เรื่องสั้น หลายตอนจบ (ยายปึก )

เรื่องสั้น หลายตอนจบ (ยายปึก )

15

มีนา จัน ยืนยันมาจากประเทศสารขัณฑ์ว่า หลายคนอยากฟังเรื่องคดีที่หญิงผู้หาญกล้าแห่งปี พนักงานมหาวิทยาลัย ฟ้องรักษาการอธิการบดี(เถื่อน)มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ที่ศาลอาญาคดีทุจริตฯ และคดีได้ดำเนินมาตามขั้นตอนแล้ว และเมื่อสองสามวัน ที่ผ่านมาได้มีการซักพยานโจทย์ โดยมีทนายฝ่ายจำเลยมาแก้ต่างให้นางแต้มเป็นครั้งแรก เพราะนางแต้มหางยังจุกตูดอยู่ ไม่กล้ามาเอง ข่าวว่าทนายจำเลยเห็นข้อมูลของฝ่ายโจทย์ถึงกับผงะ อุทานเบาๆว่า “มีหลักฐานชัดเจนอย่างนี้ด้วยรึ ? ฉะนั้นงานนี้หนักหน้าแน่นอน แต่อย่างว่าแหละ “เรื่องขึ้นโรงขึ้นศาลก็ต้องนานหน่อย” ซึ่งเป็นเรื่องปกติธรรมดา ฉะนั้นต้องใจเย็น

 

ที่แน่ๆก็คือ ฝ่ายโจทย์มีโอกาสชนะมาก เพราะตามปกติศาลอาญาคดีทุจริต จะไม่คอยรับฟ้องง่ายๆ และเมื่อรับฟ้อง แสดงว่าคดีมีมูล ดังนั้นการสืบพยานฝ่ายโจทย์จึงต้องกระทำอย่างรอบคอบ ละเอียด รัดกุม เพราะเมื่อรับฟ้อง นั่นอาจจะหมายถึงจำเลยมีความผิดตามคำฟ้องจริง เพราะการที่ศาลจะเอาใครเข้าคุก โดยเฉพาะผู้บริหารระดับสูง ต้องละเอียดรอบครอบมาก ดังนั้น การซักพยานโจทย์จึงละเอียดยิบ

 

ส่วนผมคิดว่า ตอนนี้นางแต้มกลัวหัวหด เพราะกำลังจะตกกระป๋องอยู่อยู่รำมะร่อ แต่ยังอยากจะแสดงฤทธิ์เดชที่หมดไปแล้วให้เห็น เหมือนกับหมาถูกทุบหัวนอนหายใจระรวย แต่ยังแยกเขี้ยวขู่ โดยออกคำสั้งให้ตรวจสอบการปฏิบัติงานของ

 

ครูบาอาจารย์และเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะเรื่องการเซ็นต์ชื่อให้ตรงตามเวลา และตรวจสอบลายเซนต์ว่ามีการเซนต์แทนกันหรือเปล่า ผมเห็นคำสั่งแล้วรู้สึกทุเรศ ในความทึบ ตัน ไร้ปัญญาของนางแต้มจริงๆ นี่ขนาดอาจารย์มหาวิทยาลัย ระดับปริญญาโทปริญญาเอก ผศ.รศ. กันแทบจะทั้งนั้น ยังต้องมาเซนต์ชื่อก่อนที่นางแจ็ดแจ๋จะบึ่งมาขีดเส้นแดงกันอีกหรือนี่ ช่างไม่ให้เกียรติกันเสียเลย มหาวิทยาลัยระดับเบิ้มๆ เขาเลิกทำมานานแล้ว เป็นเสียอย่างนี้แล้วจะเติบโตเป็นมหาวิทยาลัยชั้นแนวหน้าได้อย่างไร ที่สำคัญ ตั้งหลายปีที่รับตำแหน่งมานี่ เคยมาเซ็นชื่อปฏิบัติงานกับเขาซักทีหรือเปล่า? “ยายปึกเอ้ย”

 

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *