จิปาถะ เรื่องสั้น โจรปล้มเงินเดือน (แม่ยก)

วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม  2564

จิปาถะ  เรื่องสั้น โจรปล้มเงินเดือน (แม่ยก)

17

ผมจินตนาการเอาเองว่า เสียงแรกที่ผมเปล่งเมื่อออกจากท้องแม่ คือ เสียงของคำว่า “แม่” เพราะผมคงจะรู้ได้ว่า คนที่ให้ผมกินอิ่มนอนหลับอย่างสบายใจเฉิบและเจริญเติมโตอยู่ในท้องนั้น คือ แม่ ฉะนั้น เมื่อออกจากท้องแม่มาแล้ว เวลาผมหิว ผมจะร้องเรียกแม่ และตั้งแต่นั้นมา ไม่ว่าผมจะอยากได้อะไรผมก็จะร้องไห้ แม่ก็จะหามาให้ โชคดีที่แม่ผมไม่ได้ตามใจตลอด ผมจึงไม่เสียคน คือไม่เอาแต่ใจตนเองมาตั้งแต่เด็ก ไม่เหมือนกับหลายคนที่ตามใจตนเองมาตั้งแต่เด็ก เมื่อโตขึ้นได้สร้างปัญหาให้กับทั้งตัวเองและสังคม เช่น นางแต้ม เป็นต้น

ที่ผมว่ามานั้น คือ แม่ ในฐานะผู้ให้กำเนิด ซึ่งถือเป็นผู้มีบุญคุณเหลือล้ม ที่จะลืมไม่ได้ ฉะนั้น จะต้องตอบแทนบุญคุณโดยการเอาใจใส่ดูแล อย่าทำให้แม่ต้องเสียใจ ที่ผมเขียนไว้เมื่อวานนี้ว่า “อย่าทำให้แม่หัวใจสลายเป็นอันขาด”

ในมงคลชีวิต 38 ประการ กล่าวถึงความกตัญญูรู้คุณต่อพ่อแม่ว่า “มาตาปิตุอุปัฏฐานัง” แปลว่า “การเลี้ยงดู บิดา มารดา…เป็นอุดมมงคลอย่างยิ่ง”

พระพุทธองค์ตรัสว่า  “ถ้าบุตร-ธิดาพึงแบกบิดามารดาไว้บนบ่าทั้งสองข้าง ประคับประคองท่านอยู่บนบ่านั้น ป้อนข้าวป้อนน้ำ และให้ท่านถ่ายอุจาระปัสสาวะลงบนบ่านั้นเสร็จ แม้บุตร-ธิดาจะมีอายุขัยถึง 100 ปี และปรนนิบัติท่านไปตลอดชีวิต ก็ยังนับว่า ยังตอบแทนคุณท่านไม่หมด”

คำว่าแม่นั้นนอกจากเราใช้เรียกแม่ในฐานะผู้ให้กำเนิดแล้ว เรายังเรียกคนอื่นว่า แม่ อีกด้วย เช่น แม่เลี้ยง แม่ผัว แม่ยาย แม่ยก แม่ม่าย แม่คุณ เป็นต้น  แต่ไม่ว่าจะแม่อะไร แม่ก็เหมือนสรรพสิ่ง คือ มีทั้งดีและไม่ดี ไม่ว่าแม่ผู้ให้กำเนิดหรือแม่อื่นๆ แม้กระทั่งแม่ยก

พูดถึงแม่ยก ก็อดพูดถึงนางแต้ม รักษาการอธิการบดีที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ที่พนักงานมหาวิทยาลัยฯบางคนนับถือนางเหมือนแม่ นางจึงจัดอยู่ในประเภท “แม่ยก” คือเป็นแม่ผู้ให้การสนับสนุนส่งเสริมให้ได้รับตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดีและเจริญก้าวหน้ารุ่งเรืองในชีวิตการทำงาน ฉะนั้น จะเห็นได้ว่า เมื่อใครมาขัดขวางหรือทำให้นางแต้มหรือแม่ยกโกรธ หรือไม่สบายใจ  พวกหมานายที่นับถือเธอว่าแม่ ก็จะยกโขยงไปช่วยปกป้อง เช่น เมื่อนางแต้ม ถูกติดป้ายประกาศว่าเป็นอธิการบดีที่ไม่มีธรรมาภิบาล พวกหมานายที่เป็นลูกแม่ยกทั้งหลาย  ทั้งพนักงานมหาวิทยาลัย และคนนอก รวมทั้งแม่ติ่มซำ พากันไปเชียร์จนแน่นโรงพัก

ที่นี้เรามาคอยดูกันว่า ระหว่างแม่ผู้ให้กำเนิดกับแม่ยก พวกหมานายจะเลือกใคร?

ผมขอย้ำอีกครั้งนะครับว่า “อย่าทำให้แม่ต้องหัวใจสลายนะครับผม”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *