จิปาถะ เรื่องสั้น อีแสบ (เราควรทำอย่างไร?)

วันจันทร์ที่  20  กันยายน  2564 (กรอบเช้า)

จิปาถะ เรื่องสั้น อีแสบ (เราควรทำอย่างไร?)

20

กรณี นางแต้ม อธิการบดีเถื่อน มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์  “แจ้งจับมั่ว” นักศึกษาที่ตกเป็นเหยื่อจะถูกอัยการส่งฟ้องศาลในวันนี้ 20  กันยายน  2564  เวลาประมาณ 3 โมงเช้า เป็นประเด็นของคำถามที่ว่า กรณีนี้เราจะแก้ปัญหากันอย่างไร  มาฟัง ผศ.ดร. ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล ท่านแสดงความเห็นว่า

“เด็กไม่มีสมาธิในการเรียน  ก็ลำบากถึงผู้ปกครอง เงินทองก็หายากสภาวะการณ์นี้ เด็กบอกไม่ได้กระทำด้วยนี่สิ  ส่วนเด็กที่กระทำจริง ก็ควรเรียกมาอธิบาย เจรจาเพื่อทำความเข้าใจ เป็นการแก้ไขปัญหา เออ โลกมันเปลี่ยนไปมากจริงๆ  คดีความคงเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ส่วนเด็กก็ต้องเดือดร้อน

ผู้ปกครองต้องหาทนาย เตรียมหลักทรัพย์ประกันตัวและมีคดีติดตัว  ถ้าไม่ส่งฟ้องก็คงจะดี หน่วยงานของรัฐไม่ใช่สมบัติส่วนตนของผู้ใด  ส่วนคนอื่นที่ไม่ได้เกี่ยวข้อง เป็นเพียงผู้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมในองค์กรเป็นการชั่วคราว  จะในฐานะอะไรก็ตามก็ควรจะช่วยกันแก้ไขปัญหา

นักศึกษาถือเป็นบุคลากรขององค์กร  ที่ผู้บริหารและผู้มีหน้าที่ต้องช่วยกันพัฒนาให้เขาเหล่านั้นออกไปเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต

#เราในฐานะผู้เคยสอนในมหาวิทยาลัย  ก็เคยถูกนักศึกษาบางคนบางกลุ่มไม่เข้าใจ ทำเรื่องร้องเรียน

แต่เราไม่ถือว่า พวกเขาเป็นศัตรูเพียงแต่หาข้อมูลจริงประกอบว่า  สิ่งที่ทำทั้งหมด เกิดจากความหวังดีต่อลูกศิษย์ ไม่ได้มีเจตนาอื่นแฝงอยู่ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ  ต้องการช่วยเหลือลูกศิษย์บางคนให้ผ่านเกณฑ์ตามเงื่อนไขที่กำหนด   เพื่อไปเลื่อนวิทยฐานะของตนในหน่วยงานที่สังกัดทันเวลา และนักศึกษาทุกคนที่เกี่ยวข้องก็ได้รับความยุติธรรมและได้รับผลประโยชน์ในการณ์นี้ไปด้วยกันทุกคน เท่านี้  เราก็พ้นมลทิน  ที่นักศึกษาเข้าใจผิด  คิดว่า ให้งานเพิ่มช่วยแค่บางคนให้ผ่านเกณฑ์ แต่ความเป็นจริง  เราช่วยยกระดับทุกคนด้วยความยุติธรรม  ความเป็นครู ต้องเมตตาธรรมกับลูกศิษย์  นักศึกษาเป็นเด็กยังเยาว์วัยนัก  ประสบการณ์น้อย อาจจะมีข้อสงสัย  แต่การแสดงออกก็จะแตกต่างกัน  ผู้บริหาร ครู เจ้าหน้าที่  ที่เป็นบุคลากรในองค์กรของรัฐต้องสร้างความเข้าใจ  ความสัมพันธ์ที่ดี

และประชาสัมพันธ์สิ่งที่ดี  ที่ถูกต้องให้แก่เด็ก  ซึ่งถือว่าเป็นการแก้ปัญหา ต้องยึดหลักธรรม  เมตตา เมตตาและเมตตา

ส่วน ผศ.ดร. La Ph กล่าวว่า “ พอทราบเรื่องนี้ก็รู้สึกตกใจมาก คนที่มีความเป็นครู  เขาจะเมตตาศิษย์ ไม่คิดรังแกเหมือนรายนี้ นางสวมบทบาทเป็นทั้งผู้บริหารและครูเก่าของครุศาสตร์คนหนึ่ง แถมเป็นเคยอาจารย์แนะแนวด้วย ไม่รู้จิตใจนางทำด้วยอะไรนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้หนู อ. และครอบครัวค่ะ ขอให้หนู อ.มีจิตใจเข้มแข็ง มีพลังกายที่สมบูรณ์ สามารถฟันฝ่าวิกฤตินี้ไปได้  เรียนให้สำเร็จตามที่หนูมุ่งหวังไว้และพร้อมที่จะเป็นครูที่ดีในอนาคต…สู้ๆๆๆๆๆนะคะ

คม หักศอก : ขอให้ยกฟ้องเด็กทุกคน

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *