จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (เรื่องนี้ก็น่าเบื่อหน่าย)

วันพุธที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (เรื่องนี้ก็น่าเบื่อหน่าย)

“เรื่องวุฒิ ป. เอก ปลอม หรือ ไม่ได้ส่งวุฒิ ให้ กพ. รับรอง ยังเป็นเรื่องร้อนฉี่ ในวงสนทนาของ “จิปาถะ” ลองมาฟังความคิดเห็นที่หลากหลาย ถึงขนาดท้าให้ฟ้องเพื่อพิสูจน์ความจริง ชวนติดตาม ครับผม”

ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล บอกว่า “ของปลอม ถึงใช้ก็ยังปลอม ยอมรับซะ จะได้ไม่อับอาย แค่ไปถอดคำว่า ดร.ออก ก็แค่นั้น ถ้าไม่ได้เงินเดือนจากวุฒิ ส่วนการสอน ก็ต้องดูเป็นกรณีๆไป ที่ปรึกษาไม่รู้เรื่องสถิติ ใช้ผิดใช้ถูก รีวิวให้ ก็ไม่สน ยังสอนรับทรัพย์ กันสนุกสนาน ระบบการศึกษาไทย ที่ไม่น่าให้อภัย”

ท่าน P N บอกว่า “บรรจุไม่ชอบก็ถือว่าไม่ชอบด้วยกฎหมายมาตั้งแต่ต้นถูกไหมครับ ดังนั้นไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงการสอน เรียกว่าโมฆะมาตั้งแต่ต้น”

ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล “แต่เขาบรรจุด้วยวุฒิถูกต้อง แล้วมาใส่วุฒิเพิ่มเติม ภายหลังก็ต้องดูว่า เกี่ยวข้องกับรายได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้นำวุฒิไปปรับเงินเดือน หรือใช้ในทางที่ได้เงิน อย่างนี้ก็ไม่ผิด แต่ถ้าใส่ประดับบารมี ใส่กันเกลื่อน ให้คนเรียก ดร. ก็ประเพณีนิยมทำกันมานานแล้ว คนก็ยังเรียกกันเต็มปาก คนถูกเรียกก็ไม่เขินอาย พอกัน แต่ถ้าไม่เรียก บางคนก็โกรธ ส่วนด้านจริยธรรม ไม่ถูกต้องแน่นอน ส่วนอีกแห่ง ใช้วุฒิสมัครงาน ได้เงินเดือนตามวุฒิ ผิดเต็มๆ แล้วใครจะจัดการ ร้องเรียนก็แล้ว คำสั่งก็มีมาแล้ว ไม่ทำซะอย่าง นี่แหละสังคมบิดเบี้ยว”

ท่าน PN ยืนยันว่า “กรณีของม.ราชภัฎนครศรีฯ ประกาศรับบรรจุโดยใช้วุฒิปริญญาเอกครับ แล้วเจ้าตัวเอาวุฒิไม่รับรอง/ปลอม/เถื่อน แถมยังได้เงินเดือนตามวุฒิปริญญาเอก”

ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล “กรณีนี้ผิดแน่นอน”

ท่าน P N “ถูกต้องครับ พร้อมหลักฐานครบ แต่มหาลัยทราบผลตั้งแต่วันที่ 30 กย 2563 แล้วไม่ดำเนินการใดๆ ทั้งที่มหาลัยเป็นผู้ส่งหนังสือไปเทียบวุฒิด้วยตัวเอง ซ้ำร้ายไปกว่านั้น สภามหาลัยยังตั้งให้เป็นคณบดี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ แห่ง มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช หากผมพูดเท็จหรือไม่จริงประการใด ผมร้องขอให้มหาลัยราชภัฎนครศรีฯ ช่วยฟ้องคดีต่อผม ด้วยความยินดียิ่ง ผมจะได้ไปพิสูจน์ในศาลให้ความจริงปรากฎ”

มณัณญา สง่ากลาง เสริมว่า “คดีเทียบเคียงกับไอ้อัปรีซ่า (คณบดีวิทยาการ ม. สารขัณฑ์) ดร.กำมะลอ……สด ๆ ร้อน ๆ ไม่นานมานี้จาก มติชนhttps://www.matichon.co.th/education/news_3666225 กรณีสภามหาวิทยาลัยรามคำแหง (ม.ร.) มีมติถอดถอนนายสืบพงษ์ ปราบใหญ่ อธิการบดีม.ร. ออกจากตำแหน่ง รอบ2 ด้วยเหตุผล 3 เรื่องคือใช้วุฒิการศึกษาปริญญาเอก ที่ไม่ได้รับการรับรองจากสำนักงาน ก.พ. รับโอนทรัพย์สินที่ในคดีที่มีการกล่าวหาผู้อื่นร่ำรวยผิดปกติ และ ถวายฎีกาด้วยข้อความอันเป็นเท็จว่า โดยภายหลังนายสืบพงษ์ ได้ออกมาชี้แจง กรณีการใช้วุฒิป.เอก ว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบของอว. และไม่เกี่ยวข้องกับก.พ.นั้น รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ตามกระบวนการ การเทียบวุฒิการศึกษาจากต่างประเทศ จะเริ่มต้นจาก อว. เพื่อรับรองวิทยฐานะ ส่วนกรณีของนายสืบพงษ์ ส่งเรื่องเข้ามาให้อว.ตรวจสอบ 2 ครั้งแล้ว แต่เอกสารไม่ครบถ้วน จึงยังไม่สามารถตอบได้ชัดเจน ว่าสถาบันและ หลักสูตรได้รับการรับรองวิทยฐานะ ในช่วงเวลาที่นายสืบพงษ์ ศึกษาอยู่หรือไม่ เมื่อเอกสารไม่ครบ จึงไม่สามารถพิจารณาได้ อว.จึงได้ประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ให้ช่วยตรวจสอบอีกช่องทางหนึ่ง

ไอ้อัปรีซ่า (คณบดีวิทยาการ ม. สารขัณฑ์) ดร.กำมะลอ ก็เช่นเดียวกัน หรือ อธิการ หรือ สภามหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ สามารถสั่งปลดได้ เพราะขาดคุณสมบัติเกี่ยวกับวุฒิการศึกษา หากปลดปะละเลยก็จะทำให้เข้าข่ายการจงใจกระทำความผิด คดีทุจริตไม่มีอายุความนะจ๊ะ รีบดำเนินการโดยด่วนก่อนจะสายเกินไป

…..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *