รื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์ (เสี้ยงเมี่ยน)

เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์ (เสี้ยงเมี่ยน)

1
“ใครรู้จัก “เสี้ยงเมี่ยน” บ้างครับ บอกให้ก็ได้” ผมถามเองตอบเอง “เสี้ยงเมี่ยน” แปลว่า “ การอ่านสีหน้า” “โหงวเฮ้งของใบหน้า” และ “การทำนายโชคชะตาจากลักษณะของใบหน้า” ถ้าเรามีความรู้เรื่องเสี้ยงเมี่ยนอย่างละเอียด เมื่อเราเห็นใบหน้าใคร เช่น นางแต้มก็(ไม่)ดี หรือ เจ้า Kovid หรือไอ้เวรตะไล ก็(ไม่)ดี เราก็จะสามารถบอกได้ทันทีเลยว่า ทั้งสองคนนั้น มีลักษณะนิสัยและชะตาชีวิตดีหรือเลวอย่างไร เพราะเสี้ยงเมี่ยนจะบอกเรา แต่นั่นแหละ เราก็ต้องเป็นคนช่างสังเกต ส่วนผมแย่หน่อยอ่อนการสังเกต เลยดูหน้าคนไม่ค่อยออก

ที่นี้มาดูว่า เสี้ยงเมี่ยนบอกอะไรเกี่ยวกับใบหน้าบ้าง
-เค้าหน้า บอกถึงอุปนิสัยกว้างๆ 10 ลักษณะ -หน้าผาก บอกความฉลาด, ความจำ, งานอาชีพ และมิตรภาพ -คิ้ว บอกถึงสุขภาพ, ไหวพริบ -ตา บอกความจริงใจ -จมูก บอกความมั่งคั่ง
-ปาก บอกความน่าเชื่อถือ, น้ำใจ -แก้ม บอกอำนาจ -ใบหู บอกกามารมณ์, การตัดสินใจ
-คาง บอกชีวิตบั่นปลาย

ทีนี้เราก็จะรู้ว่า ทั้งนางแต้มและไอ้เวรตะไลนั้นมีลักษณะนิสัยและชะตาชีวิตเป็นอย่างไร โดยดูจาก ตำราดูลักษณะโหวงเฮ้งของจีน หรือ เสี้ยงเมียน ที่ว่ามานั้นไม่ได้หมายความว่าจะดูถูกต้องแม่นยำตามตำราไปทั้งหมดนะ เพราะเสี้ยงเมี่ยนทำนายชะตาชีวิตจากปัจจัยภายใน ได้แก่ ยีน หรือกรรมพันธุ์ หรือสิ่งที่ฟ้าลิขิต ซึ่งเป็นการทำนายเพียงส่วนเดียว ส่วนปัจจัยภายนอกซึ่งได้แก่ สิ่งแวดล้อม การเลี้ยงดู ฯลฯ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างลักษณะนิสัยและกำหนดชะตาชีวิตด้วย แต่ท่านต้องเป็นคนช่างสังเกตนะ เช่น ตาดำกับตาขาว “คนที่มีตาขาวสามส่วนคือมีตาขาวที่อยู่สองข้างของตาดำแล้ว ยังมีตาขาวที่อยู่เหนือหรือใต้ตาดำอีกด้วย เสี้ยงเมียนเตือนว่า ไม่ควรตีสนิทกับคนที่มีตาแบบนี้”(115)

ส่วนผมไม่มีความรู้เรื่องนี้ครับ อยากทำนายนางแต้มและ ไอ้เวรตะไล Kovid เหมือนกัน แต่อ่อนการสังเกต ใครที่ช่างสังเกต ช่วยดูให้หน่อยก็แล้วกัน
เอ้า! อะไรกันนี่ เรื่องสั้นกลายเป็นเรื่องแนะนำหนังสือไปได้อย่างไร 555

ยุพเรศ วินัยธร.2537 (พิมพ์ครั้งที่ 6) .ราศีบนใบหน้า ศิลปและศาสตร์ในการอ่านบุคลิกจากใบหน้า.แปลจาก Secrets of the faceโดย Lailan young.สำนักพิมพ์รวมทัศน์.

ภาพ:จากหนังสือ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *