จิปาถะ : เรื่องสั้น โจรปล้มเงินเดือน (ฟ้องกลับ)

วันพฤหัสบดีที่ 15  เมษายน  2564

จิปาถะ : เรื่องสั้น โจรปล้มเงินเดือน (ฟ้องกลับ)

15

มีนา จัน บอกคม หักศอกว่า เรื่องที่จะคุยกับแก วันนี้ คือ

1.เรื่องข่าว : กรณีที่คณะก้าวหน้า ใช้นิติสงครามที่เคยกล่าวหาคนอื่น ด้วยการขุดเรื่องเก่าไปฟ้องคุญบุญเกื้อ หวังปิดปาก และลามไปฟ้องอาจารย์ ดร.อานนท์ นั้น  ล่าสุดทางด้าน ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุถึงเรื่องนี้ว่า “ฟ้องหมิ่นประมาทมา เตรียมเจอฟ้องกลับว่าฟ้องเท็จและให้การเท็จ ตลอดจนทำให้เสียชื่อเสียงด้วย อย่าหนีหละ ไอ้โง่เนรคุณชาติ จะไม่มีแผ่นดินอยู่แล้วสิ ถึงดิ้นเฮือกสุดท้าย”

2.เรื่องกฏหมาย: การใช้สิทธิทางศาลหรือแจ้งความดำเนินคดีอาญากับผู้อื่นนั้น ท่านต้องเป็นผู้ที่ถูกละเมิด ได้รับความเสียหายจากการกระทำนั้น หรือเป็นผู้เสียหายโดยนิตินัยตามกฏหมายอาญาจริงๆ ไม่ใช่เพียงแค่ความรู้สึก หรือเพียงแค่อยากจะฟ้องคดี เพราะมิฉะนั้นแล้วจากโจทก์ในคดี  ท่านอาจตกเป็นจำเลยเสียเองก็ได้ และมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 7 ปี (กรณีคดีอาญา) ในข้อหาหรือฐานความผิดอันเป็นเท็จ หรือเบิกความเท็จ หรือทั้งสองกระทงเลยก็อาจเป็นได้  อีกทั้งการที่นำเอาความเท็จมากฟ้องและเบิกความเท็จนั้น โดยมีเจตนาให้ผู้อื่นต้องโทษอาญา หากศาลเชื่อว่าเป็นความจริงดังคำฟ้องและเบิกความแล้ว ผู้นั้นอาจถูกศาลพิพากษาลงโทษจำคุกได้ ถือเป็นการกระทำที่เป็นภัยร้ายแรงแก่สังคม  จึงไม่สมควรรอการลงโทษจำคุก ตามนัยคำพิพากษาศาลฏีกาที่ 3963/2543 (ทนายใกล้ตัว)

และ 3.เรื่องสั้น : กรณีของนางแต้ม ตัวละครของแก หรือรักษาการอธิการบดี (เถื่อน) มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ได้ฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท พนักงานมหาวิทยาลัย 2 คดี 4 ศาล และ 1 สภ. ดูจากเรื่องที่ฟ้องแล้วเห็นได้ว่านางไม่ได้ถูกละเมิด หรือเป็นผู้เสียหายโดยนิตินัยตามกฏหมายอาญาจริง  แต่ฟ้องเพราะนางเกลียดและโกรธพนักงานมหาลัยที่ฯต่อต้านนาง  และอยากให้พนักงานฯเดือดร้อนจะได้เกรงกลัวนาง

ฉะนั้น นางจะต้องถูกฟ้องกลับแน่นอน และจากการที่เป็นโจทก์ไม่ต้องประกันตัว ก็จะกลายเป็นจำเลยที่ต้องประกันตัว เพราะมีเจตนาให้พนักงานมหาลัยฯต้องโทษอาญา หากศาลเชื่อว่าเป็นความจริงดังคำฟ้องและเบิกความแล้ว นางแต้มอาจถูกศาลพิพากษาลงโทษจำคุก และเนื่องจากมีเจตนาที่จะทำให้พนักงานมหาลัยฯต้องโทษอาญา เป็นการกระทำที่ถือเป็นภัยร้ายแรงต่อสังคม ศาลอาจไม่ให้รอการลงโทษจำคุก ก็ได้”

“ที่ว่ามาทั้งหมดนี้เป็นเรื่องแต่งครับ แต่นางแต้มต้องโทษจำคุกและศาลไม่รอลงอาญานั้น เป็นเรื่องจริง ครับผม”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *