จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (ร้อนระอุ)

วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (ร้อนระอุ)

2

555 วันนี้อยากหัวเราดังๆให้ฟันปลอมกระเด็น ที่อยากหัวเราะก็เพราะ “สะใจ”กับบันทึกข้อความ “ลับ” ของนางแต้ม อธิเกิน ม. สารขัณฑ์ ซึ่งตอนนี้ไม่ลับแล้ว แจ้งว่า “พนักงาน ม.สารขัณฑ์  จำนวน 100 กว่าท่าน โดยมี ผศ.ดร.ศิลปะ เป็นแกนนำ ที่บังอาจฟ้อง มหาวิทยาลัย เรื่องเงินเดือน 1.5/1.7 และศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ยกฟ้องนั้น ถือได้ว่า พนักงานมหาลัยผิด สัญญาจ้างในข้อ 4  คือไม่ยอมรับเงินค่าตอบแทนตามที่ ม. กำหนด จึงขอแจ้งให้พนักงานมหาลัยทุกท่านที่ฟ้องเรื่องนี้ หากประสงค์จะปฏิบัติงานใน ม. สารขัณฑ์ต่อไป โดยรับเงินเดือนในอัตราที่มหาาลัยกำหนด ให้มาทำสัญญาแนบท้ายสัญญาจ้างพนักงานมหาลัยภายใน 15 วัน นับแต่วันที่มหาลัยได้ทำหนังสือแจ้ง หากพนักงานมหาลัยไม่ดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนด  มหาลัย จะยกเลิกสัญญาจ้างพนักงานมหาลัย ดังกล่าว (สะใจจัง)

ลงดาบแรกแล้วครับ ลูกพ่อดอกไม้แม่ฉะ สโลแกน “ต้องถึงที่สุด” ต่อไปก็จะลงดาบ 2 โดยเรียกพนักงานที่ฟ้องมาทีละ 1 คน ไม่กล้าเรียกพร้อมกัน (กลัวขี้แตก)  คาดเดาว่าเจ้าแกนนำน่าจะโดนเรียกก่อน เป็นการเชือดคอไก่ให้ลิงดู จากนั้นพวกลิงที่เฝ้าดู ก็จะหงอกันหมด และจะถูกล่ามโซ่ ด้วยสัญญาแนบท้าย จึงสามารถลากไปไหนมาไหนตามใจชอบ ให้กราบเท้าก็ต้องกราบ บวนน้ำลายใส่จานอาหาร บอกให้กินก็ต้องกิน ไม่งั้นเลิกจ้าง ส่วนความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานจะดับวูบลง เหมือนการทำไก่กะทิ  คือ จับไก่ผูกขาไว้กับหลัก ขุดหลุมฝังไว้ ให้โผล่แต่หัว เลี้ยงด้วยกะทิ ได้กินบ้างไม่ได้บ้าง เอากรงคอบไว้ กันงูมาเอาไปแดกเสียก่อน  เมื่อครบกำหนดเวลาก็เอาออกมาเชือด ไม่ต้องถอนขนเลยเพราะขนหลุดหมดแล้ว ตัวอ้วนกลมขาวจั๊วเลย น่ารับประทานจริงๆ  “โศกนาฏกรรม”

เรื่องนี้ หญิงกล้า บอกว่า “ยากพูดเรื่องสัญญา..หรือการต่อสัญญา..สำหรับพวก 60 ปี อยู่ดีๆ เรียกมาแก้ไขสัญญาทาส..กระดาษ 2 แผ่น มันบีบได้ขนาดนั้นเลยหรือ..มีการศึกษา..รวมตัวกันตบเท้าเข้าพบรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง ทุกหน่วยงาน.. “สู้เป็นไทยถอนเป็นทาส” ยังจะพายเรือให้โจรนั่งอีกหรืออุดมศึกษา..ข่าวร้าย..ของพวกกบฏ มาเป็นระยะ..ทุกคนต้องใช้กรรมนะ อย่าเพิ่งตายก่อนเสีย หล่ะ .ก็ขอให้ทุกข์..ทรมาน..ให้ทุกแกท่านทุกข์นั้นถึงตัว…อาจจะทรมานหน่อยนะ..เงินได้ใช้แล้ว..ตอนนี้ .ขอให้มีความสุข..นะ..สงสาร แต่คงช่วยได้แค่กรวดน้ำ .ไปให้…ถ้าไปเร็วถือว่ามีบุญ..โชคดีนะ ท่าน ลาก่อน .ปล.คนดี 4 โมงเย็นได้ใช้แน่นอน…”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *