จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต หกห้า (อย่าปล่อยให้เคยตัว)

วันอังคารที่  8  กุมภาพันธ์  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต หกห้า (อย่าปล่อยให้เคยตัว)

8

ผศ.ดร.La Ph บอกว่า “วันนี้ขอนำเสนอวิธีแก้ไขและหลีกเลี่ยงคนเห็นแก่ตัว ซึ่งอาจจะใช้ได้กับบางบุคคลและอาจจะใช้ไม่ได้กับบางคน ดังนี้

1. ยอมรับเสียเถิดว่าคนเห็นแก่ตัวไม่เคยสนใจว่าคนอื่นจะเดือดร้อนเพียงใด #กฎข้อแรกในการรับมือกับคนเห็นแก่ตัวคือ ยอมรับความจริงว่าคนพวกนี้เขาไม่เคยสนใจว่าคนอื่นจะเดือดร้อนเพียงใดจากการกระทำของพวกเขา และนิสัยแบบนี้ก็จะส่งต่อกันรุ่นสู่รุ่น คุณอย่าได้ไปคิดเปลี่ยนเขาเป็นอันขาด คุณไม่สามารถเปลี่ยนคนที่มีนิสัยเห็นแก่ตัวได้ เพราะพวกเขาไม่ได้รู้สึกว่านี่คือนิสัยที่ไม่ดี แต่พวกเขามองว่านี่คือวิธีในการเอาตัวรอด

2. จงเดินออกห่างคนเห็นแก่ตัว และไปอยู่ในกลุ่มของคนที่มีศีลเสมอกับคุณ ดังเช่นที่ระบุไว้ในข้อแรกว่าไม่มีประโยชน์ที่เราจะมานั่งอธิบายเรื่องความเห็นแก่ตัวของคนเหล่านี้ ดังนั้น ความพยายามในการเป็นมิตรกับคนที่มีนิสัยเห็นแก่ตัวคือการทำร้ายตัวคุณเองทางอ้อม จงเดินออกจากชีวิตคนในลักษณะนี้แล้วไปหาคนที่มีนิสัยที่น่ารักจะดีกว่า

3. อย่าได้รู้สึกเกรงใจ อย่าให้ตัวคุณเป็นเสมือนเบี้ยรองบ่อนในชีวิตพวกเขา คนที่นิสัยเห็นแก่ตัวมักจะมีนิสัยที่ชอบกดคนอื่นเป็นเบี้ยล่าง และเอาคุณสมบัติที่เหนือกว่ามาข่มคุณ หรือเอาสถานะทางสังคมที่สูงกว่ามาเอาเปรียบคุณ ดังนั้น จงอย่าได้ก้มหัวให้คนเหล่านี้ อย่าไปเล่นในเกมของพวกเขา อย่าได้ยินยอม ให้คนนิสัยแบบนี้มาเอาเปรียบเพียงแค่คุณเกรงใจ หรือคิดว่าทำให้จบๆ ไปจะได้ไม่ต้องมายุ่งกันอีก จงจำเอาไว้ว่า เมื่อคุณทำให้หนึ่งครั้ง จะมีครั้งที่สองตามมา เพราะคนเห็นแก่ตัวนั้นคิดว่าพวกเขาสามารถใช้คุณได้

4. บางทีต้องเตือนสติคนเห็นแก่ตัวว่า “โลกไม่ได้หมุนรอบตัวพวกเขา”

นิสัยอย่างหนึ่งของคนที่เห็นแก่ตัว คือไม่ได้สังเกตผู้คนรอบข้างเลยว่า พวกเขาทำให้คนไม่อยากเข้าใกล้ขนาดไหน ดังนั้น อีกหนึ่งวิธีที่จะรับมือกับคนเหล่านี้คือเอ่ยปากเตือนให้ “คนนิสัยเห็นแก่ตัว” หัดรู้จักมองความรู้สึกคนรอบข้างบ้าง เพราะถ้าคุณไม่พูดไม่เตือน แล้วคนที่มีนิสัยเห็นแก่ตัวดันเป็นคนในครอบครัว เป็นเพื่อนในกลุ่มเดียวกับคุณ ความรู้สึกลำบากใจในการอยู่ร่วมกันทุกวัน ก็จะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่การพูดคุยกับคนที่แสดงนิสัยเห็นแก่ตัวเหล่านี้ ไม่สามารถใช้อารมณ์เข้ามาร่วมได้ และคงไม่เป็นการดีแน่ ถ้าคุณจะพูดถึงนิสัยแย่ ๆ ของพวกเขาในวันที่คุณหมดความอดทน คุณควรใช้เหตุและผลในการพูดคุย เพื่อให้คนนิสัยเห็นแก่ตัว ได้รู้สึกถึงพฤติกรรมของตนเองบ้าง แม้ว่าเขาจะไม่ปรับเปลี่ยนอะไรมากนัก แต่อย่างน้อยคุณก็ได้บอกให้เขารู้ตัว

5. คนนิสัยเห็นแก่ตัวต้องอยู่กับความอยากที่ไม่มีใครตอบสนองพวกเขา วิธีการจัดการกับคนที่มีนิสัยเห็นแก่ตัว มีอยู่วิธีหนึ่งที่ได้ผลชะงัดที่สุด คือ การไม่ให้ค่าไม่ให้ความสำคัญกับคนที่นิสัยเห็นแก่ตัว ให้พวกเขาอยู่กับความอยากได้ แต่คุณไม่จำเป็นต้องไปหาให้ หรือจัดการให้ และปล่อยให้คนเห็นแก่ตัวดิ้นรนเอาเองบ้าง เพราะคนนิสัยแบบนี้ เมื่อมีคนทำให้พวกเขาก็จะได้รับจนเคยตัว”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *