จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต (SONDHI TALK)

วันจันทร์ที่  8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต (SONDHI TALK)

8

ช่วงนี้มีคริปวิดีโอ รายการ “SONDHI TALK”  ที่พูดเกี่ยวกับปัญหาของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ หรือมหาวิทยามหาลัยหลายครั้ง เช่น  เมื่อวันที่ 5 พย. 62  ท่านพูดในหัวข้อ  “มหาลัย มหาหลอก มหาโกง”  มีการดูถึง 201,006 ครั้ง มีผู้ชอบคริปวิดีโอนี้ 406 พันคน ไม่ชอบ 238 คน และเมื่อวานนี้ วันที่  7 พย. 64 ท่านพูดในหัวข้อ “ส่องทรัพย์สินอธิการบดี บริหารอย่างไรให้รวยล้นฟ้า?”  มีการดู 94,009 ครั้ง  มีผู้ชอบ  คริปวิดีโอนี้  2 พันคน ไม่ชอบ 69 คน

ทั้งสอบคริปผมดูเพียงผ่านๆ ยังไม่ได้ดูจริง เนื่องจากมีภาระกิจอื่น แต่รู้สึกดีใจมากที่ คุณสนธิ ลิ้มทองกุล  ออกมาพูดเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ผศ.รศ.ที่จะถูกถอดถอน หรือการนำบัญชีทรัพย์สินของอธิการบดีมาแฉให้เห็น ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าน่าจะมีผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรต่อมิอะไรในทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน  ดีกว่าที่พวกเราพูดๆกันมายาวนานแล้ว และก็เหมือนเดิม คือ เรื่องนี้ต้องรอ ครับผม

ผมขอนำความคิดเห็นของกัลยาณมิตรที่ติดตาม จิปาถะ ต่อเนื่องมาทั้งสามวันก่อนหน้านี้ ดังนี้ครับ

La Ph : อยากทราบจริงๆว่า นางแต้มและสภาฯเอาเหตุผลอะไรไปอุทธรณ์กรณีที่ไม่ปฏิบัติตามคำตัดสินของศาลปกครองชั้นต้น และมติคณะรัฐมนตรีฯ หรือว่าไม่มีเงินเพราะเอาเงินของอาจารย์และพนักงานที่หักไว้ไปเล่นแร่แปรธาตุเป็นวัสดุสิ้นเปลืองหมดแล้ว

ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล : ต่อไปนี้อาจารย์พนักงานและเจ้าหน้าที่ ที่ถูกผู้บริหารโกงเงินเดือน1.5/1.7

ตั้งจิตอธิษฐาน ให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไปเปลี่ยนใจคนพวกนี้ เงินหลวงต้องจ่ายให้คนของหลวงซะดีๆ

อย่าได้ยักย้ายถ่ายเทเงินไปถลุงเพื่อหาประโยชน์ทับซ้อน ถ้ายังไม่ปฏิบัติ ก็สาปแช่งคนพวกนี้

เจ็ดชั่วโคตรไปเลย

ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล : ยุคทาสในเรือนเบี้ย ( มิใช่เรือนตน แต่ทำเสมือน)

ต้องมีกฏ กติกาออกมาควบคุม ความจริง เขาก็มีอยู่แล้วนะ ข้าราชการ ต้องทำหน้าที่24 ชั่วโมง แต่ห้ามใช้ของหลวงไม่ว่าจะเป็นสังหาริมทรัพย์หรืออสังหาริมทรัพย์ หรือเงินเพื่อประโยชน์ส่วนตน ถ้าอยากใช้ทรัพย์สินองค์กรแบบไม่ผิดระเบียบ ต้องลาออกไปทำงานเอกชน ระดับผู้บริหาร

เขาให้ใช้รถประจำตำแหน่งและคนขับ(เฉพาะในเวลาทำงาน ถ้านอกเวลางาน ผู้ใช้ต้องจ่าย โอทีเอง) กฏเขาชัดเจน เลยไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน

La Ph : ภาพประกอบสะท้อนความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในสารขัณฑ์ (การเลียแข้งเลียขาเท่านั้น จึงจะเจริญก้าวหน้าได้)

La Ph : ผู้บริหารที่ ม.สารขัณฑ์คงสะใจมากที่ได้ฟ้องทั้งอาจารย์ พนักงาน และนักศึกษาในคราวเดียวกัน (ซึ่งไม่มีผู้บริหารที่ไหนในโลกเขาทำกัน) อาจเป็นเพราะได้ลงทุนเพื่อการนี้ไว้แล้วเลยต้องฟ้องให้คุ้มกับทรัพยากรที่ลงทุนไปในการแต่งตั้งและจ้างรองอธิการบดีและผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกฎหมาย จ้างนิติกรประจำตัวอยู่ล้อมหน้าล้อมหลัง (แถมตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมายไว้ปรึกษาส่วนตัวอีกต่างหาก) และยังสามารถใช้จ่ายเงิน อุปกรณ์ อาคารสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆได้อย่างสะดวกโยธิน จึงไม่เดือดร้อนอะไร…

ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล : บางคนยังดื้อดึง ไม่สำนึก เหมือนคำพังเพยที่ว่า

ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา นั่นแหละ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *