จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (ขี้แตก)

วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน  2564 

จิปาถะ  เรื่องสั้น อีเถื่อน (ขี้แตก)

19

มีนา จัน ถามคม หักศอกว่า “แกรู้ไหมว่าคดีนางแต้มแจ้งจับนักศึกษาไปถึงไหนแล้ว  ตำรวจดำเนินคดีกับนักศึกษาหรือไม่?”

“ไม่ได้ข่าวเลย ตำรวจอาจต้องใช้เวลาไต่สวนกันอีกนาน เหมือนกับคดีที่นางแต้มฟ้อง อาจารย์, พนักงาน, และคนงานนั่นแหละ แค่ 2 คดี นางฟ้องศาลฯ ถึง  4  ศาลฯ  1 สถานีตำรวจ  บางศาลฯ ก็สั่งไม่ฟ้องไปแล้ว และคดีของนักศึกษานี่ นางอาจจะฟ้องศาลฯอีกก็ได้  ถ้าตำรวจทำเรื่องช้าไม่ทันใจนาง”

“ฉันว่าคดีที่นางแต้มฟ้องนั้นมันไม่เป็นเรื่อง เพราะทั้งอาจารย์พนักงานและนักศึกษามีสิทธิ์ที่จะถามสิ่งที่ไม่รู้ไม่เข้าใจในการบริหารราชการ  ซึ่งสามารถทำได้เป็นปกติทั่วไปอยู่แล้ว  นางเองซึ่งเป็นผู้บริหาร จึงมีหน้าที่ ชี้แจง นี่ใครพูดไม่ถูกหูก็ฟ้อง บ้าไปแล้ว  ซึ่งสุดท้ายศาลฯก็สั่งไม่ฟ้องอยู่ดี  ดูเหมือนจะสั่งไม่ฟ้องไป 2 แห่งแล้ว”

“ก็คงอย่างที่ ผศ.ดร. ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล ว่า “ถ้าตำรวจรับฟ้องและสอบสวน คำให้การของผู้ถูกกล่าวหา โลกนี้ก็บ้าแล้ว  คนได้ตำแหน่งอันมิชอบ แต่สามารถฟ้องร้องผู้เดือดร้อน ที่มีสิทธิ์ถามข้อข้องใจได้ โลกนี้ สังคมนี้ รอดูค่ะ”

“ฉันก็เห็นด้วยกับอาจารย์นะ อยู่ดีๆ คนบ้าคนหนึ่งที่แอบอ้างเป็น รษก. หรือรักษาการอธิการปลอม และเที่ยวฟ้องคนโน้นคนนี้ทั่วไป ทำให้ต้องเสียเวลาเดินทางไป-มา  เสียเงินเสียทอง โดยเฉพาะจำเลยซึ่งต้องจ้างทนายเอง ส่วนนางแต้มก็จ้างทนายเหมือนกันแต่ใช้เงินหลวง  มันไม่แฟร์เลยจริงๆ”

“ฉันว่ามันเป็นเรื่องของการหลงอำนาจ หลงตัวเอง นึกว่าตัวเองใหญ่โตรโหฐาน น่ากลัวจริงๆ เดี๋ยวคดีที่เขาฟ้องกลับทยอยมาเข้าตัวละก็ ที่นี้จะตายแบบอึ่งอ่างกับวัวในนิทานอีสป”

“เรื่องเป็นอย่างไรนะ ลืมไปแล้ว”

“เรื่องมีอยู่ว่า กาลละครั้งหนึ่ง นานมาแล้ว ที่หนองน้ำแห่งหนึ่ง มีลูกอึ่งอ่างกระโดดเล่นอยู่แถวนั้น  มีวัวตัวหนึ่งเดินลงไปกินน้ำ และเหยียบลูกอึ่งตายไปหลายตัว ลูกอึ่งที่รอดชีวิตกลับไปเล่าให้แม่อึ่งอ่างฟัง ถึงสิ่งที่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร แต่โหญ่โตรโหฐานมาก น่ากลัวจริงๆ

แม่อึ่งอ่างได้ฟังก็สูดลมพองตัวให้ใหญ่ และถามลูกว่า “ใหญ่ขนาดนี้ใช่ไหมลูก ?”   “ไม่จ้ะ ใหญ่กว่านี้อีกจ้ะแม่”  แม่อึ่งก็พองตัวขึ้นอีก ลูกๆบอกว่า “ใหญ่ยังไม่ถึงครึ่งเลย” ทำให้แม่อึ่งโมโห  พองตัวขึ้นสุดแรงเกิด ท้องแตกตายอยู่ตรงนั้นเอง”

“ส่วนนางแต้ม คอยดูเถอะ  เมื่อคดีหมิ่นประมาทที่ฟ้องเขาไว้  พวกเขาฟ้องกลับ คราวนี้แหละ ท้องไม่แตกหรอกครับ แต่ขี้แตก 555”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *