จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต (หยุดเถอะ)

วันอาทิตย์ที่  7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต (หยุดเถอะ)

7

ผู้สันทัดกรณีแสดงควมเห็นมาว่า  “การมีคดีความในโรงในศาลขอให้ใจเย็นๆอย่ารีบร้อน เพราะศาลจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายคือทั้งโจทก์และจำเลย โดยเฉพาะระบบการไต่สวน ศาลท่านจะเป็นผู้แสวงหาข้อเท็จจริงเองซึ่งต่างจากระบบกล่าวหา ดังนั้น เมื่อฝ่ายโจทก์ที่กล่าวหาจำเลยมีรายละเอียดยังไม่สมบูรณ์ ศาล ก็ให้ฝ่ายโจทก์ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม ให้สมบูรณ์ นับว่าเป็นประโยชน์กับฝ่ายจำเลยซึ่งเป็นหลักประกันความยุติธรรมว่า เมื่อคำฟ้องยังไม่สมบูรณ์ ศาลจึงได้มีคำสั่งเลื่อนเวลาออกไป เพื่อให้ฝ่ายจำเลยได้ผ่อนคลายไปอีกระยะหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม คนที่ทำผิดก็ไม่สามารถรอดพ้นเงื้อมมือของกฎหมายไปได้ คือต้องรับโทษถูกจำคุก เหมือนเดิม เพียงแต่จะช้าไปนิดหน่อย จึงขอให้ใจเย็นๆ คุกนะติดแน่ อย่าได้กังวล”

ผศ.ดร. La Ph แสดงความเห็นมาว่า “หวังว่าฝ่ายโจทก์จะสามารถหาหลักฐานแสดงถึงการทุจริตในการสรรหาฯได้เพิ่มเติมและชัดเจนจนศาลฯประทับรับฟ้องนะคะ ขอส่งกำลังใจไปช่วยและจะรอฟังข่าวดีของฝ่ายโจทก์ค่ะ….

คม หักศอก ขอร้องมาว่า “ขอให้ทีมผู้บริหารมหาวิทยาลัยกำแพงมณีหยุดทำร้ายมหาวิทยาลัยกันได้แล้ว

หันหน้ามาพูดคุยกันให้เข้าใจ  พูดภาษาไทยด้วยกันแท้ๆ พูดกันไม่รู้เรื่องได้ไง  อย่าไปเอาตัวอย่างที่มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์  มีเรื่องฟ้องร้องกันไปมาทั้งศาลปกครอง ศาลอาญา และศาลอาญาคดีทุจริต ทั้งที่เมืองสารขัณฑ์ สารคามบุรี และเมืองประทายสมันต์ สู้กันมา 8 ปีกว่าแล้ว ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบ ทุกฝ่ายเสียเงินเสียทองไปเป็นจำนวนมาก  พวกอาจารย์ลำบากหน่อย ต้องจ่ายค่าเดินทางเอง ค่าทนายเอง ส่วนฝ่ายบริหารสบายกว่า มีนิติกรคอยให้คำปรึกษา สรรหาทนายมาเป็นผู้ทรงคุณวุฒิซะเลย อยากร้องกันดีนัก ก็ตั้งให้ทนายเป็นประธานกรรมการอุทธรณ์และร้องทุกข์   มีเรื่องอุทธรณ์เข้ามา ก็หาช่องทางสกัดไว้ และที่หนักข้อที่สุดก็ได้แก่ อธิการบดีแจ้งความจับนักศึกษาเสียเลย ใครจะทำไม

ผมขอยกสัก 2-3 ตัวอย่างเฉพาะที่ อธิการบดีฟ้องหมิ่นประมาททั้งอาจารย์และนักศึกษา ดังนี้

1.อธิการแจ้งความร้องทุกข์ อาจารย์และพนักงาน รวมทั้งคนงาน รวม 9 คนในข้อหาหมิ่นประมาท ที่ สภ. สารขัณฑ์ เนื่องจากอาจารย์เขียนป้ายประท้วงว่าไม่ต้องการอธิการบดีที่ขาดธรรมาภิบาล  พนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนให้อัยการ ผลของคดี อัยการสั่งไม่ฟ้อง

2.คดีเดียวกันนี้ นางได้ฟ้องเองด้วย ที่ ศาลสารขัณฑ์ ศาลนัดไต่สวนครั้งที่ 2  วันที่ 7 ธ.ค.64

3.อธิการบดีฟ้องหมิ่นประมาทอาจารย์และพนักงานรวม 7 คน เนื่องจากอาจารย์และพนักงานทำหนังสือถึงสภาฯขอให้ตรวจสอบสถานะของอธิการบดี  อธิการฟ้องทั้งที่ศาลเมืองสารขัณฑ์และเมืองสารคามบุรี  ผลของคดี ที่ศาลสารคามบุรี ศาลยกฟ้อง อธิการอุทธรณ์ ส่วนที่ศาลเมืองสารขัณฑ์ คดียังไม่คืบหน้า

4.อธิการบดี ฟ้องนักศึกษาจำนวน 4 คน ในข้อหาหมิ่นประมาทเนื่องจากติดป้ายกล่างหาว่าอธิการขาดธรรมาภิบาล และถามเงินค่าเทอม

นี่เป็นเพียงตัวอย่างนะครับ ยังมีที่อาจารย์ฟ้องที่ศาลปกครอง ศาลอาญา และศาลคดีอาญาทุจริต แต่ไม่อยากเปิดเผย กลัวจะเสียรูปคดี ครับผม

ฉะนั้น จึงเรียนมาเพื่อขอให้หยุดเถอะครับ ไม่สนุกหรอก ส่วนผมจะได้เลิกเขียนถึงพวกท่านซะที ครับผม

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *