จิปาถะ เรื่องสั้น อีแสบ (ชาวชุดดำ)

วันอาทิตย์ที่  19  กันยายน  2564 (กรอบบ่าย)

จิปาถะ เรื่องสั้น อีแสบ (ชาวชุดดำ)

19

กรณีมหาวิทยาลัยกำแพงมณี ผู้สันทัดกรณีแสดงความเห็นมาว่า

“ข่าวการโปรดเกล้า อธิการบดีของหลายมหาวิทยาลัย พลอยให้กรรมการสภามหาวิทยาลัยกำแพงมณีพลอยดีใจจนออกนอกหน้า เหมือนตัวเองได้รับโปรดเกล้าด้วย แต่ในความเป็นจริงก็เกิดความกลัวหัวหด จนบางคนไม่กล้าประชุมทางออนไลน์

ขอให้ประชาคมสังเกตอาการลนลานของคุณปอรสิต ที่สั่งให้เก็บป้ายของชาวชุดดำ บางครั้งอดหลับอดนอนนั่งรถมาบัญชาการกรีดป้ายในเวลาดึกๆดื่นๆ ซึ่งมันขัดแย้งกับคำพูดที่ว่า” ดิฉันมาถูกต้องตามกระบวนการทุกอย่างคะ ” ถ้ามาถูกต้องจริงจะกลัวอะไรกับป้ายผ้า ซึ่งเขียนข้อความเท็จ ปล่อยให้เขาปิดไปตามสบายเถอะ ทองแท้ต้องไม่กลัวไฟ นี่ขนาดยังไม่เจอไฟเลย แค่เห็นป้ายผ้าสีดำก็สะดุ้งกลัวแล้ว

ขนาดรายงานรับรองการประชุมวาระสรรหาอธิการบดี ต้องใช้เวลาบันทึกถึง 4เดือน จึงจะรับรองได้ แต่ก็น่าเห็นใจละครับ เพราะรายงานประชุมนี้จะเป็นหลักฐานที่จะมัด นายกสภาและกรรมการสภา จำนวน10 คนเข้าคุก จึงต้องบันทึกกันยากหน่อย แค่นี้ก็เห็นแล้วการสรรหาอธิการบดีมีปัญหาแน่นอน บอกให้ก็ได้ว่ามีใครบ้างที่จะต้องเข้าคุก 1.นายกสภา 2.กรรมการสรรหาฯ 4 คนและคุณครก อีก 4 คนไปเดากันเอาเอง แต่ที่ไม่น่าพลาดก็ คนเก่งในสภา ซึ่งใครๆก็รู้ว่าเป็นขาใหญ่ในสภา ชอบใช้วาจาข่มขู่ อาจารย์และพนักงานมหาวิทยาลัย แต่ถ้าเข้าไปอยู่ในคุก ก็จะกลายเป็นคนแก่ที่น่าสงสาร เพราะเกียรติยศต่างๆที่เคยมีก็จะไม่กล้าใช้ เช่นคำว่าศาสตรจารย์ หรือรองศาสตราจารย์ นำหน้าชื่อเป็นต้น เครื่องราชฯก็ถูกเรียกคืน คิดไปก็อดสงสารไม่ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพราะอะไรถ้าไม่ใช่เพราะอามิสสินจ้างแท้ๆ  และความมักใหญ่ของคน ที่ยังไม่ถึงเวลาแต่อยากได้ใคร่ดี จนกลายเป็น “ตัวซวย” พาคนอื่นติดคุกกันไปหลายคน แต่ก็ยังไม่สำนึกกลับมีคำพูดว่า”ก็อยากโง่เอง ติดคุกนะดีแล้ว” นับว่าเป็นการตอบแทนต่อผู้มีพระคุณ อย่างสาสม

ส่วน ผศ.ดร. La Ph แสดงความเห็นว่า “งานนี้ทั้ง conductor และนักปาฐกถาธรรม คงคิดหนักกว่าใครๆ หวังว่าจะถอดใจไม่แสดงต่อ และปล่อยให้มีการสรรหาใหม่อย่างถูกต้องเป็นธรรม โดยไม่นำตัวอย่างผิดๆที่สารขัณฑ์ไปใช้ แต่ถ้ายังขืนดื้อดีง เชื่อว่าประชาคมที่เข้มแข็งของกำแพงมณีจะต้องลุกฮือขึ้นมาทวงคืนความถูกต้องเป็นธรรมอย่างแน่นอน

…..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *