จิปาถะ : เรื่องสั้น โจรปล้มเงินเดือน (เป็นความจริง)

วันพุธที่ 28  เมษายน  2564

จิปาถะ : เรื่องสั้น โจรปล้มเงินเดือน (เป็นความจริง)

28

วันนี้ มีนา จัน พาหลานมาด้วย บอกว่าหลานเรียนนิติฯ อยากมาฟังลุง คม หักศอก คุยเรื่อง “ศาลยกฟ้อง” ว่ามันคืออะไรกันแน่

คม หักศอก มองไปที่หลาน ก่อนที่จะออกตัวว่า ลุงเรียนวาดเขียนนะ ไม่ได้เรียนกฏหมาย  ฉะนั้นที่พูดนี่เป็นแค่ความคิดเห็นเท่านั้น เอาเป็นจริงเป็นจังคงไม่ได้ และอธิบายว่า “ที่ศาลยกฟ้องนั้น เพราะหลักฐานไม่เพียงพอ, พิพากษาให้คดีตกไป โดยไม่บังคับให้เป็นไปตามคำฟ้องของโจทก์”

“ช่วยอธิบายถึงกรณีมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ให้เข้าใจหน่อยซิ ว่ามันอย่างไร?”

“มันมีหลายประเด็น เอาประเด็นที่สำคัญก่อนนะ ถ้ามีเวลาจะค่อยๆว่ากันต่อ และเพื่อให้เข้าใจง่าย ขอสมมุติแล้วกัน…

สมมุติว่าพวกเราทั้ง 3 คน เป็นเจ้าพนักงานตามกฏหมาย  มีแก “มีนา จัน” เป็นรักษาการอธิการบดี  ฉัน “คม หักศอก” เป็นพนักงานมหาลัยฯ 7 คน หลานแก ชื่ออะไรนะ “ชมบุญ”  ชื่อดีนี่ แต่ฉันขอเรียก “ไอ้กร๊วก”ก็แล้วกัน ไม่ว่ากันนะ เพราะจำง่ายดี  เป็นกรรมการสภามหาลัยจากผู้ทรงคุณวุฒิ

เรื่องมีอยู่ว่า มีนา แกเป็นรักษาการอธิการบดีที่เลวมาก เลวบริสุทธิ์จริงๆ ฉันทนไม่ได้ จึงทำหนังสือถึงนายกสภาฯกรรมการสภาฯทุกคน รวมทั้งไอ้กร๊วกด้วย เพราะมหาวิทยาลัยบริหารโดยความเห็นชอบของสภาฯ เพื่อให้แกหยุดปฏิบัติหน้าที่  โดยแจ้งให้สภาทราบว่า 1) แกมีการกระทำที่มิบังควรต่อสถาบันพระมหากษัตริย์, 2) แกแอบอ้างเป็นรักษาการอธิการบดีโดยมิชอบด้วยกฏหมาย 3) แกปฏิบัติหน้าที่ขาดความโปร่งใสและขัดหลักธรรมาภิบาล 4) แกกลั่นแกล้งบุคลากรในมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา และอีกหลายกรณี   เป็นเหตุให้แกโกรธมาก  เป็นโจทก์ฟ้องศาลฯว่า  ฉันทำหนังสือกล่าวหาว่าแก ซึ่งปฏิบัติหน้าที่รักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ “ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ” ต่อไอ้กร๊วก กรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานตามกฏหมาย เพื่อพิจารณาให้โจทก์หรือฉันหยุดปฏิบัติหน้าที่ “ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ” หมายความว่า ที่ว่ามาเป็นข้อๆนั้นไม่จริง “เป็นเท็จ”

“ปรากฏกว่าเมื่อปลายเดือนที่แล้วศาลยกฟ้อง”

“แล้วมันหมายความว่าไง? คม หักศอก” มีนา จัน ทำหน้างงๆ

“ไอ้ซื่อบื้อเอ้ย  ก็หมายความว่า 1) แกมีการกระทำที่มีบังควรต่อสถาบันพระมหากษัตริย์นั้น “เป็นความจริง” 2) แกเป็นรักษาการอธิการบดีโดยมิชอบด้วยกฏหมายนั้น “เป็นความจริง” 3) แกปฏิบัติหน้าที่ขาดความโปร่งใสและขัดหลักธรรมาภิบาลนั้น “เป็นความจริง” และ4) แกกลั่นแกล้งบุคลากรในมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา และอีกหลายกรณีนั้น “เป็นความจริง” นะซิ”

“สรุปว่า นางแต้ม ตัวละครของฉัน เป็นรักษาการอธิการบดี ที่ไม่ชอบด้วยกฏหมายนั้น“เป็นความจริง”

….  

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *