเดียวกันนี้ไปฟ้องศาลที่จังหวัดอื่นอีกนั้น (ความจริงตั้งใจฟ้องให้ทั่วราชอาณาจักร) ไม่ใช่ความคิดที่นางแต้มเพิ่งคิดขึ้นมาใหม่และทำเป็นครั้งแรก  แต่ได้เคยทำมาแล้วกับ ท่านปัญเจริญ คู่กัด คือ แจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.สารขัณธ์ แล้ว ยังไปแจ้งความที่ดำเนินคดีที่ สภ.จังหวัดอื่นอีก แต่ดูเหมือนว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่เล่นด้วย

พฤติกรรมดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า  นางแต้ม นั้นมีจิตใจที่โหดเหี้ยมทารุณอาฆาตมาดร้ายไร้ความเมตตาธรรมต่อคณาจารย์ซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาเท่านั้น แต่ได้แสดงให้เห็นถึงจิตใจที่ต่ำช้าเลวทรามเหี้ยมโหดดุจสัตว์ป่า หรือ ผีห่าซาตาน และเหล่าเปรต อสุรกาย สัตว์นรก และอมนุษย์ บรรดามี ซึ่งได้ดุด่าจนหมดปัญญาหาคำด่าทอที่สาสมกับความชั่วร้ายของนางได้มากไปกว่านี้อีกแล้ว 

แต่ช่างเถอะ ถึงอย่างไรนางก็ทำอะไรทั้ง 7 คน ไม่ได้ สุดท้ายก็จะต้องเข้าคุกเอง  ซึ่งผู้สันทัดกรณีได้นำข้อกฏหมาย มาสาธยายให้ฟังดังนี้

มาตรา 329 “ผู้ใดแสดงความคิดเห็นหรือข้อความใดโดยสุจริต

(1) เพื่อความชอบธรรม ป้องกันตนหรือป้องกันส่วนได้เสียเกี่ยวกับตนตามคลองธรรม

(2) ในฐานะเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติการตามหน้าที่

(3) ติชมด้วยความเป็นธรรม ซึ่งบุคคลหรือสิ่งใดอันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมกระทำ หรือ

(4) ในการแจ้งข่าวด้วยความเป็นธรรมเรื่องการดำเนินการอันเปิดเผยในศาลหรือในการประชุม

ผู้นั้นไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท

มาตรา 330 ” ในกรณีหมิ่นประมาท ถ้าผู้ถูกหาว่ากระทำความผิด พิสูจน์ได้ว่าข้อที่หาว่าเป็นหมิ่นประมาทนั้นเป็นความจริง ผู้นั้นไม่ต้องรับโทษ

แต่ห้ามไม่ให้พิสูจน์ ถ้าข้อที่หาว่าเป็นหมิ่นประมาทนั้นเป็นการใส่ความในเรื่องส่วนตัว และการพิสูจน์จะไม่เป็นประโยชน์แก่ประชาชน”

ต้องขอบคุณที่ปรึกษา ฝ่ายกฎหมาย ของนางแต.. ที่ช่วยจัดให้นางแต.. ได้รับโทษเพิ่ม อีก 2 คดี ความจริง น่าจะให้ นางแต.. ฟ้องทุกศาล ที่กรรมการสภามหาวิทยาลัย มีภูมิลำเนา ตั้งอยู่ในเขตอำนาจศาลนั้น เพื่อจะแสดงให้เห็น ว่า นางแต มีเจตนาที่จะกลั่นแกล้งบุคลากรมหาวิทยาลัยทั้ง 7 คน เพื่อที่จะได้เพิ่ม โทษ จากคดี ที่กลั่นแกล้ง ให้บุคคลอื่นต้องรับโทษทางคดีอาญา เพื่อ จะได้เพิ่มคดี อาญา และจำนวนปีที่จะต้องถูกจำคุก

ขอขอบคุณที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย ที่ช่วยเพิ่มคดีอาญา ตามมาตรา 157 แก่กรรมการสภา มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ที่นำเอกสาร ไปมอบให้นางแต.. เพื่อเป็นหลักฐาน ในการ ฟ้องคดี หมิ่นประมาท กับ บุคลากร ทั้ง 7 คน

สำหรับบุคลากรทั้ง 7 คน อย่าได้กังวลครับ เพราะ ตามมาตรา 329(1)(2)และ(4)ไม่ต้องรับผิดฐานหมิ่นประมาทและมีโอกาสได้พิสูจน์ข้อกล่าวหา ตาม มาตรา 330 ด้วย

ขอบคุณความโง่ และความบ้า ซึ่งเป็นคุณสมบัติประจำ ตัวของ นายกสภามหาวิทยาลัย สารขัณฑ์ และ กรรมการสภา มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ครับผม

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *