จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (เจ้าบ่มีสิทธิ์)

วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม  2564 

จิปาถะ  เรื่องสั้น อีเถื่อน (เจ้าบ่มีสิทธิ์) 

28

ก่อนออกเดินทางไปพบเจ้าเมืองสารขัณฑ์  ผู้ใหญ่เสาได้พบกับลูกบ้าน เพื่อแจ้งว่าพ่อกำนันไม่อยู่ไปราชการต่างเมือง จึงไม่ได้มาร่วมกิจกรรมด้วย และแจ้งกำหนดการชุมนุมให้ทราบ

พวกลูกบ้าน ซึ่งเตียมตัวกันมานั่งรอแต่เช้า ทุกคนแต่งตัวรัดกุม มีหมวกหรือผ้าขาวม้าโพกหัวกันแดด มีกล่องอาหารและน้ำดื่มพร้อม  สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ ทุกคนมีเกราะไม้ไผ่สำหรับเคาะให้จังหวะในการเดินและเรียกความสนใจจากผู้ที่เดินทางไปมา  พ่อทิศที่ผู้ใหญ่มอบหมายให้ใช้โทรโข่ง พูดประกาศเชิญชวนและบอกกล่าวถึงจุดมุ่งหมายในการรวมตัวกันเพื่อเข้าพบเจ้าเมืองสารขัณฑ์ในวันนี้ ส่วนนายถั่วและน้องชายถือธงชาติและธงสัญลักษณ์ ว.ป.ร. โบกไปมาตลอดทาง ลูกชายของพ่อทิศอุ้มพระปฏิมาปางมารวิชัย หรือปางปราบมาร ขนาดหน้าตัก 7 นิ้ว เดินนำหน้า นางจันและลูกสาวผลัดกันอุ้มพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชีนี เดินตาม กลางขบวนมีป้ายผ้า เขียนข้อความว่า “พวกเรามาขอความยุติธรรม”

โปรกแกรมสำหรับวันนี้ก็คือ เมื่อทุกคนเดินทางถึงศาลากลาง ผู้นำขบวน นำพระปฏิมาไปประดิษฐานบนโต๊ะหมู่ที่เตรียมไว้ พร้อมธูปเทียน นำธงชาติประดับไว้ด้านขวา พระบรมฉายาลักษณ์และธงสัญลักษณ์ ว.ป.ร.ประดับไว้ด้านซ้าย  ผู้ใหญ่เสาได้ให้ทุกคนที่มาร่วมขบวนนั่ง  เดินไปจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และนำสวดพระพุทธมนต์

เมื่อเสร็จพิธี ผู้ใหญ่เสาอ่านแถลงการณ์ และแจกข่าวให้นักข่าว จากนั้นผู้ใหญ่เสาจะเข้าพบเจ้าเมือง แจ้งวัตถุประสงค์การรวมตัวมาพบในวันนี้  และปรึกษาหารือเพื่อหาทางออกของปัญหาที่เกิดขึ้น ผู้ใหญ่เสากำชัดผู้ชุมนุมให้อยู่ในความสงบ

และนี่คือ แถลงการณ์  ของชาวบ้านเจิดกอออม  วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2564  ประกาศเจตนารมณ์ ณ บริเวณหน้าศาลากลางเมืองสารขัณฑ์ เวลา  10.00 น.

ข้าพเจ้า นายเสา สอลออ (ขาวสวย) ผู้ใหญ่บ้านกับลูกบ้าน หมู่บ้านเจิดกอฮอม ตำบลหนองกราด เมืองสารขัณฑ์ วันนี้ได้รวมตัวกันมา ณ ที่นี้ เพื่อขอเข้าพบเจ้าเมืองสารขัณฑ์ เนื่องจากลูกหลานของพวกเรา มาเรียนที่มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ได้รับความเดือนร้อนเนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากค่าเล่าเรียน ที่เก็บหยุมหยิม ไม่โปร่งใส  และได้เขียนป้ายเพื่อบอกถึงความต้องการของตน  เพราะลูกหลานของพวกเราเป็นคน มิใช่สิ่งของเครื่องใช้  จะได้แต่อยู่เฉยๆ  แต่ปรากฏว่า นางแต้ม รักษาการอธิการบดี  แทนที่จะออกมาชี้แจ้งเพื่อทำความเข้าใจกัน แต่นางแต้มได้แจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับลูกหลานของพวกเรา ซึ่งพวกเราเห็นว่าไม่ถูกต้อง เพราะจากข้อมูลที่ได้ทราบยืนยันได้อย่างชัดเจนถูกต้องแล้วว่า รักษาการอธิการบดีหรือนางแต้มคนนี้  เป็นรักษาการอธิการบดีที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย เพราะไม่มีคำสั่งแต่งตั้ง ฉะนั้น นางแต้มมิใช่อธิการบดีหรือเจ้าหน้าที่รัฐ จึงไม่มีสิทธิ์แจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับลูกหลานของพวกเราได้  เพราะไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง

“เราจึงเดินทางมาเพื่อขอความเป็นธรรมจากเจ้าเมืองของเรา”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *