จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (157)

วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (157)

19

อีกกรณีหนึ่งที่ทำให้ศึกระหว่างอีแต้ม อธิการบดี ม.สารขัณฑ์ กับ อาจารย์และพนักงานมหาลัย ที่พันตูกันมานาน ความจริงมันควรจบไปแล้ว แต่เนื่องจากฝ่านอาจารย์และพนักงานเขาไม่ได้สมัครเข้ามาเพื่อจะต่อกรกับอธิการบดี  แต่เขาสมัครเข้ามาเพื่อสอนหนังสือ ดังนั้นเรื่องสู้รบปรบมือจึงไม่ถนัด และอีกอย่าง เรื่องกฏหมาย มันคือยาขม ไม่มีใครอยากอ่าน ถ้าไม่ได้เรียนโดยตรง ฉะนั้น เรื่องบางเรื่องน่าจะจบ ก็ไม่จบ ยืดเยื้อมาจนถึงปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น เมื่อตอนที่อาจารย์และพนักงานทำพิธีบวงสรวงพระบรมรูป ร.1 และติดป้ายประท้วงอธิการบดี เมื่ออีแต้มรู้เรื่องจากพวกชอบ “เลีย” เท่านั้นแหละ บึ่งตรงไป สภ. สารขัณฑ์ทันที “แจ้งความร้องทุกข์” พร้อมฝ่ายกองเชียร์ติดตามนางมาเป็นฝูงใหญ่ ทุกคนหน้าดำค่ำเครียดมาก และต่อมาเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถสนองความโกรธที่คุกรุ่นอยู่ในอกได้ มันจึงฟ้องศาลอาญาด้วยตนเอง

เรื่องนี้ดูเหมือนท่านปัญเจริญ ได้ทำหนังสือถามนายกสภาฯ ว่าอีแต้มแจ้งความเอาผิดอาจารย์และฟ้องศาลอาญาในนามของมหาวิทยาลัยหรือ? ปรากฏว่า อีแต้มตอบนายกสภาว่า “มันฟ้องในนามส่วนตัว” เรื่องนี้มีหลักฐานเป็นเอกสารด้วย ไม่ทราบว่าส่งให้ศาลหรือเปล่า เพราะเมื่อพวกอาจารย์กล่าวหาว่าอธิการบดีไม่มีธรรมาภิบาล เขากล่าวหาอธิการบดี ไม่ได้กล่าวหาอีแต้ม ดังนั้นอีแต้มจึงไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง  ดังนั้น  “เมื่อไม่ใช่ผู้เสียหายโยตรง แล้วไปฟ้องได้อย่างไร” อย่างนี้เรียกว่าเสือก ดังนั้นจะเห็นว่าประเด็นเล็กๆ แต่มีความสำคัญมาก เป็นเหตุให้เรื่องราวยืดเยื้อมาจนถึงทุกวันนี้

ส่วนเรื่องศาลปกครองก็เป็นอย่างที่ท่าน PN. ว่า คือ “ศาลปกครองไม่ใช่ศาลยุติธรรม อย่าไปคาดหวังอะไรมาก ถ้าเป็นฝั่งยุติธรรม เขาอาจจะมองว่า “สัญญาห้ามไม่ให้ใช้สิทธิตามกฎหมาย เป็นสัญญาอันขัดต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน จึงตกเป็นโมฆะ” (ปพพ.150) ทำไมไม่รวมตัวกันฟ้องมันตาม ปอ 157 ละครับ “ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ” เอาคนชั่ว ทุจริตเข้าคุกดีกว่า ฟ้องศาลปกครองไม่ได้อะไร เผลอๆ มันอาจตายโหง ตายห่าไปแล้ว ลองไปดูที่ ม.ลิกอร์ นายกสภาฯ และลอกอ อธิการบดี มันโดนฟ้องคดีอาญาไปกี่คดีแล้ว รับแต่หมายศาล ไม่รู้วันไหน แม่บ้าน เมียน้อยพวกมันอาจช๊อคตายห่าไปวันหนึ่ง ถ้าเห็นว่าเป็นการโต้แย้งสิทธิหรือได้รับความเสียหายฟ้อง”พุ่ง” อย่าไปกลัว แพ้ชนะไปว่ากันในศาลยุติธรรมดีกว่าครับเชื่อผม

และหญิงกล้า เสริมว่า “ แน่นอนค่ะ .157 มาแน่นอน..ไม่กลัวเลย .การเรียนรู้ จากประสบการณ์จริง.ซึ่งท่าน PN. เสริมว่า “ สู้ๆนะครับ เอาคนชั่ว คนอัปปรีย์ เข้าคุกให้ได้ แผ่นดินจะได้สูงขึ้น ทำเพื่อประโยชน์ประเทศชาติ”

หญิงกล้า “จัดๆ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *