จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (วุฒิ ป.เอก ปลอม)

วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (วุฒิ ป.เอก ปลอม)

การที่มีอาจารย์ใช้วุฒิ ป. เอก ปลอม เพื่อแสดงศักยภาพของตัวเอง โดยหวังประโยชน์เป็นทรัพย์สินเงินทองและความเจริญก้าวหน้าในอาชีพการงาน เช่น ได้เป็นผู้สอนในระดับ ป.โท และ ป.เอก เป็นที่ปรึกษาทำวิทยานิพนธ์ เป็นผู้บริหารจัดการหลักสูตร ตลอดจนเป็นคณบดี รองอธิการบดี และบางคนเป็นอธิการบดี ซึ่งถือเป็นเรื่องเลวร้ายอีกเรื่องหนึ่งในหลายๆเรื่องราวของวงการอุดมศึกษาของประเทศสยาม นามว่า ไทยแลนด์

ตัวอย่างที่กำลังกล่าวขานกันอย่างอึงมี่อยู่ในขณะนี้ก็คือ ที่ ม. ลิกอร์ และ ม.สารขัณฑ์ เรามาฟังการปุจฉาวิสัชนา ในเรื่องนี้กันนะครับ

ท่านเลย์- เลย บอกว่า “สมควรไล่ออกครับ ไม่ใช่ฐาน ป. เอกปลอมๆ นะครับ แต่ฐานที่ปลอมไม่เนียนและให้คนอื่นจับได้ 5555 มีคนที่เขาทำเนียนกว่านี้เยอะ โดยมีวิธีการ คือ

1. ติดต่อ/ว่าจ้างคนไทย (นศ.ไทย) ที่อยู่ในที่นั่นให้เขาพาไปดำเนินการหามหาลัยและสมัครเรียนให้ (โดยเลือกแบบทำวิทยานิพนธ์อย่างเดียว) ตลอดจนขอวีซ่านักศึกษาให้

2. จ้างให้เขาทำวิทยานิพนธ์ทุกขั้นตอนให้จนแล้วเสร็จ จากนั้นก็บินไปเพื่อติวเนื้อหาของวิทยานิพนธ์ วิธีการ ขั้นตอนการสอบป้องกันฯ (อินเดียเรียกว่าไววาว๊อยท์) ซึ่งอาจมีผู้แปลภาษา (Translator) ช่วยในการสอบ..สุดท้ายก็จบ ป.เอก แบบเนียนๆ (ถ้าดูพาสปอร์ตจะเห็นการเข้า_ออกในอินเดียเพียงไม่กี่ครั้ง)

3.นำเอาปริญญาส่ง กพ. เทียบคุณวุฒิเองเลย

4. นำปริญญาและใบรับรองคุณวุฒิจาก กพ. ยื่นมหาลัย

*สังเกตุได้ว่า ดร.เหล่านี้ไม่มีภูมิความรู้ ป.เอก เลย เพราะจ้างเขาทำทั้งนั้น…ผ่านไปสัก 10 ปี ลองให้มาอธิบายวิทยานิพนธ์ของตัวเองสิ เชื่อเลยว่าไม่มีความรู้ในงานของตัวเองหรอก

หญิงกล้า บอกว่า “ชัดเจนค่ะอาจารย์ กระทรวงอุดมศึกษาจ๋า ตื่นได้แล้วนะค่ะ เป็นประธานสอบ เด็กจบไป..วุฒิ..จะใช้ได้ไหม.. ถ้าได้บรรจุข้าราชการ…ใครเสียหาย..นั่งทับอะไรอยู่ค่ะ…หรืออำนาจมืด..มีเจ้าพ่อ เจ้าแม่ประจำกระทรวง…หรือเจ้าที่มันตาบอด..จบจากฟิลิปปินส์มหาลัยห้องแถว..อย่ากลัว..เลย..วงการอุดมศึกษา ควรทำเป็นตัวอย่าง..ควรเป็นไม้แบบ”

ท่าน P N ถามว่า “เราจะทำอย่างไรกับขยะทางวิชาการเหล่านี้ดีครับ… เขาใช้วุฒิปริญญาที่ว่านั้นบรรจุเป็นพนักงานมหาลัยไหมครับ ถ้าใช่ คนบรรจุแต่งตั้งไม่ได้ตรวจสอบ จะต้องรับผิดฐานละเว้นเป็นเหตุให้ราชการได้รับความเสียหาย ตาม ปอ.157 ต้องร่วมรับผิดคืนเงินให้หลวงด้วย… “นี่ครับ ของราชภัฎนครศรีฯ มีหลักฐาน ผิดเต็มๆ แต่เห็นยังช่วยเหลือปกป้องกันอยู่ ดูซิว่าจะปกป้องได้ซักกี่น้ำ จะรอดูว่าพากันเข้าคุกเมื่อไหร่”

นงนภัส ฮมภิรมย์ “อุ้ย!ตายล่ะ ทั้งชื่อ,ตำแหน่งและส่วนประกอบอื่นๆ ชัดเจนขนาดนี้อย่าให้ถึงกับไล่ออกเลยค่ะ สมควรคลานออกไปจากม.เองดีกว่าค่ะ ถ้ายังมีความเป็นคนเหลืออยู่นักศึกษาจะได้ไม่ลอกเลียนแบบหรือทำไปบ้างแล้วก็ไม่รู้ เด็กๆ จะได้เรียนจบโดยที่ไม่ต้องมาเรียนมาสอบ”

ท่าน คราศรี ลอยทอง อุทานว่า “ยังงี้ก็มี ม.ที่ดีๆ ทนได้ไง สภาของ ม.ทนได้ไง นักศึกษา รับได้ไง”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *