จิปาถะ เรื่องสั้น อีแสบ (บ่อได้แช่ง)

วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2564

จิปาถะ เรื่องสั้น อีแสบ (บ่อได้แช่ง)

27

มีนา จัน  ต่อว่า คม หักศอก  “แกไปโกรธเกลียดอะไรนักหนา กับ อีแต้ม ไอ้สุชี๋ และพวกไอ้, อี, กรรมการสภามหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ทั้งหลาย  ถึงได้สาปส่งพวกเขา ให้ต้องสูญเสีย ให้ต้องเจ็บปวด และให้ต้องทนทุกกข์ทรมาน ฉันว่ามันไม่ดีนะ”

“ก็บอกแล้วไง พวกมันทำลายองค์กร ทำร้ายมหาวิทยาลัย ทำเหมือนมหาวิทยาลัยเป็นครอบครัวของพวกมัน  แห่กันมาอยู่ชั้นสอง ไม่ได้อิจฉานะ แต่มันไม่ถูกต้อง”

“แล้วแกจะต้องไปเดือดร้อนอะไร พวกคนในท้องถิ่นเขาไม่เห็นสนเลย” มีนา จัน แย้ง

“เรื่องนี้ฉันมีประสบการณ์ “ตอนอยู่อยุธยา  ฉันตั้งชมรมอนุรักษ์โบราณวัตถุสถานและสิ่งแวดล้อม เพื่อปกป้องสมบัติทางวัฒนธรรมของชาติ มีบุคคลในท้องถิ่นบางกลุ่มไม่พอใจ กล่าวว่า “ฉันไม่ใช่คนอยุธยา” ฉันตอบไปว่า ฉันเป็นคนของประเทศไทย พวกนั้นก็เลยเงียบไป”

“แต่ที่สารขัณฑ์แกแช่งเขานี่”  มีนา จัน ยังไม่ยอม

“ แกไม่เข้าใจ  ฉันจะบอกให้นะ  “สรรพสิ่งนั้นมีหลายด้าน ในด้านหนึ่ง การแช่งด่า เป็นคำว่าร้ายให้เป็นไปต่างๆ ในทางที่ไม่ดี  แต่ในอีกด้านหนึ่ง เป็นการเตือนเรื่องของกรรมว่า สิ่งที่พวกเขาทำนั้น วันหนึ่งเขาจะต้องพบกับการสูญเสีย จะได้รับความเจ็บปวดและทุกข์ทรมาน เช่น นางแต้ม  นางปรารถนาตำแหน่งอธิการบดีอย่างเหลือเกินจนเรียกว่าหลง  แต่วันหนึ่งนางก็ต้องสูญเสียมันไป วันนั้นนางจะเจ็บปวดมาก และทุกทรมานอย่างแสนสาหัส  เนื่องจากไปยึดติดกับมัน ความจริงตำแหน่งที่เธอปรารถนานักหนาขนาดกล้าเสี่ยงคุกเสียงตะรางนั้น มันเป็นเพียงสิ่งสมมุติ เป็นสิ่งชั่วคราว ไม่จีรังยั่งยืนอะไร “ได้มาก็ถูกพรากไปได้ ถ้าไม่คู่ควร”   เห็นไหมล่ะ เป็นการเตือนนะ ฉันบ่อได้แช่ง”

“เออ! แกเอาตัวรอดไปได้อีกซินะ”

“มีข่าวแจ้งว่า จะมีการปรับตำแหน่งต่างๆในการบริหารงานของนางแต้ม 3  แต้มแรกได้มาด้วยกลโกง  แต้มสองได้มาโดยละเมิดกฏหมาย  และแต้ม 3 ได้มาแบบผิดพิมพ์ คือไม่เข้าทางประตู  แต่เข้าทางหน้าต่าง และมุดดินออกมา เลยมีสภาพแย่ ชำรุด บิดเบี้ยว ผิดรูป ถือเป็นพฤติกรรมน่ารักกียจ

เอาแต่ได้  จึงอยู่แบบหน้าด้านไปวันๆเท่านั้น  แต่ช่าเถอะ ไม่ว่าจะได้มาอย่างไร ด้านแค่ไหน เดี๋ยวมันก็ติดคุก

เขาลือว่า แต้ม 3 นางพรดำปี๋ หรือพรขาวจ๊วะ หน้ารูปหยดน้ำ จะกระเด็นออกไปอย่างไม่เป็นท่านะ เพราะไม่สามารถคุมเด็กได้  ถึงแม้ว่านางพรดำปี๋จะแสดงบทดาราเจ้าน้ำตา แบบตีบทแตก ร้องไห้จนตาเปียกตาแฉะก็อดตำแหน่งอยู่ดี  เพราะบุญคุณทดแทนกันหมดแล้ว ถีบส่งเลย  น่าสงสารเนอะ

อาการไม่ดี ช่วยระวังด้วย ส่วนนางแมวป่าหน้าม้าอ้วนตุ๊ก ภรรยาสุริยน คนมียันต์  จะยังคงอยู่ต่อไป เพราะเอาออกไม่ได้เดี๋ยววงแตก เรื่องเงินๆทองๆประมาทไม่ได้ ถึงหลานช่วยคุมก็เถอะ ต้องระวัง มันเหมือนพวกค้ายาเสพติด เข้าไปแล้วออกไม่ได้ มีอย่างเดียวคือ ต้องติดตะรางด้วยกันเท่านั้น

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *