ซื่อ บื้อ สุด ๆ

วิสุทธิ์  ตูน  7  เมษายน  2553

กรรมการสิทธิ์ฯ ครับ  อย่าลืมเชิญผมด้วย

a23

วันที่ 06 เมษายน พ.ศ. 2553 เวลา 21:03:28 น.  มติชนออนไลน์

4 อดีตนายกฯ ตอบรับ กสม.ถกหาทางออกการเมือง “เพื่อไทย” สลัดมือ “เสื้อแดง” ไม่คิดร่วมบีบ รบ.ยุบสภาฯ

“อานันท์-ชวน-จิ๋ว-เติ้ง”รับข้อเสนอ”กสม.”ถกหาทางออกการเมืองวิกฤติ คาดคุยหลังสงกรานต์ เพื่อไทยกลับลำ ไม่สังฆกรรมเสื้อแดงบีบรัฐบาลยุบสภา “อภิวันท์”อ้างบิ๊กทหารไม่สบายใจ จี้ผบ.เหล่าทัพตัดสินใจ


นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 6 เมษายนว่า หลังจาก กสม.เป็นผู้ริเริ่มเป็นคนกลางให้รัฐบาลและผู้นำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)-แดงทั้งแผ่นดิน สื่อสารกัน โดยทั้งสองฝ่ายให้คำมั่นสัญญาต่อสังคมว่าจะไม่ใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบนั้น จนถึงขณะนี้ กสม.ยังคงเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและยังเห็นว่าทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่าย นปช.ยังอยู่ในกรอบกติกาที่วางไว้

“กสม.กำลังรวบรวมข้อเรียกร้องปัญหาความเดือดร้อนของผู้ชุมนุมอย่างเป็นระบบ รวมทั้งมีแผนจะไปพบผู้นำศาสนาและอดีตนายกรัฐมนตรีทั้ง 4 คน คือ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ นายชวน หลีกภัย นายบรรหาร ศิลปอาชา นายอานันท์ ปันยารชุน ซึ่งทั้ง 4 ท่านได้ตอบรับในการหารือแล้ว โดยจะพูดคุยถึงสถานการณ์และสภาพปัญหาในสังคมไทยในปัจจุบัน ตลอดจนความไม่เป็นธรรมเชิงโครงสร้างในด้านต่างๆ ที่นำไปสู่การละเมิดสิทธิอย่างกว้างขวาง เพื่อร่วมกันหาทางออกของประเทศ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ส่วนวันเวลาในการหารือนั้นทาง กสม.จะขอนัดอดีตนายกฯแต่ละท่านอีกครั้งหนึ่งว่า มีเวลาว่างช่วงใด เนื่องจากแต่ละท่านติดภารกิจในช่วงเทศกาลสงกรานต์” นพ.ชูชัยกล่าว
ด้านพรรคเพื่อไทย (พท.) โดยนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรค เป็นประธานการประชุม ส.ส.พท. เพื่อพิจารณาสถานการณ์ทางการเมืองและข้อเสนอของ 203 นักวิชาการ ที่ต้องการให้ทุกฝ่ายมีส่วนรวมในการกำหนดระยะเวลาในการยุบสภา โดยภายหลังการประชุม นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พท. กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาถึงกรณีที่ 203 นักวิชาการที่ส่งหนังสือมาถึงพรรค ซึ่งก่อนหน้านี้นักวิชาการกลุ่มนี้ได้ส่งหนังสือไปให้รัฐบาล และแกนนำ นปช.มาแล้ว

 

นายปลอดประสพกล่าวว่า หลังจากที่ ส.ส.ได้อภิปรายกันอย่างกว้างขวาง เสียงส่วนใหญ่เห็นว่าข้อเสนอแนะของนักวิชาการเป็นสิทธิที่ทำได้ พท.จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว เพราะกลัวประเด็นแตกจะยุ่งยิ่งขึ้น ดังนั้น ต้องปล่อยให้รัฐบาล และแกนนำเสื้อแดงไปเจรจาตกลงกันเองว่าจะยุบสภาภายใน 15 วันหรือ 9 เดือน
นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี รองโฆษก พท. กล่าวว่า เสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุม ส.ส.เห็นว่าไม่เข้าร่วมสังฆกรรมพิจารณาว่ารัฐบาลควรยุบสภาเมื่อไหร่ เพราะ พท.เป็นฝ่ายค้าน การบริหารประเทศเป็นของรัฐบาลและนายกฯต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของนายกฯและแกนนำเสื้อแดงเจรจากันว่าจะยุบสภาเมื่อไหร่
“เราสนับสนุนให้มีการเจรจา การเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ดูแลฝ่ายความมั่นคงต้องเอาทหารออกไป เพราะทหารกับเสื้อแดงไม่ได้เป็นศัตรูกัน แต่เสื้อแดงเป็นคู่ต่อกรกับพรรคประชาธิปัตย์และรัฐบาลเท่านั้น” นายสุชาติกล่าว
พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง กล่าวว่า น่าเป็นห่วงประชาชนที่มีความแตกแยกมาก บ้านเมืองไปต่อไม่ได้ ถึงเวลาแล้วที่ฝ่ายทหาร ผู้นำเหล่าทัพต้องตัดสินใจเหมือนครั้งที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ออกมาเรียกร้องให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาหรือลาออก เพื่อรักษาประเทศชาติเอาไว้ ซึ่งไม่ใช่รัฐประหารเงียบ แต่ถ้าปล่อยไปบ้านเมืองจะไปไม่รอด วันนี้บ้านเมืองเป็นสองมาตรฐาน ไม่มีประชาธิปไตยที่แท้จริง มีการใช้สื่อให้ข้อมูลด้านเดียว สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 7 เมษายนนี้ ยังมีการประชุมตามปกติ 
“ผมเชื่อว่าทหารเองคงจะตัดสินใจในเร็วๆ นี้ หลังจากที่ผมได้พูดคุยกับนายทหารผู้ใหญ่ในกองทัพหลายท่านไม่สบายใจ หลังจากที่มีการใช้เฮลิคอปเตอร์บินสำรวจแล้วเห็นคนเสื้อแดงออกเป็นจำนวนมาก” พ.อ.อภิวันท์กล่าว
นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า ภท.สนับสนุนให้มีการแก้รัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน ส่วนจะต้องทำประชามติหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์

Comments are closed.