เรื่องสั้น สัพเพเหระ (อสุร)

เรื่องสั้น สัพเพเหระ (อสุร)

1

เมื่อใดบ้านเมืองสงบสุข ผู้คนก็อยู่เย็นเป็นสุข  แต่เมื่อใดบ้านเมืองเกิดยุคเข็น  ผู้คนก็จะพากันเดือดร้อนไปหมด มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ก็เช่นกัน ตอนนี้ประสบเคราะห์กรรม ดูเหมือนว่ามี แทตต์ สองพี่น้องเข้ามาเป็นใหญ่สร้างความเดือดร้อนวุ่นวายไปทั่ว มีการฟ้องร้องกันทั้งในศาลปกครองและศาลอาญาทุจริตและแจ้งความดำเนินคดีกันไม่หยุด ทั้งผู้บริหารและพนักงานมหาวิทยาลัย ไปโรงพักกันเป็นว่าเล่น ดูแล้วน่าขันจริงๆ  แต่ถ้าได้เข้าไปสัมผัสอย่างใกล้ชิด ก็คงจะขำไม่ออก เพราะเจ้าแทตต์ 2 ตนนี้มันโหดร้ายทารุณจริงๆ

ที่เกริ่นมาก็เพื่อจะพูดเรื่อง “แทตต์”  ซึ่งมันก็คือ อสุร หรือ ยักษ์ นั่นเอง

คำว่า อสุร มาจากภาษาบาลีและสันสกฤตอ่านว่า อะสุระ  แต่เดิมหมายถึงเทพที่ยิ่งใหญ่ แต่ต่อมาไม่รู้ว่าเพราะเหตุใดจึงกลายเป็นมาเป็นอมนุษย์ที่มีฤทธิ์เดชมาก และเป็นศัตรูของพวกเทวดา

ในวรรณคดีไทย อสุระ หมายถึงยักษ์ หรือ มาร มีร่างกายใหญ่โต ชอบของสด หน้าตาอัปลักษณ์ มีนิสัยดุร้าย ชอบก่อความเดือดร้อนให้แก่มนุษย์  ยักษ์ที่คนไทยรู้จักกันดี คือ ทศกัณฐ์ มี 10 หน้า 10 กร เจ้ากรุงลงกา ในวรรณคดีไทยเรื่อง รามเกียรติ์ ส่วน ยักษีณี หรือยางยักษ์ ก็คือ นางผีเสื้อสมุทรในวรรณคดีไทยเรื่อง พระอภัยมณี ของสุนทรภู่

นอกจากนี้คำว่า อสูร ยังใช้เป็นความเปรียบเทียบ เรียกผู้ที่มีพฤติกรรมเหี้ยมโหด  ผิดมนุษย์และมักมีหน้าตาอัปลักษณ์ด้วย

เท่าที่นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับอสุรเพียงคร่าวๆ ก็คงทำให้เราพอจะเข้าใจได้ว่า นางแต้ม หรือ รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์นั้น มีลักษณะและพฤติกรรม ของ แทตต์, อสุร, ยักษ์ หรืออมนุษย์ อย่างแท้จริง  เท่านั้นยังไม่พอ ยังเป็นยักษิณีโรคจิตอีกด้วย

….

ยังมีต่อครับ

ประกาศ: ฝ่ายทรัพย์สิน มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์

ใครที่เอาหัวยักษณีไป 2 หัว ขอให้รีบนำมาคืนด่วน เพราะจำเป็นต้องใช้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *