จิปาถะ เรื่องสั้น อีแสบ (ใครรับผิดชอบ)

วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2564

จิปาถะ เรื่องสั้น อีแสบ (ใครรับผิดชอบ)

30

คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐออกคำาสั่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย  ที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยหลายแห่งนั้น  ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการสรรหาอธิการบดี ซึ่งมักจะมีพฤติกรรมไม่ชอบมาพากลในการช่วยเหลือผู้เข้ารับการสรรหารายใดรายหนึ่งเสมอๆ

ไม่ว่าจะเป็นที่มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ กำแพงมณี และอีกหลายแห่ง กรณีของ ม. พิบูล ก็เช่นเดียวกัน  ฟ้องร้องกันมายาวนานถึง 9 ปี สุดท้ายศาลปกครองสูงสุดพิพากษาว่า สภามหาวิทยาลัยออกคำสั่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

“สำหรับสภามหาวิทยาลัย ซึ่งดูเหมือนว่าจะไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลย  เพราะศาลปกครองไม่มีบทลงโทษ ฉะนั้น สภาฯก็เพียงแต่ประชุมกันและลงมติยกเลิกคำสั่งดังกล่าวก็จบ   ง่ายมาก สู้กันมา 9 ปี รัฐเสียเงินเสียทอง เสียพลังงาน พลังความรู้ความสามารถสติปัญญาของเจ้าหน้าที่รัฐไปเป็นอันมาก สุดท้ายก็ได้แค่นี้ ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นมากมายก่ายกองจนไม่อยากคิดนั้น ไม่รู้ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ น่าเบื่อจริงๆ”

มาฟังความคิดเห็นของผู้สันทัดกรณีดีกว่าครับ  “ขอแสดงความยินดีกับท่าน รศ.สุรชัย ขวัญเมือง ที่ได้รับความเป็นธรรมจากศาลปกครองสูงสุด ถึงแม้ว่าความเป็นธรรมจะมาช้าก็ดีกว่าไม่มีเลย นับว่าเป็นการสร้างบรรทัดฐานในการต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรม จึงขออวยพรให้ ท่าน รศ.สุรชัย ได้รับการแต่งตั้งเป็นอธิการบดี ดังที่ตั้งใจไว้ครับ

ที่นี้หันมาดูกรณีของมหาวิทยาลัยกำแพงมณีแล้ว ก็ให้รู้สึกเป็นห่วงแทนกรรมการสภา จำนวน 10 คนจริงๆ เมื่อศึกษาจากกรณี มรภ.พิบูลสงครามแล้ว ก็จะเห็นว่าพฤติกรรมแห่งคดีและพยานหลักฐานต่างๆชัดเจนกว่าหลายเท่า ที่สำคัญคือผู้เสียหายไม่ได้ฟ้องศาลปกครองเท่านั้น แต่กลับฟ้องศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบด้วย ซึ่งศาลอาญานี้ ตัดสินจริงและจำคุกจริงครับ

ดังนั้นจึงขอฝากความห่วงใยไปถึง ท่านครก และ อจ.พวกมาก เตรียมคำให้การไว้ให้ดี เพราะทั้ง 2 คน มีการกระทำคล้ายๆที่ มรภ.พิบูลสงครามมาก ซึ่งจะติดคุกหนักกว่าคนอื่นๆและอยากเสนอแนะประชาคมให้ไปเชิญ ท่าน รศ.สุรชัย มาเป็นที่ปรึกษา คดีอาญา ในการที่จะลากตัว ผู้ที่กระทำผิดกฎหมายที่มหาวิทยาลัยกำแพงมณี ทั้ง10 คนเข้าคุกให้หมดครับ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *