จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน  (จนด้วยเบี้ย)

วันจันทร์ที่ 13 กันยายน  พ.ศ. 2564

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน  (จนด้วยเบี้ย)

13

เรื่องนางแต้ม รักษาการอธิการบดีเถื่อน มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ แจ้งความดำเนินคดี กับนักศึกษาในข้อหาหมิ่นประมาท จะเป็นเรื่องที่ทำให้นางเข้าตาจนด้วยเบี้ย และกระเด็นจากเก้าอี้ในไม่ช้านี้ ซึ่ง เรื่องนี้ผมไม่มีทางปล่อย  ตอนนี้จะเก็บทุกความคิดเห็นและทุกชอท shot แต่จะเลือกนำเสนอเฉพาะที่สำคัญๆ ครับผม

ผศ.ดร.La Ph : จากข้อความในเแถลงการณ์ของนักศึกษา ที่ว่า “เนื่องจากนางแต้มอยู่ในตำแหน่งรักษาราชการแทนอธิการบดี ซึ่งเป็นผู้บริหารสูงสุดในมหาวิทยาลัย เปรียบเสมือนแม่ และนักศึกษาเปรียบเสมือนลูก ที่คนเป็นแม่จะต้องดูแล หากเกิดเหตุอันใดก็ตาม แม่ควรที่จะเรียกมาพูดคุย ภายในก่อน แต่นางแต้มกลับแจ้งความเอาผิดนักศึกษา” แสดงว่านักศึกษาเขายังรู้จักบทบาทหน้าที่ของผู้บริหาร แต่นางแต้มกลับไม่มีมโนสำนึกแม้แต่น้อย ถ้ามีก็คงสวมวิญญาณแม่เลี้ยงใจยักษ์ที่จะลงโทษลูกเลี้ยงอย่างโหดร้ายทารุณผิดมนุษย์ทั่วไป

ผศ.น.สพ.ดำรง กิตติชัยศรี : แค่ลงข่าวว่า อาจารย์แจ้งความ จับ นศ. ข้อหาหมิ่นประมาท มหาลัยก็เสื่อมเสียชื่อเสียงอย่างหนักแล้ว แถมเป็นผู้บริหารสูงสุดด้วย (ซึ่งถูกฟ้องว่า เป็นโดยมิชอบด้วย กม.) ยิ่งน่าอับอาย ผู้เกี่ยวข้องในกระทรวงไม่รู้สึกอะไรหรือ ?

TallyHo Sangwanmaneenet : มันไ​ม่เข้าใจหัวอกพ่อแม่หรอก​ เพราะมันไม่เคยแต่งงาน ​ จิตใจต่ำช้า รังแกนักศึกษา​ ต่อไปใครจะกล้ามาเรียน

ผู้สันทัดกรณี : นางแต้ม เป็นรักษาราชการอธิการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายมาเป็นเวลา4ปี (ขาด5วันครบ4ปีเต็ม)ซึ่งขัดกับกฎหมายซึ่งให้รักษาการได้ไม่เกิน180วันเท่านั้น และไม่เข้าหลักเกณฑ์ตามคำสั่ง หัวหน้า คสช.ที่37/2560 ข้อ3 แต่อย่างใด ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ทั้งนางแต้ม นายกสภา และกรรมการสภา หมดความชอบธรรมที่จะปฏิบัติหน้าที่แล้ว เพราะได้ร่วมกันกระทำผิดกฎหมาย ตาม พรป.ปปช.พศ.2561มาตรา172″เจ้าพนักงานของรัฐผู้ใดปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” รวมทั้งร่วมกันทำและใช้เอกสารเอกสารเท็จ

ดังนั้น น้องนักศึกษาและอาจารย์หรือพนักงานมหาวิทยาลัยควรไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับเจัาหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีกับ นายกสภามหาวิทยาลัย กรรมการสภาและนางแต้ม ในความผิดตาม มาตรา172 พรป.ปปชและความผิดเกี่ยวกับการทำและใช้เอกสารเท็จ เพื่อให้นางแต้ม ยุติการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบต่อไปซึ่งเป็นการสร้างปัญหาและความเสียหายแก่ทางราชการมหาวิทยาลัยมากจนยากที่จะแก้ไขเยียวยาได้

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *