จิปาถะ เรื่องสั้น อีแสบ (สิ่งอัปรีย์)

วันศุกร์ที่ 8  ตุลาคม พ.ศ. 2564

จิปาถะ เรื่องสั้น อีแสบ (สิ่งอัปรีย์)

8

วันนี้มีทั้งข่าวดีและข่าวร้าย  ขอเริ่มด้วยข่าวดีก่อนครับผม

ข่าวดี  นักเลงพระหรือเซียนพระ ที่นิยมเช่าบูชาพระเครื่อง,พระบูชา,เหรียญที่ระลึก ตลอดจนเครื่องรางของขลังที่สร้างขึ้นในโอกาสต่างๆ เช่น งานผูกพัทธสีมา ฝังลูกนิมิต งานยกช่อฟ้าพระอุโบสถ เป็นต้น ในงานมักจะมีการสร้างวัตถุมงคล เพื่อบรรจุไว้ที่ฐานพระอุโบสถ หรือในคูหาสถูปเจดีย์ เพื่อเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนา ที่เหลือก็จะแจกจ่ายหรือให้เช่าบูชาเพื่อเป็นที่ระลึก วัตถุมงคลที่สร้าง จะมีพิธีปลุกเสกด้วยเกจิอาจารย์ชื่อดังจากทั่วประเทศ  การจะดูว่าวัตถุมงคลที่สร้างนั้นมีความเข้มขลังหรือศักดิ์สิทธิ์มากน้อยแค่ไหน มีคนนิยมมากน้อยเพียงใด ก็จะขึ้นอยู่กับ พิธีที่จัดขึ้นนั้นใหญ่โตและอลังการขนาดไหน

สรุปว่า  เราพิจารณาเครื่องรางของขลังกันที่ พิธี ถ้าพิธีใหญ่สิ่งที่เกิดขึ้นในพิธีนั้นไม่ว่าอะไรก็จะศักดิ์สิทธิ์ตามไปด้วย เป็นที่นิยมของคนทั่วไป แต่อย่างไรก็ตาม สรรพสิ่งมีมากกว่าหนึ่งด้านเสมอไป

ที่ว่ามานี้ก็เพื่อจะบอกข่าวดีว่า  วันนี้ที่มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์จะมีการประกอบพิธีสำคัญที่ใหญ่โตมโหฬารและอลังการมาก ถือได้ว่า เป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่จะต้องจากรึกไว้ใน หอจดหมายเหตุ มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์กันทีเดียว

ในงานนี้จะมีผู้แขกผู้มีเกียรติ ได้รับเชิญมาเกือบทั้งเมือง  เช่น เจ้าเมืองสารขัณฑ์ นายสุชี๋ นายกสภามหาวิทยาลัย รวมทั้งกรรมการสภาที่จะมาร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีนี้  สิ่งที่ผมจะบอกก็คือ  พิธีนี้เป็นพิธีใหญ่ สิ่งที่อยู่ในพิธีนี้ น่าจะเป็นของดีของศักดิ์สิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นบุคคล หรือวัตถุสิ่งของ เช่น ดอกไม้ธูปเทียน ตลอดจนของที่ระลึก(ถ้ามี) รวมทั้งอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ประกอบในพิธีนี้ด้วย   ฉะนั้น ประชาคมชาวสารขัณฑ์โปรดอย่าได้พลาด ควรหาเวลาไปแสวงหาสิ่งอันเป็นมงคลในโอกาสนี้ไว้สักการะบูชา  นะครับ  แต่ก็อย่าลืมว่า สรรพสิ่งมีมากกว่าหนึ่งด้านเสมอ เมื่อมีสิ่งอันเป็นมงคลยิ่ง ก็จะมีสิ่งอัปรีย์จัญไรยิ่งปะปนอยู่ด้วย  ฉะนั้นให้พิจารณาดู   สิ่งอัปรีย์จัญไร อย่าได้เอามาเชียวนะครับ ซวยตายห่า…

ส่วนข่าวร้าย เป็นข่าวที่ว่าภัยกำลังจะมา แต่ยังไม่ได้รับการยืนยัน  คือ จะมีกรรมการมาสอบการทุจริตในการก่อสร้างอาคารต่างๆของมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ฉะนั้น ขอให้ระวัง ทั้งปลาเล็กปลาน้อยและปลาตัวโต จะติดแหไปด้วยกัน เพราะคราวนี้ ทางราชการใช้แหชนิดที่ตาข่ายถี่มาก เพราะกะยกคอกกันเลยทีเดียว  

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *