จิปาถะ เรื่องสั้น โจรปล้นเงินเดือน (E 5)

วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฏาคม  2564 (กรอบบ่าย) 

จิปาถะ  เรื่องสั้น โจรปล้นเงินเดือน (E 5)

4

ปัญหาผู้บริหารซึ่งก็คือสภามหาวิทยาลัย ปล้นเงินเดือน 1.5/1.7 ของพนักงานมหาวิทยาลัย เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ โดยพนักงานมหาวิทยาลัยไม่ได้รับเงินเดือนตามมติคณะรัฐมนตรี แต่ถูกหักส่วนหนึ่งไปใช้ไม่ตรวงตามเป้าหมายมาเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว  ถึงแม้ว่าบางแห่ง เช่น ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ พนักงานกว่า 100 คน ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองนครราชสีมา ซึ่งศาลปกครองพิพากษาแล้วว่า ให้มหาวิทยาลัยชดใช้เงินคืนพร้อมดอกเบี้ย แต่มหาวิทยาลัยก็ยังดื้อแพ่งไม่ยอมจ่าย โดยทำเรื่องอุทธรณ์ คดียังอยู่ที่ศาล แต่ขณะเดียวกัน มหาวิทยาลัยก็ยังคงหักเงินเหมือนเดิม

แต่ก็มีผู้บริหารของหลายมหาวิทยาลัยที่มีจิตสำนึกที่ดีงาม เมื่อศาลพิพากษาว่าผิด ก็จัดการจ่ายเงินเดือนให้ตามสิทธิ์ ซึ่งควรจะเป็นเช่นนั้น  เรื่องนี้ผมถือว่าพวกผู้บริหารที่ขาดจิตสำนึก มีพฤติกรรมเยี่ยงโจร ปล้นเงินเดือนพนักงานมหาวิทยาลัยนั้น เลวที่สุด

และเมื่อวานนี้ พนักงานมหาวิทยาลัยสารคามก็เหลืออด   “เพจดังของมหาสารคาม เผยแพร่ภาพรถแห่ติดป้าย “คณาจารย์และเจ้าหน้าที่นับพันคน โดนหักหัวคิวเงินเดือน ไม่ได้เงินเดือนตามมติคณะรัฐมนตรี ผู้บริหารต้องออกไป” วิ่งวนในเขตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม พร้อมตั้งคำถามว่า “เกิดอะไรขึ้นกับ มมส.”(อ่านรายละเอียดของข่าวได้ที่ https://mgronline.com/politics/detail/9640000064588)

ถึงวันนี้ วันที่ประเทศชาติของเรากำลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ซึ่งคนไทยทุกคนกำลังได้รับความเดือนร้อน รัฐพยายามหาวิธีการช่วยเหลือ เช่น การให้ความช่วยเหลือตามโครงการ เราชนะ  คนละครึ่ง เป็นต้น (ผมก็ใช้โครงการนี้) แต่ปรากฏว่าผู้บริหารหลายมหาวิทยาลัยที่ยังปล้นเงินเดือนพนักงานอยู่ ทั้งๆที่รู้ว่าเขาเดือดร้อน แทนที่จะให้ความช่วยเหลือในสิ่งที่สามารถทำได้ง่ายๆเพียงแค่ประชุมสภาแล้วก็ลงมติว่าจ่ายเต็มเท่านั้นก็จบ  เพราะเงินก็เงินของเขา พวกคุณหักเงินเขาไปเพื่อประโยชน์ของพวกคุณ ทั้งๆที่เงินเดือนคุณก็มากอยู่แล้ว พวกคุณทำอย่างนั้นได้อย่างไร เรื่องนี้ผมด่าจนไม่อยากด่าแล้ว เพราะพวกคุณนอกจากทำเรื่องน่าอับอายแล้ว และไร้ยางอายอีกด้วย (เปลี่ยนมาใช้ E 5 ไอ้ 5 แทน E 20)

“เอาอย่างนี้ดีไหม? ออกมาร้องพร้อมกันทั่วประเทศ เผื่อลุงตู่จะได้ยิน”

“ขอเตือนว่า  พวกเด็กๆเขากำลังจะเล่นงานคุณเรื่องเงินค่าหน่วยกิตนะจะบอกให้ “เร็วๆนี้”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *