จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (คุณส่งเดช)

วันพุธที่  15  กันยายน  พ.ศ. 2564 (กรอบเช้า)

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (คุณส่งเดช)

15

ตอนนี้ “หญิงผู้กล้า” กำลังถูกนางแต้ม รักษาการอธิการเถื่อน มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ถล่มหนัก นางตั้งกรรมการสอบสวนเพื่อหาทางไล่หญิงผู้กล้า ออกจากราชการให้ได้ ในเรื่องเดียวกันเป็นชุดที่ 2

มีนา จัน เกริ่นนำ และท้าวความว่า  “สาเหตุสำคัญของการตั้งกรรมการสอบสวน เนื่องจากหญิงผู้กล้าถูกนางแต้มกลั่นแกล้งต่างๆนาๆแบบไม่เลิก เพราะไม่ยอมสยบนาง เช่น ลดวุฒิการศึกษา ให้ย้ายไปอยู่หน่วยการที่ต่ำกว่าวุฒิการศึกษา ไม่พิจารณาการขึ้นเงินเดือนให้ ด้วยการประเมินต่ำ เท่านั้นยังไม่พอ ยังรังควาญญาติพี่น้องและครอบครัวของเธอด้วย  เป็นเหตุให้หญิงผู้กล้าทนไม่ได้  ใช้พลังความกล้า เป็นโจทก์ฟ้องนางแต้มตามมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ที่ศาลคดีอาญาทุจริตฯ เมืองประทายสมันต์ หลังจากศาลไต่ส่วนมูลฟ้องแล้ว ปรากฏว่าคดีมีมูล ศาลจึงประทับรับฟ้องทำให้นางแต้มตกเป็นจำเลยและทำท่าจะติดคุกเอา แต่ศาลยังเมตตาหาทางไกล่เกลี่ยกับโจทก์ โดยนางแต้มยินดีที่จะถอนฟ้องคดีที่หญิงผู้กล้าทั้ง 2 คดี (ต่อไปจะเรียกว่า คดี 7 คน คดี 9 คน) ทั้งศาลสารคามบุรี, ศาลสารขัณฑ์ และ สภ.สารขัณฑ์ และยินดีให้หญิงผู้กล้ากลับไปปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงานเดิม ตามความสมัครใจ ถ้าปฏิบัติตามเงื่อนไขเหล่านี้แล้ว ศาลก็จะถอนคดีออกไป

แต่ปรากฏว่านางแต้มผิดสัญญาไม่ยอมถอนฟ้องคดี (7 คน) ที่ศาลสารคามบุรี  แต่ไปถอนในวันที่ศาลพิพากษายกฟ้อง หรือคดี 9 คน ที่ สภ.สารขัณฑ์ นางแต้มถอน แต่ปรากฏว่าบริวารของนางอีก 9 คน ซึ่งไม่ได้เป็นผู้เสียหายโดยตรงร่วมฟ้องด้วยไม่ได้ถอน นอกจากนั้นยังมีการข่มขู่โจทก์ต่างๆนาๆ ซึ่งโจทก์ก็มิได้ตอบโต้ แต่ได้มอบหมายให้ทนายรายงานให้ศาลทราบทุกขั้นตอน เป็นเหตุให้นางแต้มโกรธมาก จึงออกคำสั่งให้เธอไปปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงานใหม่ ซึ่งโจทก์ยังไม่สมัครใจที่จะไปและได้บันทึกแจ้งเหตุผลนางแต้มไปแล้ว  แต่ด้วยสันดานกักขฬะ หยาบช้า อุบาทจัญไร และอาฆาตแค้น นางจึงแต่ตั้งกรรมการสอบสวนดังกล่าว แต่ปรากฏว่าการสอบสวนไม่ประสบผลสำเร็จ เพราะมีกรรมการไหวตัวทันและลาออกไปหลายคน ทำให้ความอาฆาตพยาบาท พุ่งขึ้นระดับสูงสุด ออกคำสั่งแต่งตั้งกรรมการชุดใหม่จากเมืองขามแก่นและเมืองร้อยหนึ่ง มาเพื่อจัดการโดยมี คุณส่งเดช ผู้ช่วย หมานายใกล้ชิดที่มีสันดานกักขฬะ หยาบช้า  อุบาทจัญไรและอาฆาตแค้นเช่นกัน โทรศัพท์เรียกหญิงผู้กล้าเข้าพบภายใน 10 นาที เมื่อหญิงผู้กล้าเข้าไปห้องที่นัดหมาย  ก็เป็นงง  อะไรกันนี่?  จะสอบสวนอะไรทำไมไม่มีการแจ้งล่วงหน้า เมื่อไหวตัวทัน จึงแจ้งทนาย เป็นอันว่า วันนั้น วงแตก

ขอเตือนนะครับ คุณส่งเดช รับใช้คนชั่วแบบหงี้เหง่า  ความรู้เรื่องกฏหมาย อาจจะไม่ช่วยให้รอดคุกนะจะบอกให้

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *