จิปาถะ เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (แม่แต้ม)

วันอังคารที่ 15  ธันวาคม  2563

จิปาถะ  เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (แม่แต้ม)

15

“วันนี้อยากจะด่าไอ้พวกทรราช หรือพวกนางแต้ม นายกสภาฯกรรมการสภามหาวิทยาลัยสารขัณฑ์และพวกหมานายหรือลิ่วล้อที่คอยรับใช้ทรราชหรือ “แม่” ของพวกมันทั้งหลาย ให้เจ็บๆสักหน่อย” มีนา จัน เริ่มเรื่อง

”เอาเลย” คม หักศอกยุส่ง “ไอ้ลูก 2 แม่”  

“ด่าแล้วรึ?  ไม่เห็นเจ็บแลย อธิบายหน่อยซิ”

“ไอ้ลูก 2 แม่” เป็นคำด่าที่ฉันปรับมาจาก “สามก๊ก” สำนวนเจ้าพระยาพระคลัง (หน) เป็นคำด่าของเตี๋ยวหุย ที่ด่าลิโปว่า “ไอ้ลูก 3 พ่อ” ที่ถือกันว่าเป็นประโยคด่า “ทองคำ” ที่โลกจดจำ  แม้เวลาจะผ่านมานานแล้ว คำด่าของเขาก็ยังใช้เป็นสำนวนมาจนปัจจุบัน เพราะเขาด่าได้รัดกุมถูกต้องตามหลักฐาน ผู้ถูกด่าไม่สามารถโต้แย้งได้  ต้องยอมจำนน

คำว่า “อ้ายลูก 3 พ่อ” หรือในภาษาจีน “อ้ายเด็ก 3 แซ่” เพราะลิโป้มีคนที่นับถือเป็นพ่อ 3 คน 

1)พ่อผู้ให้กำเนิด  2)เต๊งหงวน-พ่อบุญธรรม 3)ตั๋งโต๊ะ-พ่อบุญธรรม แต่เนื่องจากลิโปเป็นคนชั่วช้า อกตัญญู ไม่รู้คุณคน เมื่อได้อามิสสินจ้าง เขาก็ไม่สนใจว่าใครเป็นใคร เขาฆ่าทั้ง

เต็กหงวนและตั๊งโต๊ะ ซึ่งเป็นพ่อบุญธรรมของเขา เลวไหมละ เมื่อเขาถูกเขาด่าว่าไอ้ลูก 3 พ่อ เขาก็เลยหงอยไป”

“อ๋อ! อย่างนี้นี่เอง” คม หักศอก ยกหัวแม่มือให้ “แล้วเรื่องราวมันเป็นมาอย่างไรล่ะ?”

“ใน สามก๊ก เตียวหุย เป็นนักรบฝีมือดี มีความซื่อสัตย์ แต่มีนิสัยมุทะลุ ดุดัน บุ่มบ่าม ไม่กลัวใคร พูดจาโผงผางไม่ค่อยเข้าหูคน “เหตุการณ์ครั้งนั้น ณ ด่านกิสุยก๋วน สามก๊ก สำนวนเจ้าพระยาพระคลัง(หน) บันทึกว่า “ฝ่ายลิโป้ขับม้าไล่ตาม ครั้นใกล้เข้า เงื้อทวนขึ้นจะแทง พอเตียวหุยหยุด ควบม้าเข้าสกัดตัดหน้าม้าลิโป้ไว้ แล้วร้องตวาดด้วยเสียงอันดัง ม้าลิโป้นั้นตกใจถอยหลังออกไปเป็นหลายก้าว เตียวหุยจึงร้องด่าว่า “อ้ายลูก 3 พ่อ” กูมารบกับมึงเหตุใดขึ้นชักม้าถอยไป”

“แล้วที่แกด่าพวกเขาไปทั่วว่า “ไอ้ลูก 2 แม่” แกด่าพวกเขาได้รัดกุมถูกต้องตามหลักฐาน หรือเปล่าล่ะ มีนา จัน”

“ไม่รู้! ใครเป็นลูกสองแม่ก็รับไป  ส่วนใครไม่ใช่ก็แล้วไปซิวะ”

“มีนา แกนี่แย่จัง”

“นี่ คม! แกอย่าไปซีเรียส ฉันเกิดมาจากดิน เป็นปุถุชนธรรมดา ดีบ้างชั่วบ้างเป็นปกติ เมื่อถึงเวลาก็จะกลับไปสู่ดินตามเดิม ขออย่างเดียว อย่าให้ฟ้าดิน “ปฏิเสธ” ไม่รับฉันเหมือน “ตั๋งโต๊ะ” ในสามก๊กก็แล้วกัน เจ้าประคุณเอ้ย!… เพราะฉันไม่อยากไปเจอกับนางแต้มอีกแล้ว”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *