เรื่องสั้น สัพเพเหระ

เรื่องสั้น สัพเพเหระ

2

วัดต้นเกว๋ง

วัดต้นเกว๋ง หรือวัด อินทราวาส เป็นวัดเล็กๆ ตั้งอยู่ที่ ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 2399-2412 ในสมัยพระเจ้ากาวิโรรสสุริยวงศ์ เจ้าผู้ครองเมืองเชียงใหม่ แต่ก่อนจะพูดถึงวัดต้นเกว๋น มารู้จักกับต้นเกว๋นกันก่อนดีกว่า

ต้นเกว๋น หรือต้นตะขบป่า เป็นภาษาพื้นเมืองภาคเหนือ ชื่ออื่นคือ มะขบ,ตานเสี้ยน,เบนโคก เป็นไม้พุ่ม ลำต้นและกิ่งมีหนามแหลมเป็นช่อ ผลกลมมล ผลอ่อนสีเขียว ผลแก่สีแดงเข้ม รับประทานได้ ส่วนต่างๆของต้น มีสรรพคุณเป็ยยา เช่น เปลือก แก้เสียงแห้ง อมแก้เจ็บคอ เป็นต้น ถ้าไปที่วัดสามารถดูได้ที่หน้าวัด

ผมเห็นหนามของต้นเกว๋นแล้วรู้สึกสยอง อดคิดถึงนางแต้มไม่ได้ กลัวว่านางจะตกนรก

นางต้องปีนต้นงิ้วที่มีนานแหลมคมพอๆกับหนามต้นเกว๋น แถมยังผู้คุมใช้หอกคอยทิ่มแทงก้นอีกด้วย

มีคนค้านว่า “คนตกนรกและต้องปีนต้นงิ้วนั้น เป็นคนที่มีปัญหาเรื่องชู้สาวต่างหาก นางแต้มไม่มีปัญหาเรื่องนี้นี่ จะขึ้นต้นงิ้วได้อย่างไร”

ผมบอกว่า “ทุกคนที่ตกนรกต้องขึ้นต้นงิ้วทั้งนั้น เพราะเป็นกิจกรรมหนึ่งในหลายๆกิจกรรมบังคับของยมโลก เช่น โยนลงกระทะทองแดง นั่งเอาหินทุบหัวเพราะเสือกโง่ เป็นต้น  และนี่เป็นการจัดประสบการณ์ให้กับผู้ที่ตกนรกทุกคน เป็นพื้นฐานของการเรียนรู้เกี่ยวกับการตกนรก ไม่เชื่อผมลองตกนรกดูซิครับ

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้นางแต้มก็ยังแรตไม่หยุด เห็นว่าจะเลิกจ้างพนักงานหลายตำแหน่ง ใครพบนางช่วยบอกด้วยนะว่า เลิกบ้าบอคอแตก ทำร้ายคนอื่นเสียที จะได้ไม่ต้องขึ้นต้นงิ้ว เป็นห่วงน่ะจะบอกให้

…….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *