จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน

วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน

30

ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2564 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า เพื่อเป็นการแสดงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมควรพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ เพื่อให้โอกาสแก่บุคคลเหล่านั้นกลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดี อันจะเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติสืบไป

ข่าวนี้ นอกจากจะเป็นข่าวดีสำหรับผู้ต้องราชทัณฑ์ที่สมควรได้รับพระราชทานอภัยโทษเท่านั้น แต่เป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่กำลังจะต้องราชฑัณฑ์อีกด้วย ตามหลักดุลยภาพ อุปสงค์ อุปทาน

เรื่องนี้ผู้สันทัดกรณีแสดงความเห็นมาว่า “วันนี้มีข่าวดีสำหรับสำหรับนายกสภา กรรมการสภาและรักษาการอธิการเถื่อน มหาวิทยายสารขัณฑ์และมหาวิทยาลัยหนองปลิง เพราะว่ามีพระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องโทษในเรือนจำ คาดว่าน่าจะมีการปล่อยตัวนักโทษไม่น้อยกว่า 30,000 คนออกจากเรือนจำ ทำให้เรือนจำมีที่ว่างพอที่จะรองรับทุกๆท่านได้ทุกคน ไม่ต้องใส่กำไรข้อเท้าอยู่ภายนอกเรือนจำนับว่าเป็นความโชคดีที่มีที่ว่างต้อนรับบุคคลสำคัญของมหาวิทยาลัยได้ทันทีไม่ต้องรอคิวให้เสียเวลา ซึ่งอาจทำให้ท่านหงุดหงิดและอารมณ์เสียได้”

“กรณีนี้ไม่ต้องแย่งชิงนะครับ เหลือที่เยอะ บอกไว้ก่อน เดี๋ยวสารขัณฑ์จะทำเหมือนการฉีดวัคซีน”

เรื่องฉีดวัคซีน ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล  แสดงความเห็นว่า “แวะมาวัคซีนจนได้  ตั้งแต่วันแรกที่โพสต์เข็มสาม เพื่อนสิทธิ์จากเชียงรายโป๊น  ก็ไลน์มาถามว่า ใช่ บร.ไม๊  ทำไมได้เข็มสามวะ งานเข้าอีก  ตั้งแต่สนามเปิดฉีดซิโนแวคตั้งแต่ พค.64  ส่วนใหญ่ได้แค่คนละเข็ม เข็มสองยังไม่ได้

ไอ้ที่ได้สองเข็มเป็นพวกด่านหน้ากับพวกเส้นใหญ่

ไอ้เรื่องเส้นเนี่ยที่ไหนก็เป็น ห้ามไม่ได้ แต่ตำรวจนี่แค่ไปรับผู้ป่วยกลับมารักษาที่บ้าน

ก็ไปขอเขาฉีดเข็มสาม อ้างด่านหน้าเหมือนกันปวดหัว

แต่กำแพงมณีกับสารขัณฑ์นี่สิ  เขาเรียกอะไรดี จึงจะสาสมกับความโลภ ผิดไม่กลัว  คนด่าไม่กลัวคนสาปแช่งไม่กลัว  คุกก็ไม่กลัว  ดูว่ากำแพงมณีจะแผลงฤทธิ์น้อยหรือมากกว่าสารขัณฑ์

รอชมตอนต่อไป  แต่ดูท่าแล้วคงไม่ยอมรามือแน่ๆ  ทำไปทำมา สถาบันการศึกษา ไทยแลนด์แดนสวรรค์  ผู้บริหารจะซิกแซ็กกฏ ระเบียบ หลักการ กฎหมาย แบบหารูรั่ว  ถ้าหาไม่เจอ ก็แบบด้านๆไปเลย  โห่ฮิ้ว น่าไม่อายจังเลย

…..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *