จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่กำแพง (ครัวแตก)

วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2564

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่กำแพง (ครัวแตก)

23

พุทธสุภาษิต “พึงสละทรัพย์ เพื่อรักษาอวัยวะ พึงสละอวัยวะ เพื่อรักษาชีวิต พึ่งสละ ทั้งทรัพย์ อวัยวะ และ ชีวิต เพื่อรักษาธรรม (ความถูกต้อง)”

สุภาษิตบทนี้มีความสำคัญมากสำหรับคนดีทั่วๆไป หรือคนที่ต้องการจะเป็นคนดี  แต่สำหรับนางแต้ม อธิการบดีมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ และ นางปอสิต รักษาการอธิการบดี เถื่อน มหาวิทยาลัยกำแพงมณี สุภาษิตบทนี้ไม่มีความหมายสำหรับนางทั้งสองแต่อย่างไร เพราะทั้งคู่ตกอยู่ในกิเลส คือ ยังรัก โลภ โกรธ หลง ดวงตาจึงมืดบอด อย่างเช่นกรณีนางปอสิต นางพร้อมที่จะสละทุกสิ่งทุกอย่างเพื่ออำนาจและตำแหน่ง ดังเสียงนกเสียงกาที่กระซิบบอกมาว่า

“ หลังจากที่ได้ลิ้มลองรสรักษาราชแทนอธิการบดีได้ครบ 180 วันคุณปรสิตก็ทำท่าจะติดใจในรสชาติตำแหน่งนี้ หากได้เป็นตัวจริงคงจะอร่อยเหาะมิใช้น้อย เพื่อความเป็นไปได้ที่จะได้กินแบบยาว ๆ ผู้นำทีมเลยทำเรื่องเสนอเพื่อรักษาการต่อ หากได้อยู่ต่อไป ก็เป็นเวรกรรมของ ม. กำแพงมณีอีกยาวนาน และอวสานในความน่าเชื่อถือของบุคคลภายนอกของเมืองนี้เป็นแน่แท้ ใครจะอยากให้ลูกหลานมาเรียนขนาดผู้บริหารยังทำตัวไม่น่าเชื่อถือ

ป้ายแผ่นเบ้อเร่อเท่อต่อต้านความไม่ยุติธรรม ติดให้ประชาชีได้ชื่นชมสี่แยก ม. กำแพงมณี ทำให้วงศาคณาญาติฝ่ายปั๋วถึงกับหน้าม้านเพราะนามกสกุลคุณปรสิต เป็นนามสกุลเดียวกัน ญาติต่างรุมทึ้งเจ้าปั๋ว นามสกุลเสียหายเพราะอีเมียเมิง เขารู้กันทั้งจังหวัดกำแพงมณี 

ส่วนท่านครก ผู้ที่เคยสนับสนับสนุนผลักดันให้คุณปรสิตขึ้นแท่นอำนาจ ตอนหลัง คุณปรสิตหลงในรสชาติตำแหน่งเลยแตกคอกันไป  ถึงกับกินไม่ได้นอนไม่หลับ ความดัน ความเครียดมาอยู่เป็นเพื่อนแก้เหงา หลบลี้หนีหน้าไม่พบปะผู้คน

            ศึกครั้งนี้ยิ่งใหญ่นัก ทั้งศึกนอก ศึกใน น่าจะเป็นศึกที่ซีรี่ย์เกาหลียังต้องยอมแพ้

เสียง คม หักศอก ตะโกนถามมาว่า “ยอมสละทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อจะเข้าคุก….เชียวรึ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *