เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์

เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์


2
เมื่อก็อนด็อล ได้เป็นหัวหน้า ก็เริ่ม แสดงอิทธิฤทธิ์ จนทำให้ทุกชีวิตภายในบ้านเดือดร้อนไปตามๆกัน แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร
เพราะก็อนด็อลร่วมมือกับฉะแกและตีตุย

แต่สวรรค์มีตา เรื่องนี้รู้ไปถึงหูเจ้าของบ้านจนได้ จึงได้นำ ฉะมาโต๊ด (แมวน้อย) มาเลี้ยงไว้ในบ้านด้วย ทีแรกก็อนด็อลเห็นฉะมาก็ตกใจกลัว แต่เห็นว่าตัวเล็กไม่น่ามีพิษสงอะไร แต่ก็พยายามที่จะกำจัดให้พ้นไป แต่นั่นแหละ ฉะมาก็เป็นฉะมาวันยังค่ำ เช่นเดียวกับ งูจงอาง ไม่ว่าแม่งูหรือลูกงูก็มีพิษเท่ากัน ดังนั้นเมื่อฉะมาโต๊ดแสดงอิทธิฤทธิ์บ้าง โดยขย่ำคอก็อนด็อลเบาะๆเข้าไปทีหนึ่ง ก็อนด็อล ก็มีอาการถึงขั้นโคม่า จนเกือบพิการ และโศกเศร้าเสียใจจนทำท่าจะเป็นบ้า ที่สู้ฉะมาโต๊ด ไม่ได้ อารมณ์เสียวิ่งขึ้นไปบนดาดฟ้าอาคาร 15 ชั้น เพื่อจะกระโดดลงมาฆ่าตัวตาย แต่ไม่มีใครสนใจ จึงเดินกลับลงมาอย่างหงอยเหงา

เนื่องจากได้รับบาดเจ็บ เจ้าของบ้านกลัวก็อนด็อลได้รับอันตราย จึงซื้อกรงมาใส่ก็อนด็อลไว้ ให้ฉะมาโต๊ดเฝ้า คุมประพฤติ แต่เนื่องจากก็อนด็อลยังไม่หมดฤทธิ์ ยังแรดไปแรดมารอบกรง หนวกหู เจ้าของ เลยซื้อจักรมาให้ถีบเล่น 1 หลัง
ฉะนั้นถ้าท่านไปบ้านใคร เห็นเขาเลี้ยงก็อนด็อลถีบจักรละก็ นั่นแหละ “หนูแต้ม” ของเรา ละ

วันหนึ่ง ก็อนด็อลพยายามทำดีประจบฉะมาโต๊ด เพื่อจะให้เปิดกรง ก็อนด็อลอ้อนว่า “น้องฉะมา จ้ะ พี่ต้องขอโทษนะที่คิดว่าน้องซื่อบื้อ เลยไม่ได้จัดให้ทำงานเต็มตามศักยภาพของน้อง เป็นเหตุให้มีการลดตำแหน่งและเงินเดือน น้องต้องเข้าใจนะ ที่ทำไป พี่ทำตามหน้าที่ ความจริงพี่รักและห่วงน้องม๊ากๆ เรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก น้องช่วยเปิดกรงให้พี่ทีนะจ้ะ พี่จะไม่ลืมบุญคุณเลย เมื่อพี่ออกไปแล้วนะ น้องอยากได้อะไรบอกมา อย่างแรกก็ที่ปรึกษา และต้องการจะให้ใครเป็นอะไรก็บอกมาเลย พี่จัดให้ รับรองเมื่อทำงานกับพี่ สบายแน่นอน รายได้เพียบ จะได้ไม่ต้องมานั่งขายไข่ให้เสียเวลา ช่วยเปิดกรงให้ทีนะจ้ะ น้องฉะมาจ้ะ”

ฉะมาโต๊ดเหร่ตาใส่นิดหนึ่ง ก่อนที่จะลุกขึ้นเดินหันก้นให้ ยกหางชี้ตั้งตรง เดินจากไปอย่างไม่แยแส

นิทานตอนนี้สอนให้รู้ว่า “เจ็บแล้วต้องจำ”
….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *