จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่กำแพง (อย่าถอย)

วันอังคารที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2564 

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่กำแพง (อย่าถอย)

26

การนับถอยหลังจากเมื่อหลายวันก่อนไปจนถึงวันที่  30 ตุลาคม 2564 นั้น ตอนนี้ ก็เหลืออีกเพียง 4 วันเท่านั้น  สำหรับคนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องคงไม่ตื่นเต้นอะไร แต่สำหรับจำเลยทั้ง 10 ท่าน คงจะวิตกกังวล ไม่เป็นอันกินอันนอน เพราะไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า ศาลอาญาคดีทุจริตจะว่าอย่างไร จะรับฟ้องหรือไม่รับฟ้อง พวกเขาจะเป็นอิสระหรือว่าตกเป็นจำเลย  ก็คนละครึ่งครับ  50 /50 ครับผม

ส่วนผู้สันทัดกรณีเปิดมุมมองใหม่ให้คุณปอสิตได้พิจารณา ครับผม

 “ขอเป็นกำลังใจให้คุณปอรสิตสู้ๆต่อไป อย่าเพิ่งถอดใจเสียก่อน กรุณาช่วยทำกฎหมาย ให้ศักดิ์สิทธิ์ขึ้น และเป็นประโยชน์แก่การศึกษาชาติระดับอุดมศึกษาและเป็นแบบอย่างให้มหาวิทยาลัยได้ยึดถือปฏิบัติคือ

1.อย่าเพิ่งสละสิทธิ์การได้รับการสรรหาเป็นอธิการบดี เพื่อรอศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ตัดสินคดีเสียก่อน เผื่อว่า มีการยกฟ้องก็จะได้เป็นอธิการบดี แต่ถ้าตัดสินจำคุกกรรมการสภาทั้ง10 คน คุณปอรสิตก็ไม่เห็นเดือดร้อนอะไร คุณได้ตำแหน่งเพราะสภาเป็นผู้เลือกคุณมา(ท่องไว้ในใจ)

2.อย่าลาออกจากรักษาราชการแทนอธิการบดี โดยเด็ดขาด ถึงแม้จะเกิน180 วันแล้วก็ตาม เพราะถือว่าปฏิบัติตามคำสั่ง หน.คสช.ที่ 37/2560 ถ้าหาก สภาฯแต่งตั้งรักษาการคนใหม่แทนก็ให้แต่งทนายฟ้องคดีอาญากับกรรมการสภาทุกคน

3.ถ้ากรรมการสภา จำนวน10 คนถูกศาลตัดสินให้ถูกจำคุก ก็ถือว่าคุณปอรสิต ได้สร้างบันทัดฐานว่า การมาเป็นกรรมการสภา ไม่ใช่มาแต่ตัว ให้มีสมองมาด้วย เพื่อพิจารณาว่าอะไรถูกหรืออะไรผิด และมหาวิทยาลัยจะได้คนดีมีคุณภาพมาเป็นกรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิ

4.ถ้าคุณปอรสิต รักษาการเกิน 180 วัน และถูกดำเนินคดีในฐานเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบจนถูกศาลตัดสินให้ถูกจำคุก ก็จะดี ต่อการศึกษาไทย เพราะจะได้เป็นแบบอย่างให้คนที่อยากเป็นอธิการบดี โดยคุณสมบัติและความสามารถยังไม่ถึง จะได้ไม่บังอาจ หรืออาจเอื้อมจนตัวเองต้องติดคุกและพลอยทำให้คนอื่นพลอยติดคุกไปด้วย

5.ถ้ากรรมการสภาจำนวน10 คน รักษาการอธิการบดีและรองอธิการบดีอีก 2 คน (อาจ 5 คน) ต้องติดคุกเพราะได้กระทำผิดในกรณีต่าง ๆจะทำให้มหาวิทยาลัยกำแพงมณี เหลือแต่คนดี มหาวิทยาลัยจะปลอดภัยจากน้ำท่วมเพราะแผ่นดินได้สูงขึ้น

จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้นจึงขอเป็นหนึ่งแรงใจให้คุณปอรสิต อย่าหวั่นไหว ขอให้เดินไปตามความฝันที่ตั้งไว้คือ ตำแหน่งอธิการบดีที่สมบูรณ์แบบ ถึงแม้ในความเป็นจริงจะเป็นไปไม่ได้เลยก็ตาม หรือแม้ว่าปลายทางสุดท้ายของหลายคนรวมทั้งคุณปอรสิตเองจะต้องไปหยุดอยู่รวมกันใน “คุก” ก็ตาม ก็อย่าได้เปลี่ยนใจและถอยเป็นอันขาด”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *