จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (มีอะไรครับแม่)

วันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (มีอะไรครับแม่)

เช้านี้ที่ห้องทำงาน นางแต้มตะโกนลั่นห้อง “ไปตามไอ้ส่งเดชมาเดี๋ยวนี้” พร้อมสบถ “ไอ้เหี้ยนี่ทำให้กูหลงทาง”… สักครู่เจ้าส่งเดช ครึ่งวิ่งครึ่งเดินเข้ามาหา “มีอะไรครับ แม่”

“มานี่ มาตบกระโหลกซะ 1 ที” เจ้าส่งเดช คลานเข้าไปหา ยื่นหัวให้นางแต้มเขกดังป๋อกๆ และนางตะคอกว่าเพราะแกที่เดียว เสนอให้ปลดหญิงกล้า ตอนนี้มันสบายเลย ไปไหนมาไหนได้สะดวก ไม่ต้องขออนุญาตเรา แต่ก่อนมันเหมือนแมวอยู่ในกรง เราจะสับโขกอย่างไงก็ได้ นี่เป็นเพราะแกทีเดียว ไอ้ส่งเดช เสือกให้ปลดมันออก ที่นี้เป็นอย่างไรล่ะ “มันเป็นอิสระและมีเวลามาก ที่สำคัญ มันทำตัวเป็นนักโบราณคดี ขุดทุกที่ แฉทุกเรื่องราว และร้องเรียนไปทุกช่องทาง จากเป็นแมวอยู่ในกรง กลายเป็นเสือโคร่ง ที่ดุร้าย และทำท่าจะแดกพวกเราทั้งหมดให้ได้ด้วย”

ส่งเดชนั่งหน้าคำมองดูพื้น น้ำตาซึม สบถในใจ กูนี่โง่จริงๆ

นางแต้มพูดต่อ “ตอนนี้แกเห็นไหม มันเล่นงานได้อัปรีซา เซเป็นไก่ถูกสาดด้วยน้ำร้อน และวันนี้มันว่าอย่างไรบ้าง อ่านให้ฟังซิส่งเดช …ครับ มันว่า

“มาต่อกับเรื่องวุฒิการศึกษา……ไอ้อัปรีซ่า (คณบดีวิทยาการ ม. สารขัณฑ์) ดร.กำมะลอ เพราะวุฒิการศึกษาไม่ได้ถูกรับรองจากสำนักงาน กพ. เป็นหน่วยงานกลางที่รับรองคุณวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี โท เอก ทั้งในและต่างประเทศ หลักสูตรการศึกษาของไทยจึงต้องส่งให้สำนักงาน กพ. รองรับ ในต่างประเทศต้องยื่นขอการรับรองเช่นกันมีทั้งหมด 9 ข้อ สำหรับปริญญาเอก ต้องยื่นเพิ่ม คือ หนังสือเดินทาง (Passport) และเอกสารหน้าที่ประทับตราตรวจคนเข้าเมือง และวีซ่าการเป็นนักศึกษาของประเทศนั้น วิทยานิพนธ์ (หน้าชื่อเรื่องและบทคัดย่อ) และผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของผลงานวิทยานิพนธ์ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการ หากเอกสารไม่ครบถ้วน หรือ ไม่มีตามที่กำหนด สำนักงาน กพ. ก็ไม่รับรองวุฒิการศึกษาให้ ก็จะเป็นปริญญาเถื่อน ดังนั้น จะเรียก ไอ้อัปรีซ่า (คณบดีวิทยาการ ม. สารขัณฑ์) ดร.กำมะลอ หรือ ดร.เถื่อนก็ได้

ข้อสังเกตุมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ จะเขียนในการประชาสัมพันธ์หลักสูตร หรือ รับบุคคลเข้าทำงาน

1. วุฒิการศึกษานี้สำนักงาน กพ.รับรอง เพื่อเป็นการยื่นยันว่า ไม่เป็นปริญญาเถื่อน”

2. ประกาศรับสมัครบุคคลเข้าทำการจะเขียนในประกาศว่า “กรณีจบการศึกษาจากต่างประเทศต้องมีเอกสารรับรองคุณวุฒิจากสำนักงาน กพ. แนบด้วย (เพื่อยืนยันวุฒิการศึกษาจริง ไม่ปลอม ไม่เถื่อน)

3. ทุกหลักสูตรของมหาวิทยาลัยต้องผ่านการรับรองจากสำนักงาน กพ. หากตรวจสอบแล้วไม่รับรองผู้สำเร็จการศึกษาก็จะยื่นฟ้องหลักสูตรนั้นด้วย

ทั้งหมดทั้งมวลบอก คือ ผู้สำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศต้องยื่นของเทียบวุฒิ รับรองวุฒิจาก สำนักงาน กพ. ทั้งสิ้น ไม่เช่นนั้น ไม่สามารถใช้วุฒิการศึกษานั้นได้

แล้ว……ไอ้อัปรีซ่า (คณบดีวิทยาการ มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์) ดร.กำมะลอ ดร.เถื่อน วุฒิการศึกษาได้ยื่นไปของการรับของจากสำนักงาน ก.พ. ไหม ตอบได้ ไม่ได้ยื่น เอกสารไม่ครบ ถ้าเอกสารไม่ครบก็เท่ากับ ไม่จบ แล้วจะใช้ ดร. ได้อย่างไงล่ะ ไอ้อัปรีซ่า (คณบดีวิทยาการ มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์) ดร.กำมะลอ ดร.เถื่อน กินเงินเดือนหลวงในวุฒิปลอม ใช้วุฒิปลอมไปหาผลประโยชน์จากตำแหน่ง ใช้วุฒิปลอมดำรงตำแหน่งคณบดีวิทยาการ มีความผิดล้วน ๆ ในฐานปลอมแปลงเอกสารบ้าง นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าระบบบ้าง (วุฒิในเว็บไซต์คณะขึ้นเต็ม) และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ สุดท้ายจะหนักหน่อยเพราะ “คดีทุจริตไม่มีอายุความ”

ผศ.ดร.สาธิต ผลเจริญ แย้งว่า “เขาเรียนออนไลน์มิใช่รึ?”…..”ไม่มีออนไลน์ค่ะอาจารย์ 555”

“อ้าว พวกลวงโลก มีใครฟ้อง?

อาจเป็นภาพวาด

32La Ph, มณัณญา สง่ากลาง และ คนอื่นๆ อีก 30 คน

ความคิดเห็น 7 รายการ

แชร์ 1 ครั้ง

ถูกใจ

แสดงความคิดเห็น

แชร์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *