เรื่องสั้น หัวใจเปื้อนชอล์ก ตอน วิบากกรรม

twooss

13 เมษายน  59

จิปาถะ

เรื่องสั้น  หัวใจเปื้อนชอล์ก ตอน  วิบากกรรม

164

“ฉันนี่ถ้าจะล้มละลายและสิ้นเนื้อปะดาตัวในเรื่อง “เพื่อน” อย่างแน่นอน เพราะฉันมีเพียงท่านตึก แมงมุม และท่านสุ แมลงสาบ เป็นเพื่อน  ใครรู้เข้าก็คงจะหัวเราะเยาะฉันตายแน่  เพราะเจ้าสัตว์ทั้งสองนี่ไม่มีใครเขาเอามาเลี้ยงเป็นเพื่อนหรอก คนละพวก อยู่ใกล้กันไม่ได้  ดีไม่ดีท่านตึก อาจจะรับประทาน ท่านสุ เสียเมื่อไรก็ไม่รู้   ก็เหมือนกับคนนั่นแหละ เป็นคนด้วยกันแท้ๆ ยังฆ่ากันตายเสียนักต่อนัก ชอบเบียดเบียนกันเสียด้วย อย่างเช่นจับฉันมาขังไว้ที่นี่ก็ถือว่าแย่สุดๆแล้ว…

เรื่องเลี้ยงสัตว์เป็นเพื่อนนี่ มีแต่เขาเลี้ยงหมาเลี้ยงแมวกัน โดยเฉพาะพวกผู้หญิงชอบเลี้ยงหมาตัวเล็กๆ อุ้มไปไหนมาไหนด้วยยังกับเป็นลูกรัก

เวลาหมาไปกวนคนอื่น ร้องสั่งหมาว่าอย่าไปยุ่งกับลุงเขา จึงเกิดสำนวนว่า มีหลานเป็นหมา ใครเล่าเรื่องนี้ก็ไม่รู้ฉันจำไม่ได้แล้ว…

เพื่อนฉันท่านสุและท่านตึก ท่านหนึ่งเป็นแมง อีกท่านหนึ่งเป็นแมลง เรื่อง แมงกับแมลง นี้ฉันรู้มาตั้งแต่เรียน ม 6 แล้ว ในชั่วโมงวิชาชีววิทยา มีเพื่อนที่ฉันจำไม่ได้แล้วเหมือนกันว่าเป็นใครถามครูว่า “แมงกับแมลง” นี่ต่างกันอย่างไร ฉันยังจำที่ครูอธิบายได้ “จำเอาง่าย ๆ ก็แล้วกันว่า พวกแมลง ร่างกายจะแบ่งออกเป็นสามส่วนชัดเจน ได้แก่ ส่วนหัว ส่วนอก และส่วนท้อง มี 6 ขา เป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังพวกเดียวที่มีปีก หรือไม่มีปีกก็ได้ ปีกจะมี 1 หรือ 2 คู่  เช่น  แมลงวัน แมลงสาบ  ผึ้ง  ตั๊กแตน  เป็นต้น ส่วนพวกแมง ร่างกายจะมีเพียง 2 ส่วน  คือ  ส่วนหัวกับอกรวมเป็นส่วนเดียวกัน และส่วนท้อง มี 8 ขา ไม่มีหนวด ไม่มีปีก เช่น  แมงมุม  แมงป่อง”

นึกมาถึงตรงนี้ นางแต้มก็หัวเราะขึ้นมาเฉยๆ ฮ่า  ! “ตอนนี้ฉันมีเพื่อน มีท่านตึก และท่านสุ รวมเป็น 3  เหมือนกับนวนิยาย เรื่อง “สามทหารเสือราชินี (The Three Musketeers) เลย เรื่องนี้เขียนโดย  อเล็กซองด์ ดูมาส์  คนเดียวกับที่เขียนเรื่อง เคานต์ มองเต คริสโต และ ปริศนาชายสวมหน้ากากเหล็ก (The Man in The Iron Mask) ที่ฉันเคยอ้างมาแล้ว  สำหรับเรื่องสามทหารเสือราชินี  เป็นเรื่องการผจญภัยของนักดาบหนุ่ม ชื่อ  ดาตาญัง เดินทางไปสมัครเป็นทหารองครักษ์ของพระราชา ระหว่างทางได้พบและสนิทสนมกับ “สามทหารเสือ” คือ เอธอส, ปอร์ธอส และอารามิส และนับถือเป็นพี่น้องร่วมสาบานกัน ตอนนี้เราก็มี 3 แล้ว ยังขาดอีกหนึ่ง ถ้าเมื่อไรเราได้เพื่อนอีกสักคน เราค่อยมาตกลงกันว่า ใครจะเป็น ดาตาญัง, เอธอส, ปอร์ธอส และใครเป็น อารามิส เพื่อ ทรีมัสคีเตียร์ สามทหารเสือราชินี จะได้สมบูรณ์…

พวกเธอรู้หรือเปล่า ภาพยนตร์เรื่อง สามทหารเสือราชินี หรือ ทรีมัสคีเตียร์ ที่ฉายในโรงภาพยนตร์ จอใหญ่ สนุกมาก ฟันดาบกันน่าดู  เธอคงไม่เคยดูหรอกนะ ทั้งท่านตึกและท่านสุนั่นแหละ แต่พรรคพวกเธอที่อาศัยอยู่ในโรงหนังอาจจะดูก็ได้ แต่พวกเขาคงจะเบื่อ เพราะเรื่องนี้ฉายเป็นเดือน”

165

“ดูเหมือนสิ่งแรกที่ฉันต้องทำตอนนี้ก็คือ” นางแต้มฝันต่อ “ฉันต้องศึกษาว่าเพื่อนฉันทั้งสองท่านมีประโยชน์อะไรบ้าง แต่ไม่ได้หมายความว่าถ้าไม่มีประโยชน์แล้วฉันจะไม่คบค้าสมาคมด้วยนะ ฉันเปลี่ยนไปจากเดิมหมดแล้ว ฉันไม่เหมือนแต้มคนเก่าแล้ว ความทุกข์ยากสอนให้ฉันรู้อะไรขึ้นมากมาย  เพื่อนเก่าๆของฉัน เรามาคบกันใหม่ก็ได้นะ  ฉันไม่เอาเปรียบพวกเธอแล้วละ แต่คิดอีกที อย่าดีกว่า กับคนฉันอดเอาเปรียบไม่ได้ สันดานเดิมฉันเป็นอย่างนั้น มันคงแก้ไม่ได้  ฉันเหมาะที่จะมีเพื่อนเป็นหมูเป็นหมา กาไก่ แมงมุมและแมลงสาบ  มากกว่า…

แต่ที่ฉันมานั่งคิดถึงว่า เพื่อนฉันทั้งสองท่านนี้ว่ามีประโยชน์อะไรบ้าง ก็เพื่อจะสนับสนุนพวกเขา ให้ได้ประจักษ์ทั่วไปว่า พวกเขาไม่ใช่สัตว์น่าเกลียดน่ากลัวอย่างที่คิด เขามีประโยชน์มากมายอย่างไม่น่าเชื่อทีเดียว  เอาแมลงสาบก่อนแล้วกัน

ฉันจะเริ่มต้นอย่างไรดีล่ะ สิ่งแรกก็คือ ฉันคงต้องทำตัวเป็นเพื่อนที่ดีก่อน คือ จะไม่พูดเรื่องที่ไม่ดีของเพื่อนอย่างเด็ดขาด  ฉันจะพูดแต่สิ่งที่ดีของเพื่อนเท่านั้น ฉันอาจจะมีอคติสักหน่อยนะสำหรับเรื่องนี้ แต่ก็คงช่วยไม่ได้”

………..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *