จิปาถะ เรื่องสั้น โจรปล้มเงินเดือน (ข่าวจริงและข่าวลือ)

วันจันทร์ที่ 25 มกราคม  2564

จิปาถะ  เรื่องสั้น โจรปล้มเงินเดือน (ข่าวจริงและข่าวลือ)

25

พาดหัวข่าว : จำคุก..ทุจริตอาคาร ม.มหาสารคาม

รายละเอียดของข่าว : เมื่อเร็วๆ นี้ เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่ความคืบหน้าคดีกล่าวหา นายอดุลย์ วิริยเวชกุล (เสียชีวิตแล้ว) เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กับพวก ได้แก่…

1.นางมยุรี ภารการ 2.นางสาวใบศรี พันเทศ 3.นายสุรชา อมรพันธ์ 4.นายมงคล คาร์น

กรณีทุจริตก่อสร้างอาคารหอพักนิสิต จำนวน 8 หลัง ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เมื่อปีงบประมาณ 2548-2554 มีมูลความผิดทางอาญา ตาม ป.อ. มาตรา 151 มตรา 157 ประกอบ มาตรา 83 มาตรา 86

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2563 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 4 พิพากษา จำเลยที่ 1 ถึงที่ 3 มีความผิดตามมาตรา 157 ประกอบมาตรา 83  จำเลยที่ 4 มีความผิดตามมาตรา 157 ประกอบมาตรา 86

สำหรับจำเลยที่ 1-3 ลงโทษจำคุกคนละ 3 ปี จำเลยที่ 4 ลงโทษจำคุก 2 ปี

จำเลยที่ 1 และที่ 2 ให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามมาตรา 78 คงจำคุกคนละ 1 ปี 6 เดือน

จำเลยทั้ง 4 กระทำการฝ่าฝืนระเบียบและกฏหมายอันเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่เอกชน และก่อให้เกิดความเสียหายทางการเงินและงบประมาณของมใหาวิทยาลัยมหาสารคามเป็นอย่างมาก จึงไม่รอการลงโทษแก่จำเลยทั้ง 4 ข้อหาอื่นให้ยก…(STRONG ภาคอีสาน+ภาพ)

ข่าวนี้คงสร้างความตื่นตระหนกให้กับทั้งรักษาการอธิการบดี,ผู้บริหารมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์และลิ่วล้ออย่างแน่นอน เพราะถึงแม้ว่าจะไม่ได้ทุจริตการก่อสร้างอาคารหอพักแบบ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  แต่มีแนวโน้มว่าจะทุจริตโดยการนำดินที่ขุดขึ้นมาจากการก่อสร้างอาคารหอประชุม ออกไปจากมหาวิทยาลัย  ซึ่งเป็นสมบัติของแผ่นดิน และประชาคมต่างสงสัยกันว่าอาจจะไม่ได้ขออนุญาตจากกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง และมีข่าวโจษจัน ลือกันทั่วไปว่า มีการนำไปขายให้เอกชน และจนบัดนี้ ผู้บริหารก็มิได้ออกมาขี้แจงให้ประชาคมเข้าใจความจริงแต่อย่างใด

ผมขอเสนอแนะว่า รีบตัดไฟเสียแต่ต้นลมก่อนเถอะครับ ขืนปล่อยให้ลือกันไปลือกันมา ยุ่งแน่ๆ ครับผม

…..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *