จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (จิตใต้สำนึก)

วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (จิตใต้สำนึก)

นางแต้มซึ่งถูก “คม หักศอก” ใช้ เรื่องสั้นจิปาถะ ถล่มนางมายาวนานและต่อเนื่องไม่รู้จบ ทั้งๆที่อยากจบจะแย่อยู่แล้ว ปรากฏว่านางแต้มทำเฉย ไม่รู้ร้อนรู้หนาวอะไรเลย คือไม่แสดงอาการ แต่จะเฉยคือไม่รู้สึกรู้สาอะไรเลยจริงๆหรือไม่จริง ไม่มีใครรู้ได้ เป็นไปตามที่สุนทรภู่ว่าไว้ ใจมนุษย์นั้น “มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด” ฉะนั้นจะเฉยจริงหรือไม่จริง ลองเปรียบเทียบดูกับ คม หักศอก ซึ่งก็เฉยเหมือนกัน แต่มีอาการ

เรื่องนางแต้มนั้น คม หักศอกไม่ได้เดือดร้อนอะไรเลย ดีเสียอีกที่นางแต้มสร้างเรื่องให้เขียนเรื่องสั้นได้เรื่อยไป คิดว่าตัวเองไม่มีอาการหรือเฉยเหมือนกัน แต่ที่ไหนได้ อาการไปปรากฏในรูปของความฝัน เมื่อเช้ามืดวานนี้เอง คม หักศอก ฝันว่า กำลังจะต้องรีบเดินทางกลับบ้านที่บ้านแหลม เพราะนัดหมอไว้ต้องรีบไปให้ทัน ถามเขาว่ากลับบ้าน เดินต่อไปหรือย้อนกลับทางเดิม ทางไหนดีกว่ากัน ปรากฏว่าเขาเลือกทางใหม่ เพราะเขาเป็นคนชอบผจญภัย แต่ที่ไหนได้ยิ่งเดินไปก็ไม่ถึงบ้านสักที ถามคนที่ผ่านมา ก็ชี้ให้ไปทางนั้น แต่ใจเขาร้อน อยากถึงบ้านเร็วๆ เพราะกลัวผิดนัดหมอ ก็เลือกทางลัดที่เป็นทางชัน ปรากฏว่ายิ่งเดิน ก็ยิ่งสูงขึ้นไปเรื่อยๆ เหมือนขึ้นไปบนหน้าผา เมื่อถึงส่วนบนหน้าผา แทนที่จะเห็นบ้าน กลับไม่ใช่ ย้อนกลับก็ไม่ได้ ต้องหาลงจากหน้าผาและเดินต่อไปอีก ก็เป็นลักษณะเช่นนี้หลายครั้ง คือ ไม่ถึงบ้านซักที เดินขึ้นที่สูงแล้วก็ต้องหาทางลงและเดินขึ้นที่สูงต่อไปอีก ไม่รู้จบและตกใจตื่น

เมื่อตื่นก็มานั่งพิจารณาความฝัน มันคงเป็นจิตใต้สำนึก ที่บอกว่า เรื่องนางแต้มที่แกเขียนอยู่นั้น ไม่จบง่ายๆหรอก คิดว่าจะจบ ก็ไม่จบ แต่จะมีเรื่องต่อไปเรื่อยๆ ตายละกู กรรมแท้ๆ อาจต้องตามนางแต้มเข้าไปในคุกด้วยกระมัง 555 ฝันไร้สาระจริงๆ

มาฟัง ผศ.ดร. La Ph ดีกว่าครับ เรื่องนางแต้ม ท่านหัวเราะ 555555..ก่อนที่จะบอกว่า “ยิ่งแก่ยิ่งซาดิสม์และละโมบโลภมากเป็นอินฟินิตี้ (infinity)…ในบทความ (www.poppad.com) ยังเสนอแนะว่า…ในการทำงานและการใช้ชีวิตร่วมกับผู้ที่เป็น Sadist จะเสี่ยงต่อปัญหาทางอารมณ์ ความเครียด หรือความหงุดหงิดได้ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงคนเหล่านี้ให้มากที่สุดเพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพจิต โดนกลั่นแกล้ง และถูกคุกคาม และควรแจ้งผู้มีอำนาจในการจัดการกับคนแบบนี้…แต่คงเป็นไปได้ยากมากๆ เพราะที่ ม.สารขัณฑ์นางแต้มมีอำนาจเหนือทุกคน มีสภาฯ ก็เป็นสภาง่อยเปลี้ยเสียสมองไปหมดแล้ว….”

***

หมายเหตุ : โปรดอย่าพลาด วันนี้กรอบบ่าย จิปาถะ จะนำเสนอเรื่องสั้น ขนาดยาว 2 ตอนจบ เรื่อง”การตรวจสอบวุฒิปริญญาเอกปลอม คณบดี ม. สารขัณฑ์ โดยนักเขียนน้องใหม่ นามปากา “มนัส-สง่า” ที่สืบค้นมาแฉ ด้วยข้อมูลที่บาดใจจริงๆ น่าติดตาม สนุกครับผม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *