จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (ขอความกรุณาเถอะครับ)

วันอังคารที่ 6 กรกฏาคม  2564 

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (ขอความกรุณาเถอะครับ)

6

พรุ่งนี้ วันพุธที่ 7 กค. 64  หลายคนอาจจะลืมไปแล้วว่าเป็นวันที่ ตำรวจนัดหมายนักศึกษาทั้ง 5 คน ที่ถูกรักษาการอธิการบดีแจ้งจับ โดยอ้างว่าไม่รู้ว่าเป็นนักศึกษา แต่เสือกรู้ว่านักศึกษาบางคนเป็นสมาชิกปลดแอก 

เรื่องรักษาการอธิการบดีแจ้งจับนักศึกษา ผมห่อเหี่ยวมาก  รู้สึกว่าตัวเองไร้ประโยชน์จริงๆ ช่วยอะไรนักศึกษาไม่ได้สักอย่าง  จึงอยากให้ใครที่อยู่ในพื้นที่ มีจิตเมตตา ช่วยอนุเคราะห์ไปให้กำลังใจให้พวกเขากันหน่อยนะครับ เพราะได้ข่าวว่า แม้นักศึกษาที่ร่วมเข้าสอบกับผู้ต้องหาที่รักษาการอธิการบดีจับผิดตัว ยังไม่กล้าไปช่วยเป็นพยานเลย ส่วนอาจารย์ที่คุมสอบได้ข่าวว่าป่วย ไปเป็นพยานให้ไม่ได้

ก็ดี จะได้รู้กันว่า รักษาการอธิการบดี หรือนางแต้ม ตัวละครของผม มันเป็นปีศาจร้ายตัวจริง ใครๆก็กลัวหัวหดเป็นเต่า เดินไม่ได้  (เต่าต้องโผล่หัวออกมาจึงจะเดินได้)

แต่ไม่เป็นไร อย่างน้อยนักศึกษาก็ยังมีพ่อแม่ที่ถึงแม้จะหัวใจสลายเมื่อรู้ว่าลูกถูก รษก. แจ้งจับ  ตอนแรกที่ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงก็คงจะโทษลูกตัวเองว่า  ลูกจะต้องไปทำอะไรที่เลวร้ายหนักหนาสากรรจ์กับ รษก. อย่างแน่นอน  เขาถึงเหลืออดจนต้องแจ้งให้ตำรวจจับ แต่เมื่อได้ทราบความจริงว่าลูกบริสุทธิ์ ไม่รู้อีโหน่อีเหน่อะไรเลย  กลับรู้สึกโกรธตัวเองที่เผลอปล่อยให้ลูกไปเรียนในมหาวิทยาลัย ที่มี รษก. จิตวิปริต ดุร้ายยังกับยักษ์กับมารอย่างนั้น เวรกรรมของลูกเราแท้ๆ

เรื่องรักษาการอธิการบดีแจ้งจับนักศึกษา มีเพื่อน fc แสดงความเห็นมาว่าหลายท่าน (ขออนุญาตนะครับ)

นายสาธิต: “เฮ่อ​ แต้มตอบแบบนี้ อธิการบดี(ปลอม)​ทำตัวเป็นศาล จิตวิปริตนักหนาสาหัสสากรรจ์ ชาวสารขันฑ์ทนได้ไงจัญไรอัปรีย์”

La : “คนบ้าอำนาจและคิดว่าตำแหน่งอธิการบดีใหญ่คับฟ้า ใหญ่กว่าศาล และใหญ่กว่า…จึงเที่ยวเบ่งและทวงบุญคุณใครต่อใครไปทั่ว จะเรียกว่าเป็นคนหลงยุคหรือตกยุคดี????”

ชลิดา  : “อ้างว่าไม่รู้ว่าเป็นศิษย์ ฟังไม่ขึ้น ก็เมื่อรู้แล้วว่าเป็นศิษย์ก็ต้องถอนฟ้องสิ จะมาบอกว่าให้รับโทษเบาสุด เพื่ออะไร แล้วสิ่งที่เด็กร้องเรียนมา ก็เป็นสิทธิ์ที่เขาจะสงสัย ข้องใจ อธิบายไป ถ้าคิดว่าทำถูกต้องยุติธรรม ฟ้องร้องทำไม ไม่เข้าใจ

องค์กรของรัฐใช้งบประมาณจากภาษี ปชช. ส่วนเกินก็หาจากผู้ปกครอง คนจ่ายก็เรียกร้อง

หาความยุติธรรม โควิดระบาดรอบสาม  ถ้าเรียนออนไลน์  นักศึกษาก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม คือ ค่าเน็ต

ก็ควรลดค่าธรรมเนียมที่ไม่จำเป็น ไม่ใช่จะใช้เกณฑ์ของคนไม่กี่คนกำหนดตายตัว  รู้จักผ่อนผัน ช่วยเหลือผู้ปกครอง ขณะที่ยุคนี้ทุกคนลำบาก  ที่อื่น เริ่มมีประท้วง มีขับไล่  ไม่นาน คงเป็นมะเร็งลุกลามมาถึงสารขัณฑ์จนได้ ถ้ายังดันทุรัง”

อย่างไรก็ตาม ผมยังหวังว่า วันพุธนี้ รักษาการอธิการบดีจะไปถอนแจ้งความ  ขอความกรุณาเถอะครับ โปรดอย่าได้สร้างตราบาปให้กับพวกเขาเลย ครับผม

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *