จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต (ฮึกเหิม)

วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต (ฮึกเหิม)

18

ตามปกติ การจะศึกษาอะไรก็แล้วแต่ เรามักจะตั้งโจทย์ไว้ก่อน จากนั้นก็จะหาข้อมูลมาสนับสนุน เพื่อตอบโจทย์ให้ได้ ข้อมูลใดที่ขัดแย้งหรือไม่สัมพันธ์กับโจทย์ ก็ต้องนำมาใช้ด้วย จากนั้นจึงสรุปข้อดีข้อเสีย ผลงานที่ออกมาจึงค่อนข้างน่าเชื่อถือ แต่ก็มีเหมือนกัน ที่ผู้ศึกษาละเลยข้อมูลที่ขัดแย้งหรือไม่สำพันธ์กับโจทย์ที่ตั้งไว้  บางท่านตัดทิ้งไปเลย ผลงานที่ออกมาจึงไม่สมบูรณ์ อาจจะถึงกับไม่น่าเชื่อถือ ยิ่งงานวิจัยที่ถูกจ้างให้ทำยิ่งเห็นได้ชัด  ตัวอย่างเช่น การขออนุญาตก่อสร้างโรงแรมที่อยุธยา ผู้สร้างก็จะจ้างนักวิชาการ ทำการศึกษาวิจัยเพื่อหาเหตุผลมาสนับสนุนการสร้างโรงแรมให้ได้ เช่น การสร้างโรงแรมจะเป็นผลดีต่อการท่องเที่ยว เป็นต้น ส่วนปัญหาการอนุรักษ์โบราณสถานและสิ่งแวดล้อม เช่น เป็นการทำลายภูมิทัศน์ เพราะอาคารที่สร้างบดบังโบราณสถานที่เป็นวัด  นักวิจัยก็จะละเลยที่จะพูดถึง หรือพูดถึงให้น้อยที่สุด งานวิจัยชิ้นนั้นจึงขาดความน่าเชื่อถือ แต่ผลก็คือผู้จ้างให้นักวิชาการทำวิจัย สามารถสร้างโรงแรมได้  

เรื่องของมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ มีผลสรุปออกมาอย่างที่รู้ๆกันคือ “เป็นไปได้ไง” เพราะมีหลายอย่างที่ยังเคลือบแคลงสงสัยอยู่ แต่นั่นแหละ เรื่องนี้ไม่ควรพูดมาก ครับ ก็ต้องยอมรับว่า เรื่องนางแต้มพ้นคดีโจรปล้นเงินเดือน 1.5/1.7 นี้เป็นเรื่องสุดยอดจริงๆ

ที่สุดยอดก็ คือ นางแต้มและสภาที่เป็นตัวชูโรงในเรื่องสั้นของผม สามารถพลิกสถานการณ์ไปได้หลายต่อหลายครั้ง ด้วยวิทยายุทธที่แม้แต่สำนักเส้าหลินก็ต้องชิดซ้าย

แต่เมื่อสองสามวันที่ผ่านมาก็มีเรื่องระทึกอีก ก็คดี 7 อาจารย์และพนักงานมหาวิทยาลัย ที่ทำหนังสือถึงสภาฯเพื่อตรวจสอบสถานภาพของนางแต้ม อธิการบดี  ว่ามีฐานะถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ ผลก็คือ อาจารย์และพนักงานฯทั้ง 7 คน ถูกฟ้องหมิ่นประมาททั้งที่ศาลอาญาสารคามบุรีและศาลอาญาสารขัณฑ์ โทษฐานเสือกสงสัยไม่เข้าเรื่อง คดีนี้ที่สารคามบุรี ศาลยกฟ้องแล้ว  แต่นางแต้มอุทธรณ์ เพราะกลัวจะโดนฟ้องกลับ ส่วนที่ศาลสารขัณฑ์ ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง ปรากฏว่า นางแต้ม โจทก์ “ดาวใจของผม”  ก็ไปศาลด้วย แต่ไม่กล้าขึ้นไปที่ห้องพิจารณาคดี (คงกลัวศาลควบคุมตัวเหมือนตอนไปศาลอาญาทุจริตที่เมืองประทายสมันต์) จึงให้ไอ้หมารับใช้ ส่งเดชเป็นผู้รับมอบอำนาจโจทก์   เป็นผลให้ศาลต้องรอ ซึ่งเป็นเรื่องน่าหวาดเสียวมากที่ทำให้ศาลรอ แสดงว่านางแต้มรู้จักศาลน้อยไป จึง ฮึกเหิมกับศาล ระวังนะครับ จะถูกศาลสั่งขังเอานะจะบอกให้ คำว่า ฮึกเหิม แปลว่า ผยอง ตัวอย่าง “เพราะทศกัณฐ์เป็นนักเลงโต มีพวกมาก จึงฮึกเหิมทะนงตัวถือว่ามีฤทธิ์มาก”

555 นางแต้มคิดว่านางมี 10 คอ

..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *