จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่กำแพง (very soon)

วันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่กำแพง (very soon)

25

ตอนนี้เรื่องการสรรหาอธิการบดีของมหาวิทยาลัยกำแพงมณี ถูกเปิดโปงให้เห็นภาพ แผนการชั่วร้ายของอดีตอธิการบดีและนายกสภาเพื่อสืบทอดอำนาจออกมาได้อย่างล่อนจ่อน ปัญหาก็คือจะถูไถต่อไปเพื่อเข้าคุก หรือจะยอมจำนนแต่โดยดี  ปัญญาเท่านั้นที่เป็นทางรอด

เรื่องนี้ผู้สันทัดกรณีได้นำข้อมูลเชิงลึก มาแจงให้เห็นกันชัดๆ ดังนี้

“งานนี้ผู้ที่รับบทหนักที่สุดก็คือ ท่านสมโม นายกสภามหาวิทยาลัยหนองปลิง เพราะศิษย์รักได้เตือนแล้วว่าอย่าดื้อดึงเมื่อรู้ตัวว่าทำผิดแล้วแก้ไขให้ถูกต้องได้  เพราะเขาเป็นคนเอาท่านมาเป็นนายก เขาต้องรักท่าน ไม่อยากให้ท่านติดคุกและถูกเรียกคืนเครื่องราชย์ฯ เพราะเป็นตราบาปติดตัวเขาเหมือนกัน

แต่ก็มีกรรมการสภาบางคน ที่หวังจะเป็นนายกสภา แทนท่านสมโม อยู่ ที่คอยผลักและดันหลังท่านให้ดื้อ  เพื่อหวังให้ท่านติดคุกเพื่อที่ตัวเองจะได้เป็นนายกสภาแทน นับว่าเป็นเกมที่โหดร้ายและเลือดเย็นมาก เช่นคำพูดที่ว่า “ทำเป็นเฉยๆแล้วพวกมันก็เงียบไปเองอย่าไปสนใจ” “ให้นายกรับไปคนเดียวว่าเป็นคนฉีกบัตรเอง” “สภาไม่แพ้เลย ตั้งแต่ถูกฟ้องถึงแพ้ก็ทำอะไรสภาไม่ได้” ถ้าท่านสมโมเชื่อคำเหล่านี้รับรองติดคุก100%  เพราะที่ผ่านมายังไม่มีสภา มหาวิทยาลัยที่ไหน ที่ถูกฟ้องและถูกตัดสินให้จำคุกโดยศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบเลย เพราะศาลนี้ตัดสินจริงจำคุกจริง

คนต่อมาคือคุณปอสิต ที่เปรียบเสมือนมะม่วงที่ยังไม่แก่ แต่อยากจะออกมาขายจึงถูกปลิดมาบ่มจนผิวเปลือกเหลืองคิดว่าสุกที่แท้ก็เน่ารสชาติไม่หวานเลยเสียของ ถ้าหากไม่รีบชิงสุกก่อนห่าม ตำแหน่งอธิการบดี 2 สมัยไม่หนีไปไหนแน่นอน แต่นี่เพราะความอยากได้จนอดทนไม่ไหว จนมาร่วมกระทำผิด ตามมาตรา 39 แห่ง พรบ.ระเบียบข้าราชการในสถาบันอุดมศึกษา พศ.2547 ซึ่งเป็นความผิดร้ายแรง มีโทษถูกปลดออกหรือไล่ออกจากราชการ และมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 152 และมาตร157 ซึ่งมีโทษสูงสุด จำคุก10 ปี และปรับเป็นเงิน2แสนบาท

คนที่ 3 คือคุณพวกมาก กรรมการสรรหาและรองอธิการ ที่เป็นต้นสายธารแห่งความไม่ชอบด้วยกฎหมายเป็นผู้ทำให้เกิด “สภาพร้ายแรง” และเป็นต้นเหตุให้กรรมการสภา ต้องมาติดคุกพร้อมกัน  มีความผิดเหมือนคุณปอสิต คือ อาจถูกปลดออกหรือไล่ออกจากราชการ และมีสิทธิติดคุก 10ปี และปรับ 2 แสนบาท

สถานะจำเลยแห่งศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบใกล้มาเยือนแล้ว ดังภาษาปะกิตที่ว่า” Narok is coming soon”

…..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *