จิปาถะ เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (หนักกบาล)

วันพุธที่ 16  ธันวาคม  2563

จิปาถะ  เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (หนักกบาล)

16

“ทำไมพวกเราจึงถูกเรียกว่า “ไอ้ลูก 2 แม่” คำด่าที่ล้าสมัยไปนานแล้ว แต่ไอ้ตัวแสบ มีนา จัน มันยังอุตสาห์ไปขุดมาด่าพวกเราจนได้ แต่จงรู้ไว้เถอะ  มันคือผู้โง่เขลา  “เป็นนกกระจอกที่สำคัญผิดว่าตนเองเป็นอินทรี”

ในปัจจุบัน การมีแม่หลายคนเป็นเรื่องปกติและเป็นเรื่องดี  เราเรียกแม่ของเพื่อนว่า “แม่” เราเรียกภรรยาเราว่า “แม่” แล้วเราจะเรียกนางแต้มว่า “แม่” อีกสักคนมันไปหนักหัวกบาลใคร เพราะความหมายของแม่คือบ้าน แม่ให้ที่พัก แม่คอยปกป้อง และแม่ทำให้ท้องอิ่ม ไม่ต้องอดยากปากแห้ง ที่เจริญก้าวหน้าอยู่ทุกวันนี้ก็คือ “แม่ให้” มีคำกล่าวว่า “สวรรค์อยู่ใต้เท้ามารดา นั่นคือความศักดิ์สิทธิ์ของความเป็นแม่” ช่วยแชร์คำกล่าวนี้ให้ผู้โง่เขลาด้วยเถอะ ตามันจะได้สว่าง”

“ว่าไง  มีนา จัน เขาสวนกลับมาแล้ว แสบไหมล่ะ”

“ก็ดี  ที่เขาว่ามาก็ถูก เพราะมันขึ้นอยู่กับบริบท การเรียกแม่เพื่อนว่าแม่นั้น เพราะเราเคารพเพื่อน และเคารพความดีงามของแม่เพื่อน  เราเรียกภรรยาเราว่าแม่ เพราะเราเรียกตามที่ลูกเราเรียก ลองสังเกตดูซิ สามีภรรยาคู่ไหนที่ไม่มีลูก  มักจะไม่เรียกภรรยาตัวเองว่าแม่ สำหรับคำด่าของเตียวหุยที่ด่าลิโป้ว่า “อ้ายลูกสามพ่อ” เราต้องดูเรื่องราวด้วย 

ลิโป้นั้น เมื่อตอนหนุ่มทำงานเป็นเสมียน เป็นที่วางใจ ของเต๊งหงวน และรับเขาเป็นบุตรบุญธรรม แต่เมื่อตั๋งโต๊ะต้องการกำจัด เต๊งหงาน เขามอบม้าเซ็กเธาว์ของคู่ใจของเขาและเสื้อเกราะทองคำให้ลิโป้เป็นอามิส  ลิโป้ก็ทรยศฆ่าเต็กหงวนตาย  จากนั้นลิโป้ก็มาเป็นบุญบุญธรรมของตั๋งโต๊ะ ทำหน้าที่องครักษ์ ต่อมาได้ฆ่าตั๋งโต๊ะ จนได้ชื่อว่า อ้ายลูกสามพ่อ

ตั๋งโต๊ะนั้น ตายเพราะถูกหลอกให้เดินทางไปรับตำแหน่งฮ่องเต้ในวัง พอประตูตำหนักปิด

ทหารพร้อมอาวุธครบมือก็กรูเข้ามาฟันแทงตั๋งโต๊ะ ฝ่ายตั๋งโต๊ะ ตกใจร้องเสียงหลง ตะโกนเรียก “ลิโป้ช่วยพ่อด้วย”  ลิโป้ชักกระบี่ออกมาและตะโกนตอบไปว่า “ไอ้ทรราช ตั๋งโต๊ะ

มึงกระทำความชั่วไว้เป็นอันมาก ทำให้บ้านเมืองและประชาชนเดือดร้อนไปทั่ว ความผิดนี้ สมควรตาย” แล้วก็เสียบกระบี่ใส่จนตั๋งโต๊ะถึงแก่ความตาย

ดังนั้น การเรียกนางแต้มว่า “แม่แต้ม” ก็ถือว่าเป็นเรื่องดี ถ้าสามารถรักษาความกตัญญูรู้คุณที่เป็นมงคลนี้ไว้ได้  อย่ากระโดดหนีไปเสียก่อนล่ะตอนที่นางแต้มตกกระป๋องหรือไปเข้าคุก จะได้ไม่ต้องถูกด่าว่า “ไอ้ลูก 2 แม่”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *